‘Gladiator’ภาคแรกเมื่อปี 2000 ประกาศศักดิ์ศรีไว้อย่างเกรียงไกร ด้วยการกวาดรายได้ไป 503 ล้านเหรียญ และคว้าไปได้ 5 รางวัลออสการ์ ทำให้ รัสเซล โครว์ (Russell Crowe) ขึ้นแท่นนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด หนังทิ้งช่วงห่างถึง 20 กว่าปี ทีมงานถึงได้เดินหน้าสร้างภาค 2 กัน และกลายเป็นหนังที่หลายฝ่ายจับตามอง ว่าจะเดินเรื่องราวต่ออย่างไร และจะยิ่งใหญ่ได้เท่าภาคแรกหรือไม่

แต่ในวันนี้กองถ่าย ‘Gladiator 2’ ดูเหมือนว่าจะเจอปัญหาใหญ่เสียแล้ว เมื่อองค์กรพิทักษ์สัตว์ People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) ทางองค์กรได้อ้างว่าทีมงาน ‘Gladiator 2’ ได้ทำการทารุณกรรมสัตว์ที่ใช้ในการถ่ายทำ ทางองค์กรได้แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ผ่านทางจดหมายหลายฉบับที่ส่งตรงถึงกองถ่าย ซึ่งรวมไปถึง ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับ และ เพโดร พาสคาล (Pedro Pascal) นักแสดงนำของเรื่อง โดยทางองค์กรได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีหลายท่านถึงการกระทำของทีมงานในกองถ่ายภาพยนตร์ที่ปักหลักกันอยู่บนเกาะมอลตา

องค์กรได้ส่งจดหมายหาผู้กำกับสก็อตต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เรียกร้องให้กองถ่ายได้โปรดพิจรณาถึงการใช้สัตว์ป่าในการถ่ายทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในจดหมายนั้นองค์กรได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจมีผลถึงชีวิตต่อบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถูกใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยชี้ไปยังขั้นตอนการฝึกที่ไม่เหมาะสม หรือความเป็นไปได้ที่สัตว์เหล่านี้จะทำร้ายตัวเอง

วันที่ 14 กรกฎาคม องค์กรส่งจดหมายอีกฉบับถึงผู้กำกับสก็อตต์ หลังจากที่องค์กรได้รับแจ้งว่าม้าในกองถ่ายกำลังประสบกับความร้อนที่รุนแรงบนเกาะมอลตา มีการระบุรายละเอียดด้วยว่าม้าในกองถ่ายมีอาการขาโก่งงอ ใจความในจดหมายจาก PETA แสดงความกังวลขององค์กรอย่างเด่นชัด ด้วยการอ้างถึงเหตุการณ์เลวร้ายในอดีตในกองถ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับม้า และบางเหตุการณ์ก็รุนแรงถึงขั้นม้าเสียชีวิต ทางองค์กรได้ส่งจดหมายถึงพาสคาลด้วยเช่นกัน ใจความคือทางองค์กรเรียกร้องให้เขาและสก็อตต์ได้ร่วมกันต่อต้านการใช้สัตว์จริงในการถ่ายทำภาพยนตร์ แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่มีคำชี้แจงใด ๆ ในเรื่องนี้จากทั้งสก็อตต์และพาสคาล

พอล เมสคาล นักแสดงนำใน Gladiator 2

ส่วนความคืบหน้าของกองถ่าย ‘Gladiator 2’ ในขณะนี้นั้น ทีมงานยังคงยึดรูปแบบการถ่ายทำแบบเดียวกับภาคแรก ที่มุ่งมั่นกับการถ่ายทำด้วยฉากที่สร้างขึ้นจริงแทนที่จะใช้เทคนิค CGI จำลองภาพขึ้นมา ทั้งนี้เพราะสก็อตต์ต้องการถ่ายทอดภาพให้ได้ถูกต้องตามประวัติศาสตร์จริง อย่างในภาคนี้ทางกองถ่ายถึงกับสร้างสนามโคลอสเซียมขนาดเท่าจริงกันขึ้นมาเลย แต่ในขั้นตอนถ่ายทำทีมงานก็ประสบปัญหา เมื่องานสตันท์ผิดพลาดและทำให้ทีมงานได้รับบาดเจ็บไปหลายคน ตั้งแต่เปิดกล้องได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

ในภาคต่อนี้ รัสเซล โครว์ จะไม่ได้กลับมารับบทเป็น แม็กซิมัส แต่ตัวละครอื่น ๆ อย่าง จิมอน ฮุนซู (Djimon Hounsou) และ คอนนี นีลเซ็น (Connie Nielsen) จะกลับมาในภาคนี้ พร้อมเสริมทัพด้วยนักแสดงหน้าใหม่ระดับแถวหน้าอย่าง เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) และหน้าใหม่ โจเซฟ ควินน์ (Joseph Quinn) จาก Stranger Things โครงเรื่องของภาคนี้ จะเล่าเรื่องราวของ ‘ลูเซียส’ รับบทโดย พาล เมสกาล (Paul Mescal) เป็นตัวละครที่ได้รับอิทธิพลอย่างรุนแรงจากแม็กซิมัส มาตั้งแต่ช่วงวัยเยาว์ของเขา

เหตุผลหนึ่งที่ ‘Gladiator 2’ ต้องกินเวลากว่า 20 ปี ถึงจะได้เริ่มเปิดกล้องนั้น ก็มาจากเหตุที่ลิขสิทธิ์เดิมนั้นอยู่กับ ‘Dreamworks Pictures’ที่ถือครองลิขสิทธิ์อยู่นาน เพิ่งจะมาตัดสินใจส่งต่อลิขสิทธิ์ให้กับพาราเมาท์ในปี 2018 ขณะนี้กองถ่าย ‘Gladiator 2’ กำลังตกเป็นเป้าสายตาจากแฟน ๆ ทั่วโลกว่า ทีมงานจะออกมาอธิบายเรื่องทารุณกรรมสัตว์นี้ว่าอย่างไร แต่ดูทีท่าแล้ว โปรเจกต์นี้ดูจะเป็นโปรเจกต์เจ้าปัญหาพอดู มีเรื่องให้ปวดหัวได้แทบทุกวัน

ที่มา : movieweb