เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่ที่ แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) แพ้คดีฟ้องร้องในกรณีที่อดีตสามีอย่าง จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ได้ฟ้องเธอในข้อหาหมิ่นประมาท จากบทความที่เธอเขียนให้กับเว็บไซต์ Washington Post เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 จากการที่คณะลูกขุน มีมติเข้าข้างฝั่งของเดปป์เป็นส่วนใหญ่

จนทำให้เดปป์ชนะคดีใน 3 ประเด็น ทำให้เฮิร์ดต้องจ่ายค่าเสียหายชดเชย และค่าเสียหายเชิงลงโทษ รวมทั้งหมด 15 ล้านเหรียญ (และปรับลดค่าเสียหายเชิงลงโทษเหลือ 350,000 ตามเพดานสูงสุดที่ระบุไว้ในกฏหมาย) ส่วนฝั่งของเฮิร์ด ชนะคดีใน 1 ประเด็น ทำให้เธอทำให้เธอจะได้รับค่าเสียหายชดเชยจากอดีตสามี จำนวน 2 ล้านเหรียญ

Johnny Depp - Amber Heard

แม้ในเวลาต่อมา ทนายความของเฮิร์ดจะให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อคัดค้านคำตัดสิน เพราะไม่สามารถจ่ายค่าเสียหายจำนวนกว่า 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 400 ล้านบาทจากคำตัดสินคดีได้ และมีรายงานว่า สถานการณ์ทางการเงินของเฮิร์ดในเวลานั้นเริ่มย่ำแย่ เพราะแทบไม่มีรายงานถึงผลงานใหม่ ๆ ของเฮิร์ดในวงการบันเทิงอีกเลย ประกอบกับมีรายงานว่า เฮิร์ดกำลังมีคดีความฟ้องร้องกับบริษัทประกันภัยหลายแห่ง ที่เธอได้ทำกรมธรรม์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางกฏหมาย เพื่อนำเงินเคลมมาใช้จ่ายในการสู้คดี

ล่าสุด อลิสัน โบชอฟฟ์ (Alison Boshoff) คอลัมนิสต์ของเว็บไซต์ Daily Mail ได้เปิดเผยข้อมูลวงใน ที่ได้จากการพูดคุยเกี่ยวกับเฮิร์ด กับแหล่งข่าวที่อ้างว่าเป็นเพื่อนคนหนึ่งของเฮิร์ด ผ่านเว็บไซต์ Daily Mail เพื่อยืนยันว่า ณ ปัจจุบันนี้ เฮิร์ดได้ย้ายออกจากฮอลลีวูดเพื่อไปอาศัยอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้ระบุในส่วนหนึ่งของบทความว่า “ฉันเองสามารถเปิดเผยได้ว่า เฮิร์ดได้ลาจากฮอลลีวูด และย้ายไปสเปนอย่างเงียบ ๆ กับโอนาห์ ลูกสาวตัวน้อยของเธอ”

และยังได้ระบุถึงโอนาห์ด้วยว่า “เพื่อนคนหนึ่งเผยว่า เธอสามารถพูดได้สองภาษา รวมทั้งภาษาสเปน และอยู่ที่นั่นอย่างมีความสุข เฮิร์ดต้องการเลี้ยงดูลูกสาวของเธอให้ห่างไกลจากสิ่งรบกวน ฉันคงไม่คิดว่าเธออยากจะรีบกลับไปทำงานที่ฮอลลีวูด แต่เธออาจจะกลับมา (รับงานแสดงอีกครั้ง) เมื่อถึงเวลา หรือมีโปรเจกต์ที่เหมาะสม”

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2022 มีรายงานว่า เฮิร์ดได้ประกาศขายทรัพย์สิน เช่น บ้านกลางทะเลทราย ณ Yucca Valley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในราคา 1.1 ล้านเหรียญ (37.7 ล้านบาท) หรือได้กำไรมากถึง 2 เท่าจากราคาบ้าน 570,000 เหรียญ (19.5 ล้านบาท) ที่เฮิร์ดซื้อมาในคราวแรก ก่อนจะมีรายงานว่า เฮิร์ดได้ยื่นขอสละสัญชาติเพื่อเปลี่ยนสถานะเป็นบุคคลไร้รัฐ (Stateless) เพื่อไม่ให้สามารถบังคับใช้คดีกับตัวเธอเองได้ (เนื่องจากพ้นขอบเขตการใช้กฎหมาย) รวมทั้งยังมีข่าวที่บัญชี Twitter ส่วนตัวของเฮิร์ดได้ถูกลบไปด้วยเช่นกัน

และมีผู้พบเห็นเธอกับโอนาห์ และ อีฟ บาร์โลว์ (Eve Barlow) แฟนสาวของเฮิร์ด เดินเล่นอยู่บนชายหาดที่เกาะมายอร์กา (Mallorca) ประเทศสเปน ซึ่งในเวลานั้นมีข่าวลือว่า เธอได้เช่าบ้านเล็ก ๆ บนเกาะเพื่ออยู่อาศัย ก่อนที่จะมีการยืนยันว่า เฮิร์ดได้ซื้อบ้านใหม่ที่อยู่นอกเมืองมาดริด เพื่ออาศัยอยู่กับโอนาห์ ซึ่งในเวลานี้มีอายุ 2 ขวบอย่างถาวร โดยไม่มีข้อมูลว่า เฮิร์ดได้อาศัยอยู่กับบาร์โลว์ แฟนสาวผู้ทำงานเป็นนักเขียนในลอสแองเจลิสหรือไม่

หลังจากที่เฮิร์ดแพ้จากคดีความ ทนายความของเฮิร์ดได้มีความพยายามในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อคัดค้านคำตัดสิน แต่ในที่สุด เมื่อเดือนธันวาคม 2022 เฮิร์ดได้ประกาศผ่านอินสตาแกรมว่า เธอตกลงยอมความในคดีหมิ่นประมาทอดีตสามีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเธอเผยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่การที่เธอตกลงยอมความในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการจำนนต่อความผิด และไม่ได้อ่อนข้อให้ แต่เนื่องจากเธอเริ่มรู้สึกหมดศรัทธาในระบบกฏหมายของอเมริกา

Johnny Depp - Amber Heard

ซึ่งทำให้เธอรู้สึกว่า ตัวเธอเองไม่ได้รับการคุ้มครองเท่าที่ควร และทำให้เธอกลายเป็นเหยื่อของสื่อบันเทิงและโซเชียลมีเดีย ซึ่งถ้าหากจะเริ่มกระบวนการไต่สวนอีกครั้ง คณะลูกขุนก็ต้องพิจารณาจากหลักฐานชุดเดิมอีกรอบ และเผยว่า เธออยากใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย และไม่สามารถแบกค่าใช้จ่ายต่อไปได้อีก ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่รวมทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความรู้สึก ซึ่งตามข้อตกลงยอมความ ทนายความของเดปป์ได้เผยว่า ฝั่งของเดปป์ได้ยินยอมลดค่าเสียหายที่เฮิร์ดต้องจ่ายเหลือเพียง 1 ล้านเหรียญ เพราะเนื่องจากเดปป์ไม่ได้ต้องการฟ้องร้องเพื่อต้องการเงิน แต่ต้องการให้ความจริงถูกเปิดเผย และผ่านเวลาอันยากลำบากไปได้โดยเร็ว

Aquaman

แม้เฮิร์ดเองกำลังจะมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ใหม่ออกมา ทั้ง ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ หนังซูเปอร์ฮีโรเรื่องท้าย ๆ ของจักรวาล DCEU ก่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่จักรวาล DCU ที่มีกำหนดการฉายในปีนี้ ซึ่งในระหว่างการพิจารณาคดี ก็มีกระแสข่าวออกมาว่า Warner Bros. Pictures กำลังพิจารณาลดบทบาทเมรา (Mera) ของเฮิร์ด หรือหานักแสดงแทน เนื่องจากอ้างว่าเคมีของเธอ กับ เจสัน โมโมอา (Jason Momoa) ผู้รับบท อาร์เธอร์ เคอร์รี (Arthur Curry) หรือ Aquaman นั้นไม่เข้ากัน จนกระทั่งเมื่อมีการเปิดตัวอย่างแรกของหนังในงาน CinemaCon 2023 ทำให้มีการยืนยันว่า เฮิร์ดเองก็ยังมีส่วนร่วมในหนังอยู่เช่นเดิม แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า เมราจะมีแอร์ไทม์บนหน้าจอมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ เธอก็ยังมีผลงานหนังอีกเรื่องคือ ‘In The Fire’ หนังทริลเลอร์ทุนต่ำสัญชาติอิตาลี ที่ดำเนินการถ่ายทำไปเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าน่าจะเข้าฉายภายในปีนี้ ซึ่งจากผลของคดีความ ก็แทบจะไม่มีรายงานว่า เฮิร์ดกำลังจะมีผลงานการแสดงใหม่ ๆ ออกมาอีกเลยในช่วงปีที่ผ่านมา

ตรงข้ามกับฝั่งของอดีตสามีอย่างเดปป์ ที่เสื่อมเสียชื่อเสียงไปไม่น้อยจากคดีความ จนเมื่อเขาชนะคดีล่าสุดมาได้ ก็กำลังเลียบ ๆ เคียง ๆ กลับเข้าวงการแบบอ้อม ๆ ด้วยการรับงานแสดงเล็ก ๆ ทั้งการรับบทพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ใน ‘La Favorite’ หรือ ‘Jeanne Du Barry’ ภาพยนตร์ของ Netflix ที่มีกำหนดฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ รับงานกำกับภาพยนตร์ ‘Modigliani’ หนังชีวประวัติของศิลปินชาวอิตาลี อเมดีโอ โมดิลยานี (Amedeo Modigliani) ที่ถือเป็นการกลับมากำกับหนังครั้งแรกในรอบ 25 ปี ก่อนจะออกเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตกับวงดนตรี ‘The Hollywood Vampires’ ของเขาเอง


ที่มา: Daily Mail, Cinemablend, New York Post, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส