เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ Jurassic Park หนังคืนชีพไดโนเสาร์ภาคแรกเมื่อปี 1993 มีอายุครบ 30 ปีพอดี แฟน ๆ และทีมงานต่างก็เฉลิมฉลองให้กับโอกาสนี้ ในโอกาสนี้ ทีมงานส่วนหนึ่งก็ออกมาเผยเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจ และไม่เปิดเผยมาก่อนตลอด 30 ปี หนึ่งในเรื่องราวที่น่าสนใจนั้น คือเบื้องหลังการคัดเลือกนักแสดง ที่เราเกือบจะไม่ได้เห็น 3 นักแสดงหลักอย่าง แซม นีล (Sam Neil) ในบท ดร.แกรนต์, ลอรา เดิร์น (Laura Dern) ในบท ดร.เอลลี แซตเทลอร์ และ เจฟฟ์ โกลด์บลูม (Jeff Goldblum) ในบท ดร.เอียน มัลคอล์ม แม้ว่า 3 คนนี้คือทีมนักแสดงที่แฟน ๆ เห็นพ้องต้องกันว่าลงตัวที่สุด และไม่น่าจะมีการคัดเลือกทีมนักแสดงที่ดีไปกว่านี้แล้ว

ลอรา เดิร์น, แซม นีล และ เจฟฟ์ โกลด์บลูม 3 นักแสดงนำที่ลงตัวที่สุด

โดยเฉพาะบทบาท ดร.เอียน มัลคอล์ม ที่กลายเป็นภาพจำของ เจฟฟ์ โกลด์บลูม ไปเสียแล้วตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เขากลายเป็นหนึ่งในตัวละครที่คนดูชื่นชอบเสมอมา และด้วยกระแสนิยมในตัวเขา ทำให้เขาได้เขยิบขึ้นมาเป็นนักแสดงหลักใน The Lost World (1997) อาจจะด้วยภาพลักษณ์ที่เหมาะกับบทนักวิทยาศาสตร์ จึงทำให้โกลด์บลูม มักได้บทนักวิทยาศาสตร์เสมอมา อย่างใน The Fly (1986) และ ใน Independence day (1996) และแฟน ๆ ก็ตื่นเต้นกับการกลับมาของเขาและเพื่อนร่วมทีมทั้ง แซม นีล และ ลอรา เดิร์น ใน Jurassic World Dominion เมื่อปีที่แล้วนี้

เจเน็ต เฮียร์เชนสัน

แต่ เจเน็ต เฮียร์เชนสัน (Janet Hirshenson) ผู้ควบคุมการคัดเลือกนักแสดงใน Jurassic Park (1993) ก็เผยเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจว่า เราเกือบได้เห็น ดร.เอียน มัลคอล์ม ที่ไม่ใช่ เจฟฟ์ โกลด์บลูม เพราะมีนักแสดงอีกรายที่เข้ามาออดิชันบท ดร.เอียน มัลคอล์ม นี้และได้รับความสนใจจากทีมงานเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ จิม แครีย์ (Jim Carey) ซึ่งในวันนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักเลย เพราะแครีย์แจ้งเกิดจาก The Mask และ Ace Ventura ในปี 1994 ซึ่งเฮียร์เชนสันก็ย้อนเล่าว่า แครีย์ทำได้ดีมากในระหว่างออดิชันบท แต่ปัญหาของแครีย์ก็คือการเข้ามาภายหลังของโกดล์บลูม นั้นทำให้เฮียร์เชนสันประทับใจอย่างที่สุด และทำให้เธอตกลงใจเลือกโกลด์บลูมในที่สุด

“ตอนนั้นเราออดิชัน จิม แครีย์ ในบท มัลคอล์ม ไปแล้ว แต่แล้ว โกลด์บลูม ค่อยตามมาทีหลัง แล้วเค้าก็ทำให้ฉันทึ่งอย่างมาก เขาคือโกลด์บลูมหนึ่งเดียวที่ไม่มีใครเหมือนเขา ฉันคิดว่า สตีเวน สปิลเบิร์ก ก็เชื่อเดี๋ยวนั้นเช่นกัน ว่าเขาคือคนที่ใช่ แต่ จิม แครีย์ ก็ใช้เวลาออดิชันกับบทนี้นานมาก เขาจริงจังกับบทนี้มาก ฉันคิดว่าเขาต้องการบทนี้จริง ๆ นะ เขาทำได้ดีล่ะ แต่รูปแบบของเขามันต่างกันออกไปอีกแบบเลยนะ ฉันจำได้เลยว่าตอนที่เขาเข้ามา เขาดูกระตือรือร้นอย่างมาก”

จิม แครีย์ กับบทแจ้งเกิดใน Ace Ventura

เฮียร์เชนสันเล่าต่อว่า
“จิม แครีย์ เขามีแนวทางของเขา ใช่เลยที่ว่าเขาจะทำให้บทนี้มันออกมาดูตลก ๆ หน่อย ส่วนเจฟฟ์เขาก็มีความตลกล่ะ แต่ก็ใช่อีกล่ะ ที่จะบอกว่าแนวทางแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป แต่ฉันคิดว่าตอนนั้นพวกเราโอนเอนไปทาง เจฟฟ์ โกลด์บลูม กันหมดแล้ว”

แม้ จิม แครีย์ จะไม่ผ่านการออดิชัน แต่เขาก็ได้ฝากความทรงจำที่ดีไว้กับทีมงานคัดเลือกนักแสดง ในฐานะผู้เข้าออดิชันที่โดดเด่นอย่างมาก อาจจะเป็นโชคชะตาที่ทำให้เขาไม่ได้รับบทใน Jurassic Park แต่ได้ไปเป็นนักแสดงชื่อดังในแนวทางที่เขาถนัดจริง ๆ ในขณะเดียวกัน Jurassic Park ก็ได้ทีมนักแสดงนำที่ได้รับการยอมรับจากผู้ชมทั่วโลกและประทับอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ มาอย่างยาวนาน

“ฉันออดิชันคนในเรื่องนี้เยอะมาก มีนักแสดงมากมายหลากหลายแนวที่เข้ามาออดิชัน หลาย ๆ คนก็เป็นพวกที่ไม่ค่อยเข้าหาทีมคัดเลือกนักแสดงหรอกนะ พวกนี้ชอบเข้าหาผู้กำกับโดยตรงเลย แต่สุดท้ายมันก็เป็นไปตามกระบวนการนั่นแหละ พวกเขาเข้ามาแล้วตรงไปบันทึกเทป”

ภาพจำของ ดร.เอียน มัลคอล์ม ที่หลายคนคุ้นตา

แล้วผู้อ่านล่ะครับ คิดเห็นอย่างไร ถ้าเราได้เห็น ดร.เอียน มัลคอล์ม ในภาพลักษณ์ของ จิม แครีย์ คิดว่าจะน่าสนใจกว่านี้ไหม หรือหนังจะประสบความสำเร็จเป็นตำนานที่ชวนจดจำได้เพียงนี้ไหม

ที่มา : movieweb IMDB