ฟังเพลง “New Jeans” ซิงเกิลใหม่จาก EP: Get Up ของ “NewJeans” ไปได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง วงสร้างเซอร์ไพรส์ (อีกครั้ง) ด้วยการปล่อยเพลงใหม่ให้บันนี่ได้ฟังกันอย่างต่อเนื่องเลยกับ “Super Shy” ที่ขอเกริ่นสั้น ๆ ว่า ท่าเต้นติดตา เนื้อหาติดหู!

เนื้อหา

Super Shy เนื้อหาไม่ซับซ้อน พูดถึงการเขินอายเมื่อต้องอยู่ใกล้คนที่ชื่นชอบ พูดอะไรไม่ค่อยออก เลยอยากให้คุณรอฉันทำใจอีกแป๊บ ฉันกำลังรวบรวมความกล้าชวนคุณสนทนาอยู่ ทำนองนี้ เรียกได้ว่ายังคุมโทนสาววัยแรกแย้ม ที่กำลังมีความรัก เพียงแต่ครั้งนี้ดูพยายามจะเดินหน้าในความสัมพันธ์ด้วยตัวเองมากขึ้น มากกว่าทอดสะพานแล้วรออีกฝ่ายตอบสนองแบบเมื่อก่อน… หมายถึงเมื่อเทียบกับเพลงก่อน ๆ อ่านะ

ดนตรี

พาร์ตดนตรีเพลงนี้ดูจะหวือหวาน้อยลง ไม่ได้มีริฟฟ์ หรือเมโลดีอะไรที่ติดหู เน้นบีตง่าย ๆ  กับแอมเบียนซ์ที่เป็นลูปวูบวาบคอยสร้างบรรยากาศ ตอนแรกก็ตั้งคำถามนะว่าทำไมดนตรีไม่ค่อยโดดเด่น แต่พอมองถึงเมโลดีร้องที่มั่นใจเลยว่าใครฟังครั้งแรกก็ต้องอุทานว่า “มันจะไพเราะ ติดหูอะไรขนาดนี้ แอมซูเปอร์ชาย ซูเปอร์ชาย” ท่อนเวิร์สก็ร้องให้สับ ๆ หน่อย สร้างกรูฟไม่ให้เพลงน่าเบื่อ ก่อนที่ฮุกสุดท้ายจะสร้างสีสันด้วยการเอาเสียงร้อง “Super Shy” มาจูนให้มีความอิเล็กทรอนิกส์นิด ๆ เป็นคอรัสเพื่อให้เพลงแซ่บมากขึ้น

ทำให้เราพอจะสรุปได้ว่า “Super Shy” ให้ดนตรีเป็นแค่พระรอง คอยพยุงอารมณ์ และบรรยากาศไว้ เพื่อให้เมโลดีร้องได้เฉิดฉาย ไม่ต้องถูกพาร์ตดนตรีมาดึงความสนใจ… แต่ เอาเข้าจริงไม่ง่ายนะครับ หมายถึงการสร้างดนตรีที่แม้ไม่โดดเด่น แต่ต้องไม่น่าเบื่อด้วย คารวะทีมเพลงของ NewJeans จริง ๆ โดยเฉพาะหัวเรือใหญ่อย่าง MIN HEE JIN ที่ตัดสินใจทุกอย่างได้เฉียบขาดเช่นเดิม

Music Video

เพลงนี้ค่อนข้างแตกต่างจาก MV ที่ผ่านมาของ NewJeans เลย เซตติงสถานที่เป็นเมืองเมืองหนึ่ง (ขออภัยที่ผู้เขียนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นประเทศอะไร เมืองอะไร แต่รสบัสสีเหลืองใน MV เป็นของบริษัทที่อยู่ในประเทศโปรตุเกส) โดย 5 สาวได้เข้าไปพาทั้งเมืองให้ลุกขึ้นมาเต้น ที่ใช้คำว่าทั้งเมืองเพราะไปหลายสถานที่เลย ทั้งเต้นแอโรบิคที่ลานกลางเมือง, บนรถบัส, สวนสาธารณะ, ตลาด, ลานออกกำลังกาย แถมสีสันก็สดใส Colorful มาก ต่างจาก MV ก่อน ๆ ที่ติดหม่นน่าค้นหา

ส่วนท่าเต้นที่วงนี้ออกแบบได้โดดเด่นเสมอมา ในเพลงนี้ก็เด่นโดดเป็นสง่าเช่นเดิม ผู้เขียนชอบมาก ๆ ที่เนื้อหาพูดถึงความขี้อาย แต่ท่าเต้นนี่ยืดอก เบ่งกล้าม กางแขนมาแต่ไกล เป็นความคอนทราสต์ที่ชวนจดจำดีจริง ๆ คิดว่าอีกไม่นานชาเลนจ์เต้นเบ่งกล้ามน่าจะลุกลามเต็ม TikTok เลยละ

สรุป

ชอบครับ ชอบมากด้วย แม้ช่วงหลัง NewJeans จะทำเพลงเชิงพาณิชย์ไปสักหน่อย (หมายถึงคอลแลบกับแบรนด์ต่าง ๆ) รวมถึงกวาดพรีเซ็นเตอร์มากมายจนโดนแซวว่าจะไม่ร้องเพลงแล้วจะไปเป็นแม่ค้า (หัวเราะ) แต่พอถึงเวลาที่ต้องทำเพลงในแบบที่เป็น NewJeans จริง ๆ 5 สาว Hanni, Minji, Hyein, Haerin, Danielle ที่นำโปรดิวเซอร์คู่ใจ MIN-HEE-JIN ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริง ๆ เพลงยังโดดเด่น และมีอะไรชวนจดจำอยู่ตลอด น่าติดตามว่าเพลงที่เหลือใน EP: Get Up จะเป็นยังไงบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ผมเอาซูเปอร์ชาย ซูเปอร์ชาย ออกจากหูไม่ได้แน้วค้าบ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส