เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 คณะลูกขุนศาลประจำเมืองแฟร์แฟกซ์ (Fairfax) รัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) สหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินให้ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) มีมติเข้าข้างฝั่งของเดปป์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ฝั่งของเดปป์ชนะคดีฟ้องร้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) อดีตภรรยา ในข้อหาหมิ่นประมาท จากกรณีที่เฮิร์ดได้เขียนบทความให้กับเว็บไซต์ Washington Post กล่าวหาว่าเดปป์ใช้ความรุนแรงต่อเธอเอง ซึ่งส่งผลให้เฮิร์ดต้องจ่ายค่าเสียหายชดเชย และค่าเสียหายเชิงลงโทษ รวมทั้งหมด 15 ล้านเหรียญ (และปรับลดค่าเสียหายเชิงลงโทษเหลือ 350,000 ตามเพดานสูงสุดที่ระบุไว้ในกฏหมาย)

ก่อนที่ในเดือนธันวาคม 2022 จะมีรายงานข่าวว่า คดีความดังกล่าวได้ระบุข้อตกลงแล้ว โดยเฮิร์ดได้เพิกถอนคำอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งของคณะลูกขุน ที่สั่งให้จ่ายเงินชดเชยความเสียหายแก่อดีตสามี และยินยอมที่จะจ่ายค่ายอมความต่อเดปป์เป็นจำนวน 1 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 34 ล้านบาท โดยภายหลังเฮิร์ดได้กล่าวอ้างว่า การตัดสินใจยอมความในคดีดังกล่าวไม่ใช่การยอมจำนนต่อคดี แต่เกิดจากความสูญเสียความศรัทธาต่อระบบตุลาการของรัฐ และทำให้ตนเองรู้สึกเหมือนเป็นเหยื่อของกระแสสังคมในโลกออนไลน์และข่าวบันเทิง

Amber Heard Aquaman

จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คอลัมนิสต์ของเว็บไซต์ Daily Mail ได้เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าววงในที่อ้างว่าเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของเฮิร์ด ที่ได้ยืนยันว่า หลังจากกรณีคดีความ เฮิร์ดได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนกับ โอนาห์ เพจ เฮิร์ด (Oonagh Paige Heard) ลูกสาวตัวน้อยของเธอ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เฮิร์ดได้ขายบ้านในสหรัฐอเมริกา และย้ายมาอยู่ในสเปน และข่าวลือที่ว่าเธออาจต้องการออกจากฮอลลีวูดอย่างเงียบ ๆ เพื่อหลบหลีกความวุ่นวาย

โดยความคืบหน้าล่าสุดของคดีนี้ แหล่งข่าวได้ยืนยันตรงกันว่า เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เดปป์ได้นำเงิน 1 ล้านเหรียญที่ได้จากค่ายอมความ ที่เฮิร์ดจ่ายให้จำนวน 1 ล้านเหรียญ มอบให้กับองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหากำไร ที่เดปป์เป็นผู้คัดเลือกด้วยตัวเองเป็นจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ มูลนิธิ ‘Make-A-Film Foundation’ มูลนิธิที่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนผู้มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงได้มีโอกาสทำหนังสั้นเป็นของตัวเอง โดยมีผู้กำกับและนักแสดงชื่อดังร่วมให้การสนับสนุน ซึ่งเดปป์เองก็เคยมีส่วนร่วมกับมูลนิธินี้

‘The Painted Turtle’ ค่ายฤดูร้อนที่สนับสนุนให้เด็กที่เผชิญโรคเรื้อรังได้มีโอกาสท่องเที่ยวในรูปแบบ Camping โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก่อตั้งโดยนักแสดงและผู้กำกับตำนาน พอล นิวแมน (Paul Newman)

‘Tetiaroa Society’ องค์กรศึกษาวิจัยและอนุรักษ์ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลและระบบนิเวศชายฝั่ง ที่ก่อตั้งโดยนักแสดงตำนาน มาร์ลอน แบรนโด (Marlon Brando)

Red Feather‘ องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ส่งเสริมด้านสุขภาพ การดำรงชีวิต และคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชุมชนชาวอเมริกันพื้นเมือง และ ‘Amazonia Fund Alliance’ กองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าแอมะซอน โดยแต่ละแห่งจะได้รับเงินบริจาคจากเดปป์แห่งละ 200,000 เหรียญ หรือประมาณ 6,900,000 บาท

โดยหลังจากคดีความผ่านพ้นมากว่า 1 ปี คู่ความทั้งสองฝ่ายก็ได้ออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะ โดยเดปป์ที่ปีนี้มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ได้ปรากฏตัวบนพรมแดงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 76 (76th Cannes Film Festival) ประเทศฝรั่งเศส หลังการฉายรอบปฐมทัศน์หนัง ‘Janne du Barry’ ที่เดปป์ได้รับบทเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 15

พร้อมกับได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยอย่างหนักแน่นว่า เขาเองไม่มีความต้องการฮอลลีวูดอีกต่อไป ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่เขาโดนฮอลลีวูดแบน หลังถูกถอดออกจากบท เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ จากแฟรนไชส์ ‘Fantastic Beasts’ และบท แจ็ก สแปร์โรว์ จากแฟรนไชส์ ‘Pirates of the Caribbean’ ซึ่งเดปป์เองก็ได้ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่า เขาจะไม่กลับไปรับบทบาทที่เคยสร้างชื่อให้เขานี้อีกอย่างแน่นอน

 Amber Heard

ส่วนฝั่งของเฮิร์ด เว็บไซต์ Daily Mail ได้รายงานข่าว Exclusive ที่มีช่างภาพสามารถเก็บบันทึกภาพของเฮิร์ด ในวัย 37 ปีได้ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่มีข่าวว่าเดปป์ได้บริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญที่ได้จากเธอเข้าการกุศล โดยในคลิปวิดีโอสั้น ๆ ดังกล่าว เฮิร์ดได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเป็นภาษาสเปนแบบเลี่ยง ๆ เกี่ยวกับประเด็นการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวว่า “ฉันมีความสุขมากที่ได้อยู่ในสเปน ฉันหวังว่าฉันคงจะได้อยู่ที่นาน ๆ ฉันรักที่นี่มากค่ะ…” ก่อนจะเดินจากไป พร้อมทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ว่า “ขอโทษนะ…เดี๋ยวฉันต้องไปที่รถ…โชคดี บาย”

นอกจากนี้ก็ยังมีกระแสข่าวว่า เฮิร์ดกำลังจะเตรียมตัวเดินพรมแดงในเทศกาลภาพยนตร์ทาร์โอมินา (Taormina Film Festival) ครั้งที่ 69 ณ ประเทศอิตาลี ในวันที่ 24 มิถุนายนที่จะถึงนี้ เพื่อเข้าร่วมการฉายรอบปฐมทัศน์ ‘In the Fire’ หนังระทึกขวัญพีเรียดที่เธอแสดงเป็นจิตแพทย์หม้ายสาวที่ต้องเผชิญกับสิ่งเหนือธรรมชาติ โดยหนังเรื่องนี้ถือเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก และการปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะนักแสดงของเฮิร์ด นับตั้งแต่ที่เธอต้องต่อสู้คดีความกับอดีตสามี


ที่มา: Daily Mail, TMZ, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส