‘Die Hard’ ภาคปฐมบทเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 1988 โดยที่ทางฟ็อกซ์เองก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับหนังมากมาย เพราะเป็นหนังที่ใช้ทุนสร้างไม่สูงนัก ที่ 28 ล้านเหรียญ และนำแสดงโดย บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) นักแสดงที่พอมีชื่อเสียงระดับหนึ่งจากทีวีซีรีส์ ‘Moonlighting’ ที่แพร่ภาพอยู่ในขณะนั้น แต่ผลที่ออกมากลับพลิกความคาดหมายไปเกินคาด หนังฮิต ถูกใจผู้ชม ทำรายได้ไป 139 ล้านเหรียญ และถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในหนังแอ็กชันคลาสสิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นแนวทางที่หนังแอ็กชันยึดเป็นแบบอย่างกันมาจนทุกวันนี้

บรู๊ซ วิลลิส จากนักแสดงคอมเมดี้พลิกภาพลักษณ์กลายเป็นซูเปอร์สตาร์แอ็กชันคนใหม่ของฮอลลีวูด อลัน ริคแมน (Alan Rickman) นักแสดงละครเวทีที่เพิ่งชิมลางมาแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก กอบโกยเสียงชื่นชมอย่างมากจากบทบาท ฮานส์ กรูเบอร์ วายร้ายของเรื่อง หนังไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ แต่ยังไปถึงเวทีออสการ์อีกด้วย หนังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ถึง 4 สาขา ตัดต่อยอดเยี่ยม, วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม, ตัดต่อเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม และ บันทึกเสียงยอดเยี่ยม ความสำเร็จของ ‘Die Hard’ สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริหารฟ็อกซ์ได้สำเร็จ และอนุมัติให้สร้างภาคต่อ

‘Die Hard’ กลายมาเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่โดดเด่นของฮอลลีวูด เป็นองค์ประกอบหนึ่งในป๊อปคัลเจอร์ สานต่อมาได้ถึง 5 ภาค นอกจากนั้นยังมีเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน และวิดีโอเกมอีกด้วย หนังทั้ง 5 ภาค ทำรายได้รวมกันกว่า 1,4xx ล้านเหรียญ จากทุนสร้างรวมที่ 390 ล้านเหรียญ นับว่าเป็นแฟรนไชส์ที่ทำกำไรให้ฟ็อกซ์เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว แน่นอนว่า ฟ็อกซ์ย่อมไม่คิดจะหยุด ‘Die Hard’ ไว้แค่ 5 ภาคนี้ หลัง ‘A Good Day to Die Hard’ ออกมาเมื่อปี 2013 ก็มีข่าวว่าทางฟ็อกซ์ได้เดินหน้าสร้างภาคที่ 6 ต่อทันที แต่ทำไมจนถึงป่านนี้เรายังไม่ได้เห็น ‘Die Hard 6’ กันล่ะ ?

Die Hard 6 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร ?

เลน ไวส์แมน ขณะกำกับ บรูซ วิลลิส ใน Live Free or Die Hard

ต้องเล่าย้อนไปถึง ‘A Good Day to Die Hard’ เสียก่อน ในภาคนี้ ทางฟ็อกซ์เริ่มปูแนวทางอนาคตให้กับแฟรนไชส์ให้ได้สานต่อไปอีกไกล ๆ แล้ว ด้วยการเพิ่มตัวละคร แจ็ก แม็กเคลน ลูกชายของ จอห์น แม็กเคลน เข้ามา เพื่อหวังให้เป็นตัวหลักของแฟรนไชส์ถ้าเผื่อ บรูซ วิลลิส จะต้องเกษียณตัวเองจากบทนี้ ที่จริงแล้ว มีการเตรียมการสร้าง ‘Die Hard 6’ ตั้งแต่ตอนที่กำลังถ่ายทำ ‘A Good Day to Die Hard’ แล้ว และวิลลิสก็ตอบตกลงที่จะมาเป็น จอห์น แม็กเคลน เป็นครั้งสุดท้ายใน ‘Die Hard 6’

โปรเจกต์ยังคงเดินหน้าไปจนถึงปี 2017 เลน ไวส์แมน (Len Wiseman) ผู้กำกับจากภาค 4 ‘Live Free or Die Hard’ เป็นตัวเลือกที่ให้กลับมารับหน้าที่กำกับ ‘Die Hard 6’ เพราะความดีความชอบตอนที่ทำภาค 4 นั้น หนังทำเงินไป 382 ล้านเหรียญ เป็นภาคที่ทำเงินสูงที่สุดในแฟรนไชส์ ไวส์แมนได้เริ่มต้นงานไปแล้วด้วย ในการแคสติงนักแสดง ซึ่งภาคนี้จะเพิ่มตัวละครน้องชายของ จอห์น แม็กเคลน เข้ามาด้วย หนังจะเล่าเรื่องแบบ 2 ไทม์ไลน์ ตัดสลับกันไปมา ไทม์ไลน์แรกจะย้อนอดีตไปในปี 1970 เป็นเรื่องราวของจอห์นและภรรยา และอีกไทม์ไลน์เป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน จะเป็นเรื่องราวของจอห์นกับนักแสดง 2 – 3 คนจากภาคก่อน ๆ จะมาสมทบด้วย

หนังสือการ์ตูน Die Hard Year One

เรื่องราวในภาคนี้จะดึงเนื้อหาของ Die Hard เวอร์ชันหนังสือการ์ตูนที่ชื่อ ‘Die Hard: Year One’ มาดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ มีการตั้งชื่อภาคแล้วด้วยว่า ‘McClane’ เลน ไวส์แมน จะควบหน้าที่กำกับและอำนวยการสร้าง ร่วมกับ ลอเรนโซ ดิ โบนาเวนทูรา หน้าที่เขียนบทตกเป็นของ แชด เฮยส์ และ แครีย์ ดับเบิ้ลยู. เฮยส์ จาก ‘The Conjuring’ ภาคแรก แม้แต่ โทบีย์ แมไกวร์ ก็ยังมาเป็นผู้อำนวยการสร้างร่วมของภาคนี้ด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับ Die Hard 6

แม้ว่า ‘Die Hard 6’ จะได้รับการอนุมัติสร้าง แต่กระนั้นโปรเจกต์ก็ยังมีแผลใหญ่ ๆ ติดตามตัวมา ที่เป็นผลให้ทางสตูดิโอไม่กดคันเร่งเดินหน้าอย่างที่ควรนัก และแผลนั้นก็คือ เสียงวิจารณ์จาก ‘A Good Day to Die Hard’ เป็นภาคที่ได้รับเสียงวิจารณ์แย่สุดในแฟรนไชส์ ได้คะแนนจาก Rottentomatoes ไปที่ 15% แม้หนังจะทำกำไรได้ดี แต่สวนทางกับเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์อย่างมาก และมันก็ส่งผลให้ทางผู้บริหารฟ็อกซ์ต้องคิดทบทวนหนักกับการเดินหน้าภาคที่ 6 ของแฟรนไชส์ ทำให้โปรเจกต์นี้ยืดเยื้ออยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างมาหลายปี ทั้งที่นักแสดงจากภาคก่อน ๆ ก็รอคอยที่จะได้กลับมาร่วมงาน

และจุดจบของ ‘Die Hard 6’ ก็มาถึงในปี 2019 เมื่อวอลต์ดิสนีย์เข้าซื้อกิจการ 20th Century Fox นั่นแปลว่า ลิขสิทธิ์ในแฟรนไชส์ ‘Die Hard’ ก็ตกเป็นของดิสนีย์ไปด้วย ทำให้หลาย ๆ โปรเจกต์ที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้างต้องถูกระงับหรือถูกยกเลิกไปโดยปริยาย ซึ่ง ‘Die Hard 6’ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ในช่วงแรกโปรเจกต์อยู่ในขั้นตอนถูกพักไว้ชั่วคราว แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิก

ยังมีอนาคตสำหรับแฟรนไชส์ Die Hard อยู่ไหม ?

ภาพล่าสุดของ บรูซ วิลลิส ที่ออกมาปรากฏตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หลังจาก ‘Die Hard 6’ ถูกยกเลิกสร้างอย่างเป็นทางการ ทางครอบครัวของวิลลิสก็แจ้งข่าวร้ายว่าเขาป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม ส่งผลกระทบต่ออาชีพนักแสดงของเขาโดยตรง วิลลิสประสบปัญหาในการสื่อภาษาและทำความเข้าใจ ทำให้เขาต้องลาออกจากวงการแสดง เป็นการปิดตำนานของ จอห์น แม็กเคลน ไปอย่างถาวร

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ ‘Die Hard 6’ ถูกยกเลิก หรือการอำลาวงการแสดงของวิลลิส ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของแฟรนไชส์ Die Hard เพราะนี่คือแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ขึ้นชั้นหนังคลาสสิกที่มีผู้ชมทั่วโลกรักและติดตามมาตลอดหลายปี ในที่สุดก็มีข่าวแพร่งพรายออกมาว่า ดิสนีย์กำลังพิจารณาที่จะรีบูตแฟรนไชส์ Die Hard ขึ้นมาใหม่ ยิ่งเป็นข่าวที่ชวนติดตามมากว่า จอห์น แม็กเคลน คนใหม่จะเป็นใคร

ที่มา : movieweb IMDB rottentomatoes thenumbers