ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมาชิกที่เหลือของ Nirvana วงดนตรีแนวกรันจ์ และอัลเทอร์เนทีฟร็อกระดับตำนาน ได้ขึ้นรับรางวัล Special Merit Awards สาขา Lifetime Achievement Award ในงาน ‘Grammy Award 2023’

คริสต์ โนโวเซลิช (ซ้าย) เดฟ โกรล (กลาง) แพน สเมียร์ (ขวา)

งานนี้จัดขึ้นที่ Wilshire Ebell Theatre ในลอสแองเจลิส โดยมี คริสต์ โนโวเซลิช (Krist Novoselic) มือเบส, เดฟ โกรล (Dave Grohl) มือกลองและ แพท สเมียร์ (Pat Smear) มือกีตาร์และเพื่อนสนิทของ เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) มาเข้าร่วมพิธีรับรางวัล

 “ผมอ่านจดหมายเก่าของแฟน ๆ และยังได้รับจดหมายใหม่จากแฟนคลับวงของเราจากทั่วโลก ผมสัมผัสได้ว่าแฟนเพลงรุ่นใหม่จำนวนมาก ยังคงค้นหาเพลงของ Nirvana ซึ่งผมรู้สึกขอบคุณมากสำหรับสิ่งนั้น” โนโวเซลิชกล่าวขณะรับรางวัล

คริสต์ โนโวเซลิช

ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะมาจากการโหวตของคณะกรรมการในทีม Recording Academy ซึ่งจะมอบให้กับบุคคลที่สร้างสรรค์ผลงานโดดเด่น จนมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ดนตรีระดับโลก

ดังนั้น ถึงแม้ปัจจุบันเส้นทางดนตรีของ Nirvana จะยุติลงไปแล้วตั้งแต่โคเบนเสียชีวิต แต่ความสำเร็จของอัลบั้มเปิดตัวอย่าง ‘Bleach’ ในปี 1989 และ อัลบั้ม ‘Nevermind’ ในปี 1991 ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวัฒนธรรมดนตรีโลก โดยเฉพาะอัลบั้มหลัง ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจนมียอดขายสูงกว่า 30 ล้านชุดทั่วโลก

นอกจาก Nirvana แล้ว ยังมีศิลปินและวงที่ได้รับรางวัลนี้ ไม่ว่าจะเป็น Supremes หรือ ไนล์ ร็อดเจอร์ส (Nile Rodgers)

ที่มา : nme , variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส