หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราว เกี่ยวกับอาชีพเดิมของนักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง แบรด พิตต์ (Brad Pitt) หรือจอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ที่เคยผ่านประสบการณ์หาเช้ากินค่ำมาก่อน ในรายของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ก่อนที่จะประสบความสำเร็จจากบท ‘ฮาน โซโล’ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ครั้งหนึ่งผู้ชายคนนี้เคยทำงานเป็นช่างไม้มาก่อน และอันที่จริงด้วยทักษะช่างไม้ของเขานี่แหละ ที่ช่วยให้เขาได้รับบทเปลี่ยนชีวิตนี้

ฟอร์ดเป็นคนที่สนใจในเรื่องของงานไม้มาตั้งแต่จำความได้ เขาไม่เคยเรียนงานไม้ที่ไหนมาก่อน อาศัยฝึกฝนด้วยตัวเองทีละนิด ๆ จนวันหนึ่งจากงานอดิเรกก็เปลี่ยนเป็นอาชีพในเวลาต่อมา

“เมื่อตอนที่ผมเป็นช่างไม้ ผมเคยทำงานกับสถาปนิกหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่ง ผมเคยพูดกับเธอว่า ‘ผมขอโทษจริง ๆ แต่ผมต้องการปรับงานตรงนี้ลงครึ่งนิ้ว’ และเธอก็พูดว่า ‘มันไม่มีขีดจำกัดสำหรับสิ่งที่ดีกว่าหรอกนะ’ ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่สอนใจผมจนถึงทุกวันนี้เลย

ย้อนกลับไปช่วงต้นทศวรรษ 70s ฟอร์ดที่กำลังเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ได้มีโอกาสร่วมงานกับ จอร์จ ลูคัส (George Lucas) ในภาพยนตร์เรื่อง ‘American Graffiti’ และขณะเดียวกัน เขาก็ทำอาชีพเสริมเป็นช่างไม้ไปด้วย

“งานหลักของผมในตอนนั้นคือช่างไม้ จริง ๆ ผมมีสัญญาในฐานะนักแสดงอยู่กับโคลัมเบียและยูนิเวอร์แซล ตอนนั้นผมซื้อบ้าน แล้วก็เตรียมจะสร้างมันใหม่ ตัวบ้านค่อนข้างโทรม ผมเลยต้องหาเงินไปลงทุนกับเครื่องมือต่าง ๆ แต่ของเหล่านั้นมันต้องใช้เงิน ดังนั้นผมจึงต้องเลือกงานแสดงที่อยู่ตรงหน้า”

ชีวิตช่วงนั้นของฟอร์ดต้องล้มลุกคลุกคลานไม่น้อย เขาต้องดูแลภรรยาและลูกทั้ง 2 คน ไปพร้อม ๆ กับงานแสดงตรงหน้า ซึ่งฟอร์ดรู้ดีมาตลอดว่า แค่อาชีพเล่นหนังไม่สามารถช่วยให้เขาเลี้ยงครอบครัวได้ ต่อมาเขาจึงรับงานเสริมเป็นช่างไม้ ซ่อมบ้าน สร้างเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น ซึ่งลูกค้าของฟอร์ดก็ไม่ใช่คนอื่นไกล ส่วนใหญ่ก็เป็นคนในวงการฮอลลีวูดนี่แหละ

“แฮร์ริสันทำงานไม้ให้ผมหลายอย่างเลย ตอนนั้นเขาต้องการเงิน เขามีลูก เขายังไม่ได้เป็นดาราหนังใหญ่ มีอยู่วันหนึ่ง เขากำลังทำงานไม้อยู่แล้วจอร์จ (ลูคัส) ก็มาเห็นเขาพอดี มันเป็นเรื่องบังเอิญ” เฟร็ด รูส (Fred Roos) ผู้กำกับฝ่ายการคัดเลือกนักแสดงเล่าย้อนความหลัง

และแล้วชีวิตของฟอร์ดก็เปลี่ยนตลอดกาล! วันหนึ่งฟอร์ดที่กำลังซ่อมและแต่งเติมสำนักงานของผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) อยู่ จู่ ๆ ก็ได้พบกับจอร์จ ลูคัสแบบบังเอิญ ต่อมาลูคัสจึงได้วานให้ฟอร์ดเข้ามาช่วยอ่านบทสำหรับแคสติงนักแสดง ‘Star Wars’ ในบท ‘ลุค สกายวอล์กเกอร์’ และ ‘เจ้าหญิงเลอา’ ส่วนบทฮาน โซโล ทีแรกลูคัสวางตัว คริสโตเฟอร์ วอลเคน (Christopher Walken), เคิร์ต รัสเซล (Kurt Russell) และ อัล ปาชิโน (Al Pacino) ไว้ แต่ไม่รู้อีท่าไหนสุดท้ายลูคัสก็เลือกฟอร์ดมาเล่นบทนี้แทนซะเลย

“ตอนนั้นผมกำลังทำงานอยู่ที่ระเบียงทางเข้าห้องทำงานของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ในฐานะช่างไม้ และเมื่อจอร์จเดินเข้ามาพร้อมกับ ริชาร์ด เดรย์ฟัสส์ (Richard Dreyfuss) เพื่อออดิชันบท ‘Star Wars’ ครั้งแรก และก็ไม่รู้อะไรไปดลใจเขา อยู่ดี ๆ ผมก็ได้บท ฮาน โซโล เฉยเลย”

หลังจากที่โด่งดังกับบทนักขนของเถื่อนใน ‘Star Wars: Episode IV – A New Hope’ ต่อมาฟอร์ดก็วางมือจากอาชีพช่างไม้เป็นการถาวร ก่อนจะผันตัวมาเป็นนักแสดงเต็มตัว

ฟอร์ดกลายมาเป็นนักแสดงระดับตำนานของฮอลลีวูด ที่มีผลงานอยู่ในความทรงจำของผู้ชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Indiana Jones’, ’The Fugitive’ หรือ ’Patriot Games’ แม้ปัจจุบันเขาจะมีอายุเข้าเลข 8 แล้ว แต่เจ้าตัวก็ยังไม่มีท่าทีจะเกษียณจากวงการแต่อย่างใด แถมเร็ว ๆ นี้ เราจะได้เห็นเขากลับมาทิ้งทวนกับบท อินเดียนา โจนส์ ใน ‘Indiana Jones’ ภาค 5 อีกด้วย

ที่มา cheatsheet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส