ในงานประกาศรางวัลออสการ์ (Oscars) ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย หรือค่ำคืนของวันอาทิตย์ (ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา) โดยสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences: AMPAS) ซึ่งก็ถือว่าผ่านพ้นไปได้อย่างเรียบร้อยดี ไม่ได้มีเรื่องตบตีรุนแรงเหมือนปีที่แล้ว

แม้ผู้ดำเนินรายการอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) พิธีกรชื่อดังจะแอบเล่นมุกแซวคนนั้น พาดพิงคนนี้บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการแซวแบบบเรียกมุกฮาแบบสะอาด ๆ พอน่ารัก โดยเฉพาะช็อตจูงน้องลาจาก ‘The Banshees of Inisherin’ ขึ้นมาบนเวทีนี่ก็เป็นอะไรที่น่ารักมาก ๆ

แต่สุดท้ายดูเหมือนว่าจะยังมีเหตุการณ์ตึง ๆ ให้ชาวเน็ตสงสัยกันอีก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนช่วงเดินพรมแดงก่อนงานประกาศจะเริ่ม โดยพิธีกรประจำพรมแดงอย่าง แอชลีย์ แกรห์ม (Ashley Graham) ที่ปกติแล้วเธอก็จะไปไล่สัมภาษณ์ดาราบนพรมแดงตามปกติ

จนถึงคิวที่เธอเดินไปสัมภาษณ์ดารารุ่นใหญ่อย่าง ฮิวจ์ แกรนต์ (Hugh Grant) ที่มีผลงานล่าสุดคือ ไปโผล่แวบ ๆ รับเชิญในหนัง ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ ที่ได้เข้าชิงรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (Best Adapted Screenplay) แต่สุดท้ายก็โดนหนังนอกกระแสอย่าง ‘Women Talking’ ชนะรางวัลนี้ไป

แต่ไม่แน่ใจว่าฝั่งดารารุ่นใหญ่แกไปหงุดหงิดอะไรมา พอพิธีกรสาวเริ่มถามคำถามตามธรรมเนียม อดีตพระเอกเจ้าพ่อหนังรอมคอม (ที่ปกติแกมักจะชอบให้สัมภาษณ์แนวปากเก่งอยู่แล้ว) สภาพตอนตอบคำถามก็เลยออกมาตึง ๆ ประมาณนี้

แกรห์ม – “รู้สึกยังไงที่ได้มาในงานออสการ์ครั้งนี้คะ”
แกรนท์ – “ก็ น่าทึ่งดีครับ มนุษยชาติทั้งหมดแห่กันมาอยู่ที่นี่ โชว์ความอู้ฟู่หรูหรา…”
แกรห์ม – “แล้วคืนนี้คุณมีลุ้นหนังเรื่องไหนหรือเชียร์ใครเป็นพิเศษไหมคะ”
แกรนท์ – “เอ่อ…ไม่ ผมไม่ได้มีใครในใจเป็นพิเศษนะ”
แกรห์ม – “โอเคค่ะ คืนนี้คุณแต่งชุดอะไรมาเหรอคะ”
แกรนท์ – “คือมันก็แค่สูทอ่ะครับ จำไม่ได้แล้วว่าใครเป็นคนตัด”
แกรห์ม – “โอเคค่า งั้นป่าวประกาศไปถึงคนตัดสูทนะคะ
งั้นมาเข้าเรื่องหนังค่ะ ฉันอยากถามคุณเกี่ยวกับ ‘Knives Out’ นะคะ มันเป็นหนังที่ว้าวมากเลย ฉันชอบหนังทริลเลอร์อยู่แล้ว มันสนุกมาก รู้สึกยังไงคะที่ได้ถ่ายหนังเรื่องนี้

Ashley Graham Hugh Grant Oscars 2023


แกรนท์ – “คืองี้ ผมไปโผล่ในหนังแค่ 3 วินาทีเองนะ คือแทบไม่มีบทอ่ะครับ
แกรห์ม – “แต่คุณก็ยังรู้สึกตื่นเต้นไปกับหนังด้วยใช่ไหมคะ…เอ่อ…
แกรนท์ – “ก็ประมาณนั้นครับ…”
แกรห์ม – “โอเค ขอบคุณมากค่ะ เป็นการพูดคุยที่ดีมาก ๆ เลย…”
แกรนท์ – (คืนไมค์ เลิกคิ้วหนึ่งที แล้วเดินจากไป…)

ซึ่งในต่างประเทศ มันกลายเป็นไวรัลที่ชาวเน็ตเถียงกันเสียงแตก บางคนก็มองว่าลุงแกรนต์ไม่น่าตอบคำถามแบบแบด ๆ ดูหยาบคาย ไม่มีมารยาทไปแบบนั้นเลย ถ้าจะตอบส่ง ๆ แบบนี้ก็ไม่ต้องมาเข้าเฟรมสัมภาษณ์ไปเลยจะดีกว่าไหม

ส่วนอีกฝั่งก็มองว่า พิธีกรไม่ได้ทำการบ้านมาเลยเหรอว่าพี่เขาแค่ไปรับเชิญเฉย ๆ เลยถามแต่คำถามกลาง ๆ เบสิกที่เอาไว้ถามดาราทุกคนเฉย ๆ ก็เลยชวนให้สงสัยว่าก่อนมางานแกไปโมโหใครมาหรือเปล่า


ที่มา: The Hollywood Reporter, Today

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส