เลียม นีสัน (Liam Neeson) พระเอกรุ่นใหญ่ที่ตอนนี้กลายเป็นนักแสดงขวัญใจคอหนังทริลเลอร์สายแก้แค้น จากบทบาทในแฟรนไชส์หนังแอ็กชันสุดมัน ‘Taken’ ทั้ง 3 ภาค และถือเป็นอีกนักแสดงคุณภาพที่มีผลงานหลากหลายมาตั้งแต่ยุค 80s แล้ว เคยไต่ไปถึงจุดสูงสุดในวงการด้วยการเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม จากหนังดราม่าสงครามน้ำดี ‘Schindler’s List’ (1993) ของผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg)

ล่าสุด นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวไอริช วัย 71 ปี เพิ่งสารภาพเรื่องน่าอายในระดับ 18+ ในรายการพอดแคสต์ ‘Conan O’Brien Needs A Friend’ ของพิธีกรชื่อดัง โคแนน โอไบรอัน (Conan O’Brien) โดยเขาได้เปิดเผยกับรายการนี้เป็นที่แรกว่า ตัวเขาเองเลิกไปโบสถ์ และสารภาพบาป (Confession) ต่อหน้าบาทหลวงมาตั้งแต่ตอนอายุ 15 ปี สาเหตุก็คือ เขารู้สึกอายเป็นอย่างมาก หลังจากถูกบาทหลวงตำหนิอย่างรุนแรง เนื่องจากเขาดันไปสารภาพว่าเคยกระทำบาปด้วยการ ‘ช่วยตัวเอง’

นีสันเล่าว่า ตอนนั้นเขาอยู่ที่ไอร์แลนด์ ตอนอายุได้ 15 ปี จนกระทั่งวันหนึ่ง ก็มีมิชชันนารีคนหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกา และอยู่ที่โบสถ์คริสต์ในไอร์แลนด์ “ถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญเหมือนกัน ตอนนั้นมีมิชชันนารีคนหนึ่งจากแอฟริกาเดินทางมาเยี่ยม และเขาจะอยู่ที่โบสถ์ 1 สัปดาห์ ผมก็เลยต้องไปร่วมพิธีมิสซาทุกคืน และในฐานะเด็กผู้ช่วยพระทำพิธี ผมจึงต้องทำหน้าที่รับใช้ในพิธีมิสซาด้วย การได้สารภาพบาปกับเขาจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก”

ตอนที่เขาเดินเข้าไปในห้องเพื่อสารภาพบาปกับมิชชันนารีคนดังกล่าว ในระหว่างนั้นก็มีหญิงชรากลุ่มหนึ่งที่อยู่ด้านนอกห้อง กำลังคุกเข่าและสวดภาวนาอยู่ นีสันเล่าบรรยากาศเพิ่มเติมว่า ภายในโบสถ์เป็นโถงขนาดใหญ่ที่มีเสียงสะท้อน ฉะนั้น แค่พูดเบา ๆ ก็ได้ยินก้องกังวานไปทั่วทั้งโบสถ์

นีสันเริ่มเล่าแบบขำ ๆ ด้วยเสียงเข้ม ๆ ว่า “แล้วผมก็เริ่มต้นสารภาพ แล้วตอนนั้นผมเริ่มรู้วิธีการสร้างสุขให้ตัวเองบนผ้าปูที่นอนแล้วด้วยไง ผมก็เลยนึกคำที่สุภาพสุด ก็เลยนึกคำว่า ‘ช่วยตัวเอง’ ขึ้นมาได้ เออ… ช่วยตัวเองนี่แหละสุภาพสุด ดูไม่น่าจะอันตรายละมั้งนะ…”

Beartai Buzz กันยามาเต็มสตรีม รวมคอนเทนต์เด็ดทุกเจ้า

วันนั้นเขาค่อย ๆ เริ่มสารภาพบาปต่าง ๆ ที่ตัวเองได้ก่อไว้ เช่น ทะเลาะกับแม่ ทะเลาะกับน้องสาว และสุดท้าย เขาก็ตัดสินใจสารภาพบาปสุดท้ายออกไป จนทำให้มิชชันนารีถึงกับตะโกนลั่นว่า “‘อะไรนะ?!’ คือ มิชชันนารีคนนั้นอารมณ์เหมือนประมาณจะพูดกับผมว่า ‘จงหยุดการกระทำที่ชั่วร้ายนั้นเดี๋ยวนี้! ไม่เช่นนั้น หญ้าจะงอกขึ้นมาบนฝ่ามือของลูก ก่อนที่จะอายุครบ 21 ปี’ อะไรแบบนั้น”

และด้วยเสียงสะท้อนก้อง ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เหล่าหญิงชราที่นั่งคุกเข่าสวดมนต์ด้านนอกห้อง จะได้ยินเรื่องน่าอายของเขาไปถึงไหนต่อไหน ยิ่งทำให้เขาอับอายจนอยากจะแทรกพื้นโบสถ์หนี และทำให้เขาไม่เคยเข้ารับสารภาพบาปต่อหน้าบาทหลวงอีกเลยนับแต่นั้นมา

นีสัน ผู้เคยรับบทบาทหลวงในหนัง ‘Silence’ (2016) และให้เสียงบรรยายสารคดีซีรีส์ ‘Pope: The Most Powerful Man in History’ (2018) ของ CNN เติบโตมาในครอบครัวชาวไอริชที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก เขาได้รับการตั้งชื่อว่าเลียมจากบาทหลวงในโบสถ์ท้องถิ่นที่เขาอยู่อาศัย เคยรับหน้าที่เป็น Altar Boy หรือเด็กผู้ช่วยพระทำพิธีในโบสถ์ และเคยคิดจะบวชเป็นบาทหลวงด้วย ก่อนที่จะกลายมาเป็นนักแสดงฮอลลีวูดในเวลาต่อมา


ที่มา: Entertainment Weekly, New York Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส