อัลบั้ม ‘Nevermind’ ของตำนานกรันจ์ร็อก ‘Nirvana’ นอกจากจะเป็นที่เลื่องลือจากผลงานเพลงในอัลบั้มแล้ว เรื่องราวของภาพหน้าปกก็เป็นที่กล่าวขานถึง เป็นหนึ่งในปกอัลบั้มที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดตลอดกาลและมีประเด็นฟ้องร้องตามมาอีก

Nevermind
Nirvana

เรื่องของเรื่องก็คือ สเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden) ‘ทารกน้อยในตำนาน’ ผู้ปรากฏกายล่อนจ้อนดำน้ำว่ายเข้าหาแบงก์ดอลลาร์ที่เกี่ยวตะขอตกปลาบนหน้าปกอัลบั้มชุด ‘Nevermind’ ผู้ซึ่งปัจจุบันนี้มีอายุ 30 กว่าปีแล้วได้ยื่นฟ้องวง Nirvana เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมปี 2021 ข้อหาเผยแพร่ภาพเปลือยกายของเด็กน้อยโชว์จุ๊ดจู๋ซึ่งก็หมายถึงภาพของตัวเขาเองนั่นแหละ 

ข้อความจากส่วนหนึ่งในเอกสารที่ยื่นฟ้องระบุว่า “ภาพนี้เผยให้เห็นอวัยวะเพศของเอลเดนที่ส่อถึงกามวิตถาร นับตั้งแต่เขายังเป็นทารกจนโตเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้” อีกทั้งในภาพยังมีตะขอตกปลาเกี่ยวแบงก์พัน ทำให้เด็กทารกคนนี้ถูกมองว่า ‘ขายบริการทางเพศ’ ! ส่วนเอลเดนนั้นก็อ้างว่าเขาต้อง “ทรมานมาตลอดและจะต้องทรมานต่อไปเรื่อย ๆ ตลอดชีวิต” รวมทั้งมีสภาวะป่วยทางจิตอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเขา ทำให้เขาต้องเข้ารับการบำบัดจิตใจ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออาชีพและการหารายได้ในชีวิตของเขาอีกด้วย เอลเดนเลยยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินอย่างน้อยรายละ 150,000 เหรียญ (ประมาณเกือบ 5.5 ล้านบาท) จากทีมงาน 15 คนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็รวมถึงสมาชิกของวงที่ยังมีชีวิตอยู่อย่าง เดฟ โกรล (Dave Grohl) คริสต์ โนโวเซลิซ (Krist Novoselic) , ผู้จัดการดูแลทรัพย์สินของ เคิร์ต โคเบน, คอร์ตนีย์ เลิฟ (Courtney Love) อดีตภรรยาของโคเบน และช่างภาพ เคิร์ก เวดเดิล (Kirk Weddle) รวมแล้วถ้าเอลเดนชนะคดีก็จะได้เงินทั้งหมดประมาณ 82 ล้านบาทนั่นเอง  

สเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden)

แฟน ๆ และผู้ที่ติดตามข่าวนี้ต่างก็ลุ้นกันว่าสุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งในที่สุดหนึ่งปีผ่านไปเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมาคดีความนี้ก็ได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว โดยเอลเดนเป็นฝ่ายแพ้คดี  จากการที่ผู้พิพากษาสหรัฐฯ เฟอร์นันโด โอลกวิน (Fernando Olguin) ได้สั่งยกฟ้องคดีนี้ด้วยเหตุผลที่ว่าเอลเดนยื่นฟ้องในช่วงเวลาที่เกินอายุความคือ 10 ปีนั่นเอง ซึ่งคำว่า ‘อายุความ’ นั้นหมายถึง ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดให้ใช้สิทธิ์เรียกร้อง สิทธิ์ฟ้อง หรือสิทธิ์ร้องทุกข์ หากปล่อยเนิ่นนานไปจนล่วงระยะเวลาดังกล่าวแล้ว สิทธิ์เช่นว่าจะเป็นอันยกขึ้นอ้างอีกมิได้ ซึ่งเรียกว่า “การขาดอายุความ” อย่างในกรณีของเอลเดนนั้นเขารับรู้เรื่องการใช้ภาพของเขาไปเป็นหน้าปกอัลบั้ม Nevermind มานานเกิน 10 ปีและมีสิทธิ์ที่จะทำเรื่องฟ้อง แต่กลับปล่อยให้เวลาเนิ่นนานจนขาดอายุความไปแล้ว

ในกรณีนี้สามารถมองได้ว่าทนายฝ่ายโจทก์ของเอลเดนนั้นไม่รอบคอบในการตรวจสอบข้อบกพร่องในการฟ้องร้องของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเอลเดนก็เพิ่งมีการยื่นฟ้องอีกครั้งซึ่งรายละเอียดในการฟ้องก็ไม่ได้มีการปิดจุดบกพร่องนี้แต่อย่างใด ดังคำกล่าวของผู้พิพากษาโอลกวินที่กล่าวว่าเขาให้โอกาสแก่โจทก์มาหลายครั้งแล้ว “เพราะว่าโจทก์นั้นมีโอกาสในการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในข้อฟ้องร้องของเขาในเรื่องของอายุความ ซึ่งศาลก็มองว่ามันคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้โอกาสที่ 4 แก่โจทก์ในการปรับคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมอีกแล้ว”

ส่วนทนายฝ่ายจำเลยของวง Nirvana ก็ยอมรับคำวินิจฉัย และได้กล่าวว่าคดีนี้มัน ‘ไร้ค่า’ มาก เพราะก่อนหน้านี้ทนายฝ่ายจำเลยก็เคยโต้แย้งว่าเอลเดนนั้น “ใช้เวลากว่า 3 ทศวรรษในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากชื่อเสียงที่เขาได้รับในฐานะ ‘ทารก Nirvana’”  อีกทั้งเอลเดนยังเคยถ่ายภาพตามแบบปกอัลบั้มอีก 2 ครั้งเมื่อเขามีอายุ 15 และ 25 ปี นอกจากนี้เอลเดนยังสักคำว่า ‘Nevermind’ เอาไว้กลางอกของเขาอีกด้วย

จริง ๆ แล้วเอลเดนเองก็เคยกล่าวถ้อยคำที่มีความย้อนแย้งมาก่อนอย่างในปี 2015 เอลเดนเคยให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ว่า “มันเป็นเรื่องที่ประหลาดมากกับการได้เป็นส่วนหนึ่งของไอคอนทางวัฒนธรรม มันส่งผลดีกับผมมาโดยตลอดและได้เปิดประตูโอกาสให้กับผม ตอนนี้ผมอายุ 23 ปีแล้วและเป็นศิลปิน เรื่องราวนี้ทำให้ผมมีโอกาสได้ร่วมงานกับ เชพเพิร์ด แฟรีย์ (Shepard Fairey) (ศิลปินสตรีตอาร์ตชื่อดังผู้ใช้งานศิลปะในการขับเคลื่อนสังคม) เป็นเวลากว่า 5 ปีซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก”

อ่านเรื่องราวของปกอัลบั้ม ‘Nevermind’ ได้ที่นี่

ที่มา

The Guardian

nytimes

beartai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส