ตั้งแต่ SAG – AFTRA หรือสหภาพนักแสดงและศิลปินที่ทำงานด้านภาพยนตร์และวิทยุโทรทัศน์ ได้เริ่มต้นประท้วงมาตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ความสนใจของสาธารณชนมักจะมุ่งไปที่กลุ่มนักแสดง แต่ที่จริงแล้วบรรดานักแสดงผาดโผน หรือ สตันท์แมน นั้นก็อยู่ภายใต้สหภาพนักแสดงนี้ด้วย เมื่อวันจันทร์ กลุ่มสตันท์แมนก็ได้จัดการชุมนุมของพวกเขาเองขึ้นมาเพื่อแสดงออกว่าพวกเขาสนับสนุนการเรียกร้องของสหภาพแรงาน SAG-AFTRA

เอริค กอยน์ส

การชุมนุมของกลุ่มสตันท์แมนจัดขึ้นที่ เฟย์เอตต์วิลล์ รัฐจอร์เจีย เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา มีเหล่าสตันท์แมนจำนวนมากมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง, เงินปันผล และ ต่อต้านการใช้ AI

“เราควรได้รับส่วนแบ่งบ้าง หลังจากที่ผู้ว่าจ้างเราประสบความสำเร็จกับหนังของเขาที่ทำเงินได้ในระดับพันล้านเหรียญ จากน้ำพักน้ำแรงของคนที่ได้ทำงานนั้นขึ้นมา”
เอริค กอยน์ส (Goins) ประธานท้องถิ่นของ SAG – AFTRA กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ในระหว่างที่ชุมนุมเรียกร้องนั้น ไมค์ มาสซา สตันท์แมนผู้หนึ่งก็ขึ้นไปบนเวทีแล้วจุดไฟเผาตัวเอง เพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงครั้งนี้ จากนั้นเขายังได้สาธิตให้เห็นว่าบรรดาสตันท์แมนต้องเผชิญความเสี่ยงอะไรบ้างในการเข้าฉากถ่ายทำทั้งภาพยนตร์และทีวีซีรีส์, ไมค์ มาสซา เพิ่งมีผลงานออกสู่สายตาโลกด้วยการแสดงฉากเสี่ยงอันตรายแทน แฮร์ริสัน ฟอร์ด ใน ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ และ ‘1923’ ทีวีซีรีส์เรื่องฮิต

เอเลนา ซานเซส (Elena Sanchez) สตันท์หญิงได้ขึ้นพูดบนเวที เธอกล่าวประณาม AMPTP หรือ สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Alliance of Motion Picture and Television Producers) ในกรณีที่ AMPTP ปฏิเสธที่จะเจรจากับกลุ่มสตันท์แมน และปฏิเสธที่จะเจรจาต่อรองใด ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลกับทาง SAG – AFTRA

“AMPTP ไม่เห็นด้วยกับการที่เราควรจะได้รับส่วนแบ่งจากหนังที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาบอกว่าเราไม่ได้แบกรับความเสี่ยงใด ๆ กับพวกเขาด้วย งั้นมาบอกแบบนี้กับจอห์นเพื่อนของเราดูไหม กับการที่เขาต้องตายไประหว่างแสดงในหนังทีวีของพวกคุณ บอกกับพวกเรามาสิ ที่ต่างก็ต้องกระดูกหัก เสียเลือด เพื่องานของพวกคุณ”

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มนักแสดงสตันท์ได้ยกระดับการเรียกร้องมากขึ้น เพื่อให้ผลงานและการมีส่วนร่วมในการทำงานของพวกเขาได้รับการยอมรับจากผู้ชมในวงกว้างมากขึ้น มีการเรียกร้องหลายครั้งให้คณะกรรมการออสการ์ได้เพิ่ม รางวัล ‘การแสดงผาดโผน’ เข้าไปเป็นหนึ่งในสาขาที่มอบรางวัล และคนหนึ่งที่ร่วมเรียกร้องในเรื่องนี้ก็คือ แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับ ‘John Wick’ ที่ก็เป็นอดีตสตันท์แมน

SAG-AFTRA หยุดงานประท้วงกันมาตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม และยืดเวลาประท้วงกันต่อเนื่องมาอีก 2 สัปดาห์ จากกำหนดเวลาเดิมที่จะตกลงกันเรื่องสัญญากับทาง AMPTP ตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้น บรรดานักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูดก็เข้าร่วมสนับสนุนในการประท้วงนี้ด้วย การประท้วงของ SAG-AFTRA เป็นการประท้วงต่อเนื่องจาก WGA หรือ สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา ที่เริ่มต้นประท้วงมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

ที่มา : indiewire