‘Split’ หรือในชื่อไทย ‘จิตหลุดโลก’ หนังภาคต่อจาก ‘Unbreakable'(2000) ของผู้กำกับ เอ็ม.ไนต์ ชยามาลาน (M. Night Shyalaman) มี เจมส์ แม็กอะวอย (James McAvoy) รับบทนำเป็น เควิน เว็นเดลล์ ครัมบ์ มนุษย์ที่มีลักษณะพิเศษหลายบุคลิกในตัวคนเดียวกัน และเขากลับมารับบทเดิมใน ‘Glass’ (2019) ครบจบเป็นไตรภาค ซึ่งในสายตาคนดู หนังก็ดูราบรื่นดี แม็กอะวอยสามารถฝากบทบาทของมนุษย์หลายบุคลิกได้อย่างน่าจดจำดี

ฉากนี้ล่ะ ที่เห็นมือบวมได้ชัด

แต่เมื่อต้นปีมานี่เองที่แม็กอะวอยได้ให้สัมภาษณ์กับ GQ ซึ่งเขาได้เปิดเผยเบื้องหลังการถ่ายทำ ‘Split’ ซึ่งไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนว่าเขาพลาดท่าทำมือตัวเองหักระหว่างถ่ายทำ


“ในหนัง Split ผมทำมือตัวเองหัก คือที่จริงเพราะผมตั้งใจชกประตูน่ะแหละ ทั้งที่กล้องก็ไม่ได้ถ่ายผมด้วย มันเป็นเหตุการณ์ก่อนที่ผมจะเข้ากล้อง คือบนประตูนั้นเขาก็มีผ้านวมนุ่ม ๆ บุไว้ ผมก็ต่อยไปบนผ้านวมนั้นสองสามครั้งก่อนที่ผมจะเดินเข้าฉาก คือผมอยากจะบิลด์ตัวเองไง แบบว่าเข้าฉากมาด้วยอะดรีนาลีนที่พลุ่งพล่าน แต่บังเอิญผมต่อยพลาดไปโดนประตูตรงที่เป็นเหล็ก มือผมก็เลยหัก แต่ผมก็เล่นฉากนั้นต่อไปทั้ง ๆ ที่หน้าผมซีดเผือดเพราะผมเองก็ช็อกอยู่เหมือนกัน”

“ไนต์คงจะสังเกตเห็นเขาก็เดินมาหาผม เขาถามผมว่า ‘คุณโอเคไหม ?’ ผมว่าฉากนี้คุณดูแปลก ๆ ไปนะ มันเป็นเทคที่แปลก’ ผมก็เลยตอบไปว่า ‘ใช่ครับ เราถ่ายกันใหม่เถอะ’ ผมคิดว่าผมไม่ได้บอกเขานะว่าตอนนั้นมือผมหักไปแล้ว คือที่จริงผมก็ไม่รู้หรอกว่าผมทำมือตัวเองหัก แต่อาการมันก็เห็นชัดขึ้นมาในไม่กี่ชั่วโมง มือผมบวมขึ้นมายังกับใส่นวมต่อยมวยอยู่เลย”

“ที่จริงในหนังมันก็สังเกตเห็นได้นิดหน่อยนะ ในฉากที่เด็นนิสกำลังสวมแว่นตา แล้วมันถูกใช้เป็นภาพแนะนำตัวละครด้วย ภาพนี้คุณจะเห็นได้เลยว่ามือของผมบวมขึ้น คือผมก็ไม่ได้เห็นเองหรอก แต่ไนต์บอกผมว่า มีคนเห็นภาพนี้บนอินเทอร์เน็ตแล้วมาคอมเมนต์ว่า ‘โอ้ นี่ใช่เลย นี่เขากำลังกลายร่างเป็น The Beast แล้ว’ คือที่จริงมันก็แค่ตัวผมกับมือที่บวมใหญ่ขึ้นแค่นั้นเอง”

เจมส์ แม็กอะวอย ใน ‘Glass’

นับว่าโชคดีที่เขาสามารถรักษาได้หายเป็นปกติ ก่อนกลับมาถ่ายทำ ‘Glass’ ซึ่งเป็นภาคต่อ ลองไปย้อนดู ‘Split’ กันอีกรอบนะครับ แล้วคอยสังเกตกันดูว่าฉากไหนที่เห็นมือของแม็กอะวอยบวมในหนังบ้าง

ที่มา : cinemablend