สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) กล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจที่ตัดต่อปืนออกจากภาพยนตร์คลาสสิกแห่งยุค 80s ‘E.T.’ โดยสปีลเบิร์กได้พูดในงาน New York Times 100 Summit เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ผู้กำกับชื่อดังได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับการแก้ไขฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้โดยให้เจ้าหน้าที่ FBI ถือเครื่องรับส่งวิทยุแทนปืน ในตอนที่พวกเขากำลังไล่ตามจับเด็ก ๆ ซึ่งฉากนี้มีการแก้ไขในเวอร์ชันครบรอบ 20 ปีที่ออกมาในปี 2002  

ฉากที่มีการเปลี่ยนปืนเป็นวิทยุสื่อสาร ด้านบนคือเวอร์ชันปี 1982 ด้านล่างคือเวอร์ชันปี 2002

สปีลเบิร์กอธิบายว่าในตอนแรกเขาคิดว่าการถอดอาวุธออกนั้นเป็นความคิดที่ดี แต่เขามารู้ในภายหลังว่ามัน “เป็นความผิดพลาด”

“ผมไม่ควรทำแบบนั้นเลย” สปีลเบิร์กกล่าว “E.T. เป็นผลิตผลของยุคสมัย ไม่ควรแก้ไขหนังตามมุมมองที่เราเป็นอยู่ในตอนนี้เลย ไม่ว่าจะโดยสมัครใจหรือถูกบังคับให้มองมันแบบนั้นก็ตาม”

เขาพูดต่อ “E.T. เป็นภาพยนตร์ที่ผมอ่อนไหวต่อประเด็นที่ว่าเจ้าหน้าที่ FBI กำลังเข้าใกล้เด็ก ๆ โดยมีอาวุธปืนอยู่ และผมคิดว่าผมควรจะเปลี่ยนปืนเป็นวิทยุสื่อสาร และในที่สุดผมก็เปลี่ยนมุมมองของตัวเอง”

สปีลเบิร์กรู้สึกเสียใจที่ดัดแปลงภาพยนตร์ให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานทางสังคมในปัจจุบัน

“ผมไม่ควรไปยุ่งกับผลงานของตัวเองเลย และผมไม่แนะนำให้ใครทำอะไรแบบนี้ทั้งนั้น” สปีลเบิร์กกล่าว “ภาพยนตร์ทุกเรื่องของเราเป็นเหมือนป้ายบอกทางว่าเราอยู่ที่ไหนเมื่อเราสร้างมันขึ้นมา โลกเป็นอย่างไร และโลกกำลังได้รับอะไรเมื่อเรานำเรื่องราวเหล่านั้นออกมาเผยแพร่ ดังนั้นผมจึงรู้สึกเสียใจจริง ๆ ที่ทำแบบนั้นออกไป”

E.T. the Extra-Terrestrial ทำรายได้ 792.9 ล้านเหรียญสหรัฐในบ็อกซ์ออฟฟิศ และได้รับรางวัลออสการ์ 4 รางวัล Saturn Awards 5 รางวัล และรางวัลลูกโลกทองคำ 2 รางวัล ถึงแม้จะรู้สึกเสียใจที่ได้ทำไปแบบนั้นแต่สปีลเบิร์กก็กล่าวว่า E.T. เป็นภาพยนตร์ที่ “ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ”

“บางครั้งผมเห็นสิ่งที่ผมตั้งใจทำแต่ไม่ได้ทำ และบางครั้งผมก็เห็นสิ่งที่น่าจะเป็นความคิดที่ดีกว่าสิ่งที่ผมได้ทำลงไปเมื่อเวลาผ่านไปในในอีกหลายปีต่อมา แต่ถึงอย่างนั้นโดยส่วนใหญ่แล้ว E.T. เป็นหนังที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบเลยครับ”

ในคลิปนี้จะเป็นฉากที่กล่าวถึงในฉบับดั้งเดิมปี 1982 จะเห็นว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจถือปืนอยู่ในตอนที่กำลังขึ้นรถไปตามจับเด็ก ๆ และในฉากที่กำลังยืนดักจับอยู่

ในคลิปนี้จะมีการเปรียบเทียบหนังในเวอร์ชันปี 1982 และ 2002 จะเห็นว่ามีการใช้ CGI เปลี่ยนอาวุธปืนให้กลายเป็นวิทยุสื่อสาร นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอื่น ๆ ในฉากต่าง ๆ  อีกด้วย

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส