นับตั้งแต่การรวมตัวประท้วงของคนทำงานในแวดวงเบื้องหลังฮอลลีวูดของสมาชิก 3 สมาคม ทั้ง สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (Writers Guild of America-WGA), สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Screen Actors Guild – SAG) และ สมาพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุอเมริกัน (SAG-AFTRA) รวมทั้งนักแสดงและผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงานเบื้องหลังด้วยเหตุผลด้านขั้นตอนการทำงาน สัญญาจ้าง ค่าตอบแทน และสวัสดิการที่ไม่เป็นธรรม

ก็ทำให้ประเด็นเกี่ยวกับสวัสดิภาพแรงงานของฮอลลีวูด รวมถึงคุณภาพของผลงานในฮอลลีวูดถูกหยิบยกมาพูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง รวมทั้งบรรดานักแสดงหลาย ๆ คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ฮอลลีวูดอย่างเผ็ดร้อน หนึ่งในนั้นก็คือ แซกคารี ลีวาย (Zachary Levi) นักแสดงเจ้าของบทซูเปอร์ฮีโร ‘Shazam!’ ของ DC ที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ฮอลลีวูดอย่างเผ็ดร้อนบนเวทีสัมมนาของงาน Fan Expo Chicago ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลีวายได้พูดถึงแฟน ๆ ว่า จงอย่าเลือกไปดูหนังขยะจากฮอลลีวูดที่ทำออกมาแบบลวก ๆ เป็นอันขาด

“โดยส่วนตัวผมแล้ว ผมรู้สึกว่าหนังฮอลลีวูดบางส่วนที่ทำออกมาแบบชุ่ย ๆ หรือทำออกมาได้เส็งเคร็งมาก ซึ่งมันเป็นเหมือนกับขยะ พวกเขาไม่ได้มานั่งสนใจหรอกว่าไอ้สิ่งที่พวกเขาทำออกมามันจะดีมากพอสำหรับคุณที่เป็นคนดูจริง ๆ หรือเปล่า”

“กี่ครั้งแล้วครับ ที่เวลาคุณดูตัวอย่างและอุทานว่า ‘โอ้พระเจ้า นี่มันโคตรเจ๋ง!’ แล้วพอไปดูหนังจริง ๆ คุณกลับพบว่า ‘นี่คือสิ่งที่ฉันควรจะได้เหรอเนี่ย ? ‘ พวกเขารู้ดีครับว่า เมื่อพวกคุณซื้อตั๋วและเข้าไปนั่งบนที่นั่ง พวกเขาก็ได้เงินของคุณไปแล้ว วิธีเดียวที่เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้ก็คือควรจะเลิกดูหนังขยะพวกนั้นไปซะ เราต้องเข้มแข็งที่จะบอกได้ว่า เราไม่เอาหนังขยะครับ สิ่งนี้จะช่วยได้มาก ๆ เลย”

Shazam! 2: Fury of the Gods Zachary Levi

ถ้าพูดถึงลีวาย คงไม่พูดถึงผลงานเรื่องก่อนหน้าของเขาอย่าง ‘Shazam! Fury of the Gods’ ภาคต่อหนังเดี่ยวของ ‘Shazam!’ (2019) ฮีโรสายฮาของ DC ที่จบโปรแกรมฉายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเป็นหนังเรื่องท้าย ๆ ของ DCEU (DC Extended Universe) อีกเรื่องที่ประสบความล้มเหลวทั้งด้านรายได้ ที่ทำยอดบน Box Office ได้เพียง 134 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 100 ล้านเหรียญ และได้รับคำวิจารณ์จากฝั่งนักวิจารณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ทำคะแนนฝั่งนักวิจารณ์บนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes แบบเฉียดฉิวที่ 49%

ในขณะที่คะแนนฝั่งผู้ชม กลับได้คะแนนที่ 86% ซึ่งลีวายเองก็เคยออกมาแสดงความคิดเห็นที่เขามองว่าปัญหาใหญ่ที่สุดที่ทำให้หนังเรื่องนี้ล้มเหลวด้านรายได้ก็คือการตลาดในการโปรโมตหนังที่ยังทำได้ไม่ดีมากพอ แม้เขาเองจะมองว่าตัวหนังจะเป็นหนังครอบครัวที่ดีเรื่องหนึ่ง แต่กลายเป็นว่า หลายครอบครัวเองก็ยังไม่รู้ข้อมูลหนังเรื่องนี้เท่าไรนัก จน ณ ตอนนี้ เมื่อ DC กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่จักรวาล DCU (DC Universe) ก็ยิ่งไม่สามารถเดาอนาคตได้เลยว่า ซูเปอร์ฮีโรสายฮาอย่างชาแซม จะได้มีโอกาสมีหนังไตรภาคในจักรวาลใหม่ด้วยหรือไม่

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ลีวายเองก็เป็นอีกหนึ่งในนักแสดงที่ออกมาสนับสนุนการประท้วงนัดหยุดงานในครั้งนี้ เพื่อให้สวัสดิภาพด้านแรงงานของคนเบื้องหลังในฮอลลีวูดมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

“ผมเองสนับสนุนสหภาพแรงงานและการประท้วงหยุดงานอย่างเต็มที่ ผมยังคงวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับระบบการแสวงหาผลประโยชน์ที่ศิลปินเราต้องทำงานด้วย ตั้งแต่ผมเริ่มทำงานในเส้นทางนี้เมื่อ 25 ปีที่แล้ว การนัดหยุดงานครั้งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อปกป้องตัวเราเอง นักเขียนบท และทุกคนที่ทำงานในฝ่ายผลิต ที่ทำให้อุตสาหกรรมนี้ขับเคลื่อนไปได้”


ที่มา: Entertainment Weekly, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส