เรียกว่ายังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดหย่อน สำหรับหนัง ‘Snow White’ ฉบับไลฟ์แอ็กชันของ Disney ที่กลายเป็นเป้าถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย และล่าสุด ก็เป็นคิวของ เดวิด เฮล แฮนด์ (David Hale Hand) วัย 91 ปี อดีตพนักงานตำแหน่งหัวหน้าแผนกและนักออกแบบในแผนก Walt Disney Imagineering ที่ทำงานในสวนสนุก Disney’s Parks ในช่วงทศวรรษ 1990 และยังเป็นบุตรชายของ เดวิด แฮนด์ (David Hand) แอนิเมเตอร์และผู้กำกับหนังแอนิเมชันของดิสนีย์หลายสิบเรื่อง รวมทั้ง ‘Snow White and the Seven Dwarfs’ หรือ สโนว์ไวต์กับคนแคระทั้งเจ็ด ที่ออกฉายในปี 1937

โดย เฮล แฮนด์ ในฐานะทายาทแอนิเมเตอร์ในตำนานที่จากไปตั้งแต่ปี 1986 ได้ออกมาโจมตี ‘Snow White’ ฉบับคนแสดงกับเว็บไซต์ The Telegraph ว่า Walt Disney Studios ไม่ได้ให้ความเคารพในต้นฉบับ ด้วยการพยายามสอดแทรกความตระหนักเกี่ยวกับความหลากหลาย (Woke) และความถูกต้องทางการเมือง (Political Correctness) ที่ทำให้เขามองว่านี่ถือเป็นการ ‘ดูถูกดูหมิ่น’ ผลงานต้นฉบับอย่างร้ายแรง

Snow White and the Seven Dwarfs 1937 Disney

“สำหรับผม มันเป็นคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างจากต้นฉบับไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ผมรู้ดีว่า พ่อของผม และคุณ วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney – ผู้ก่อตั้ง) ก็คงไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้อย่างแน่นอน ผมคิดว่าต้นฉบับมันดีที่สุดในแบบที่มันเป็นอยู่แล้ว และผมไม่เห็นด้วยที่ Disney กำลังพยายามสอดแทรกสิ่งเหล่านั้นเข้ามา”

“มันเป็นอะไรที่น่าสมเพชมาก ๆ ที่ Disney กำลังจะพยายามดิ้นรนทำสิ่งใหม่ กับสิ่งที่พวกเขาเคยทำสำเร็จมาก่อนแล้วในอดีต …มันเหมือนจะเป็นเทรนด์หนังของโลกไปแล้วด้วย ความคิดพวกเขามันรุนแรงสุดโต่งมากเกินไป พวกเขาพยายามเปลี่ยนเรื่องราว เปลี่ยนวิธีคิดของตัวละคร พยายามจะแทรกความ Woke เข้ามา”

“ในขณะที่คนรุ่นใหม่จำนวนมาก กลับไม่เคยดูหนังต้นฉบับ และไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการสื่อสารอะไรด้วยซ้ำ ซึ่งตัวผมเองไม่ได้รู้สึกสนใจคล้อยตามไปกับแนวคิดพวกนั้นเลย ผมกลับมองว่านี่เป็นการดูถูกดูหมิ่นการ์ตูนต้นฉบับด้วยซ้ำ พวกเขาไม่มีความเคารพต่อสิ่งที่ Disney และพ่อของผมเคยสร้างเอาไว้เลย ผมรู้เลยว่า ถ้าคุณวอลต์และพ่อของผมรู้เข้า พวกเขาที่นอนอยู่ในโลงศพคงสะดุ้งตกใจและไม่เห็นด้วยแหง ๆ

David Hand Snow White and the Seven Dwarfs 1937 Disney

เดวิด แฮนด์ พ่อของเขาทำงานให้กับ Walt Disney Productions ในฐานะแอนิเมเตอร์มานานหลายทศวรรษ ร่วมผลิตการ์ตูนสั้นของดิสนีย์ในช่วงทศวรรษ 1930 ก่อนจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้กำกับหนังแอนิเมชัน ทั้ง ‘Snow White and the Seven Dwarfs’ (1937) และ ‘Bambi’ (1942) โดย ‘สโนว์ไวต์กับคนแคระทั้งเจ็ด’ ที่ดัดแปลงมาจากเทพนิยายพี่น้องกริมม์ (Grimm’s Fairy Tales) ซึ่งถือเป็น 1 ในหนังแอนิเมชันที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของ Disney และกลายมาเป็นภาพจำของสโนว์ไวต์ (ชุดน้ำเงิน โบแดง กระโปรงเหลือง) ที่คงความคลาสสิกมาจนถึงตอนนี้

‘Snow White’ ฉบับคนแสดงที่กำลังจะออกฉายในปี 2024 นี้ ตกเป็นเป้าของการวิจารณ์ในความ Woke ที่มีตั้งแต่การคัดเลือกให้ ราเชล เซเกลอร์ (Rachel Zegler) นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายโคลัมเบียน ที่โดนวิจารณ์ว่าไม่ตรงตามต้นฉบับ ได้ออกมาให้ความเห็นว่า หนังต้นฉบับมีความน่ากลัว และมองว่าเจ้าชายนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับ สตอล์กเกอร์ (Stalker) รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่ต่างออกไปจากต้นฉบับ

เฮล แฮนด์ ยังได้พูดถึง อาเดรียนา คาซีล็อทติ (Adriana Caselotti) เจ้าของเสียงพากย์สโนว์ไวต์ต้นฉบับผู้ล่วงลับว่า “(คาซีล็อทติ) ภูมิใจกับบทบาทนี้มากนะครับ เธอน่ารัก และใช้ชีวิตในบทบาทของเธอมาตลอดชีวิต แต่หากเธอได้ยินเรื่องนี้ คงหวาดกลัวที่พบว่าตัวละครของเธอไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าชาย และไม่มีความฝันถึงรักแท้อีกต่อไป”

นอกจากนี้ เขายังแนะนำไปถึงสตูดิโอด้วยว่า “พวกเขาไม่ควรมัวแต่เอาเรื่องคลาสสิกมาทำใหม่ด้วยภาพลักษณ์ในแบบที่พวกเขาอยากให้เป็น ไปทำอย่างอื่นเถอะ… สร้างตัวละครใหม่เลย แต่ถ้าคุณจะทำสิ่งนี้ ก็จงอย่าทำลาย หรือพยายามไปทำลายผลงานที่สวยงาม และสิ่งที่เป็นความคลาสสิกอยู่แล้ว”


ที่มา: The Telegraph, New York Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส