ณ ตอนนี้ ‘Barbie’ ภาพยนตร์ผลงานกำกับของ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) กลายเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ภาพยนตร์ฮอลลีวูดแห่งปี 2023 แล้วอย่างแน่นอน จากคำชมของนักวิจารณ์และผู้ชมที่ชื่นชมหนังเรื่องนี้ และทำรายได้ Box Office ไปแล้วกว่า 1,197 ล้านเหรียญ กลายเป็นหนังที่ทำรายได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ไปเป็นที่เรียบร้อย และส่วนหนึ่งก็ต้องยกเครดิตให้กับนักแสดงนำและโปรดิวเซอร์ของหนังอย่าง มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) ที่มีส่วนทำให้หนังเรื่องนี้ออกมาสมบูรณ์แบบ

และอย่างที่ทราบกันดีว่า แต่เดิมร็อบบีไม่ได้ต้องการรับบทบาร์บี้ตามแบบมาตรฐาน (Stereotypical Barbie) แต่เธอตั้งใจว่าจะให้นักแสดงสาวอีกคนอย่าง กัล กาด็อต (Gal Gadot) มารับบทบาร์บี้ โดยร็อบบีได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่ต้องการให้กาด็อตมารับบทนี้กับนิตยสาร Vogue ก่อนที่หนังเรื่องนี้จะออกฉายว่า

“กัล กาด็อต เป็นคนที่มีพลังงานของบาร์บี้ค่ะ เพราะเธอสวยมากจนแทบจะบ้า แต่คุณอย่าไปเกลียดชังเธอที่เธอสวยขนาดนั้นนะคะ เพราะเธอเป็นคนที่มีความจริงใจจริง ๆ และเธอก็ใจดีอย่างกระตือรือร้นจนเกือบจะมีความติงต๊องนิด ๆ ด้วยซ้ำ”

Barbie บาร์บี้ Courtesy of Warner Bros. Pictures

น่าเสียดายที่แม้ว่ากาด็อตจะเป็นตัวเลือกแรกที่ร็อบบีต้องการให้มารับบทนี้ และจะว่าไป กาด็อตเองก็น่าจะมีความเหมาะสมต่อบทบาทนี้อยู่ไม่น้อย แต่สุดท้ายด้วยตารางงานที่ไม่ตรงกัน เพราะด้วยหนังเรื่องนี้เปิดกล้องล่าช้า และประกอบกับที่กาด็อตเองก็ต้องการโฟกัสกับการรับบทวันเดอร์วูแมน ใน ‘Wonder Woman 1984’ (2020) ของ DC ก็เลยทำให้เธอไม่สามารถปลีกตัวไปรับบทบาทนี้ จนสุดท้ายร็อบบีต้องรับบทนี้ด้วยตัวเอง

แต่แม้ว่าจะอดได้เป็นนางเอกพันล้าน แต่กาด็อตเองก็ยังให้การสนับสนุนโปรเจกต์นี้อย่างเต็มที่ เธอเคยโพสต์สตอรีบน Instagram เพื่อเชียร์หนังเรื่องนี้ว่า “ฉันจะรอภาคต่อนะน้องสาว! แทบจะรอดูไม่ไหวแล้ว!” รวมทั้งกาด็อตเองยังได้เดินทางมาร่วมฉายรอบปฐมทัศน์ของหนังเรื่องนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมด้วย

นอกจากนี้ กาด็อตเองที่เพิ่งมีผลงานหนังแอ็กชันของ Netflix เรื่อง ‘Heart of Stone’ ได้พูดถึงความปลาบปลื้มที่รู้ว่าเธอได้เป็นตัวเลือกแรกของหนังเรื่องนี้ และยังชื่นชมยกย้องน้องสาวร่วมวงการอย่างร็อบบีในการสัมภาษณ์ของนิตยสาร Flaunt ด้วยว่า

Wonder Woman 1984

“ฉันรักมาร์โกต์มากค่ะ ฉันคิดว่ามาร์โกต์เป็นหนึ่งในผู้หญิงที่คุณอยากจะเป็นเพื่อนด้วยแหง ๆ เธอเป็นคนตลก อบอุ่น สนุกสนาน ฉลาด และมีความสามารถมาก ๆ ตอนคุยกันเธอเอาอะไรมาวางที่โต๊ะมากมายเลย ฉันรู้สึกประทับใจมาก และฉันชอบที่จะได้ทำอะไรกับมาร์โกต์อีก เธอทำให้หัวใจของฉันอบอุ่น ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอพูดถึงฉัน พวกเขาทำให้ฉันรู้สึกตื่นเต้น และฉันก็ตื่นเต้นมากสำหรับ ‘Barbie'”

แม้โปรเจกต์ ‘Barbie’ ภาค 2 ณ ตอนนี้ ผู้กำกับอย่างเกอร์วิกจะออกมาเปิดเผยว่ายังไม่มีแผนจะสร้างภาคต่อ เพราะเธอได้ทำสิ่งที่ตั้งใจลงไปในภาคแรกจนหมดแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ และบริษัทแม่ของบาร์บี้อย่าง แมตเทล (Mattel) ก็กำลังจะเตรียมสร้างภาพยนตร์จากอาณาจักรของเล่นลิขสิทธิ์ในบริษัทอีกมากถึง 45 เรื่องด้วยกัน ถ้าถึงวันที่จะมี ‘Barbie 2’ จริง ๆ เราอาจจะได้เห็นพี่สาวกาด็อต ในรูปลักษณ์ของตุ๊กตาบาร์บี้ ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองบาร์บี้แลนด์ก็อาจจะเป็นไปได้


ที่มา: IndieWire, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส