ที่เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ 3 จุด ในเขตเมาวี เหตุเกิดมาตั้งแต่คืนวันอังคารที่ 8 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 93 คน และทำลายบ้านเรือนเสียหายหลายหลังคาเรือน เหตุภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้ชาวเมาวีเกือบ 11,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

ในการนี้ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ซูเปอร์สตาร์วัย 51 ปี ผู้เติบโตมาบนเกาะฮาวาย ได้พูดถึงสถานการณ์นี้ผ่านทางอินสตาแกรมของเขา ที่มีผู้ติดตามมากถึง 388 ล้านคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม เขาเขียนข้อความว่า

“รู้สึกใจแตกสลายเมื่อได้รับข่าวนี้ แต่ศรัทธาและจิตวิญญาณของเรายังคงแข็งแกร่ง”


เขายังส่งความปรารถนาดีไปยังเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ลงพื้นที่ไปช่วยผู้คนที่กำลังตกระกำลำบาก
“หน่วยกู้ภัยหลัก ทีมพยาบาล โรงแรม ธุรกิจในท้องถิ่นต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ องค์กรต่าง ๆ และเหล่าวีรบุรุษทุกท่าน จงเข้มแข็งเข้าไว้ เรารักคุณและเราซาบซึ้งในการกระทำของพวกคุณ ทุกครอบครัวในที่เกิดเหตุ โอฮานะของเรา ไอกะของเรา จงเข้มแข็งเข้าไว้เพื่อผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายนี้ไปด้วยกัน”
จอห์นสันทิ้งท้ายในโพสต์ของเขาด้วยการให้กำลังใจทุกคนว่า “การฟื้นคืนสภาพล้วนอยู่ในดีเอ็นเอของพวกเรา เหล่าบรรพบุรุษยังคงฝังลึกอยู่ในสายเลือดของพวกเรา นั่นคือสิ่งที่พวกเราเป็น นั่นคือสิ่งที่พวกเราลงมือกระทำ ผมรักพวกคุณ แล้วจะส่งข่าวมาอีกเรื่อย ๆ “

สภาพพื้นที่บนเกาะเมาวีที่ประสบเหตุไฟป่า

ในโพสต์นี้ จอห์นสันแนบคลิปที่เขาถ่ายเซลฟีตัวเอง พร้อมกับพูดคุยกับแฟน ๆ ว่า
“สวัสดีทุกคน ผมรู้ว่าตอนนี้พวกคุณทั่วโลกได้เห็นกันแล้วว่าเกาะฮาวาย เกาะเมาวีของเราได้เผชิญกับหายนะครั้งใหญ่และเสียหายอย่างรุนแรง มันทำให้ผมรู้สึกเจ็บปวดใจและผมรู้ว่าพวกคุณก็รู้สึกเช่นกัน”

จอห์นสันเล่าต่อว่าเขาได้ติดตามข่าวสารความเป็นไปบนเกาะฮาวายอยู่ตลอดเวลา และทราบดีว่าชาวบ้านได้ถูกอพยพไปพักอาศัยกันอยู่ในโรงแรมในพื้นที่ใกล้ ๆ บางส่วนก็ต้องอพยพออกจากเกาะเนื่องจากไฟป่าครั้งนี้
“ทุกเรื่องที่ผมได้ยินได้ฟังในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี่ เกิดขึ้นกันแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง นาทีต่อนาทีกันเลย ทุกเรื่องล้วนน่าสะเทือนใจ”
นอกจากนั้น จอห์นสันยังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ช่วยกันคอยเฝ้าระหวังและจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายบนเกาะเมาวี
“ขอบคุณทุกคนจากทั่วโลกสำหรับความรักและการสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน ทั้งความปรารถนาดี และคำอธิษฐานจากพวกคุณ ขอบคุณที่ส่งข้าวของไปยังเกาะฮาวายให้กับชาวฮาวาย”

จอห์นสันเล่าว่าขณะนี้เขาได้ประสานงานกับองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่เกิดเหตุและเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ และจะพยายามรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยผู้คนที่เผชิญอยู่กับสถานการณ์เลวร้ายเช่นนี้ เพราะยังมีผู้คนอีกมากมายนักที่รอคอยการช่วยเหลือ

ดเวย์น จอห์นสัน ไม่ใช่เป็นนักแสดงหรือเซเลบเพียงรายเดียว ที่แสดงความห่วงใยต่อภัยพิบัติครั้งนี้ เจสัน โมโมอา (Jason Momoa) ก็เป็นนักแสดงอีกคนที่เกิดบนเกาะฮาวาย เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม โมโมอาโพสต์บนอินสตาแกรมของเขา เตือนผู้คนว่าอย่าเดินทางไปฮาวาย เพราะเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอยู่

มิอา ไทเลอร์

มิอา ไทเลอร์ (Mia Tyler) วัย 44 ปี ลูกสาวของ สตีเวน ไทเลอร์ นักร้องนำ Aerosmith น้องสาวต่างแม่ของ ลิฟ ไทเลอร์ ก็ได้เล่าประสบการณ์ส่วนตัวของเธอเองผ่านทางอินสตาแกรม เล่าว่าเธอต้องรีบอพยพออกจากเกาะเมาวี พร้อมกับ แอกซ์ทัน ลูกชายวัย 6 ขวบของเธอ
“แผนการพักร้อนบนเกาะเมาวีของพวกเราผ่านไปได้แค่ครึ่งทาง แล้วเราก็ได้ข่าวว่าเกิดเหตุไฟไหม้ที่รุนแรงน่ากลัวมากอยู่ห่างจากที่พวกเราอยู่ไปทางตอนเหนือประมาณ 1 ชั่วโมง ฉันไม่ขอเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้นะ แต่ทั้งหมดทั้งหลายที่ฉันบอกได้ตอนนี้คือ มันหนักหนาสาหัสกว่าที่คุณได้เห็นบนข่าวออนไลน์มากนัก”
“ผู้คนและสัตว์จำนวนมากต้องเสียชีวิต บ้านเรือนถูกทำลายย่อยยับ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์มอดไหม้เป็นเถ้าถ่าน ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างก็พลัดหลงกัน พวกเขาต่างต้องเผชิญกับประสบการณ์ที่น่าสยดสยอง”

ไทเลอร์เล่าต่อว่า สิ่งเดียวที่เธอทำได้คือพยายามปกป้องครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเธอ ระหว่างที่เดินทางกลับแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ เธอยังสนับสนุนเสียงเรียกร้องของจอห์นสันและโมโมอา ในการเตือนให้ผู้คนเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาะฮาวาย และช่วยกันบริจาคเงินสนับสนุนให้กับองค์กรต่าง ๆ ที่ทำงานอยู่บนเกาะขณะนี้
“ได้โปรดอย่าเดินทางไปเกาะเมาวีกันนะคะตอนนี้ เพราะว่าทางโรงแรมต่าง ๆ ต้องเป็นที่พักอาศัยของผู้คนบนเกาะเมาวี เกาะต้องการการเยียวยาและไม่ต้องการให้นักท่องเที่ยวมาแบ่งปันทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีค่าในตอนนี้”
“สิ่งที่เราควรทำในตอนนี้คือช่วยบริจาคให้กับผู้คนที่ยอดเยี่ยมที่ลงพื้นที่ช่วยบรรเทาสาธารณภัยในขณะนี้ พวกเขาต้องการเงินสนับสนุนจากพวกเราอย่างมาก ได้โปรดช่วยกันสนับสนุน แต่ละเหรียญก็สามารถช่วยได้ ฉันช่วยภาวนาให้ให้เกาะนี้ได้รับการเยียวยาและกลับมาแข็งแกร่งขึ้นเหมือนที่เคยเป็นมา”

ที่มา : dailymail