นาทีนี้หากจะพูดถึงนักแสดงชายที่ถูกพูดถึงอย่างร้อนแรงเต็มโซเชียลแล้วล่ะก็คงหนีไม่พ้น แม็คเคนยู (Mackenyu) หนุ่มเลือดซามูไรลูกครึ่งญี่ปุ่น-อเมริกาหน้าหล่อคมบาดใจ ที่กำลังมาแรงสุด ๆ จากบทบาท โรโรโนอา โซโร ในซีรีส์ ‘One Piece’ ฉบับไลฟ์แอ็กชันของ Netflix ซึ่งเจ้าตัวแสดงออกมาได้ดีเยี่ยม ทั้งเข้าถึงคาแรกเตอร์แถมยังมีความเป็น “โซโร” จนตกแฟนคลับหน้าใหม่ได้ทั้งชายหญิง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังอยากรู้จักหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้น ลองมาดูประวัติแม็คเคนยูที่ Beartai Buzz รวบรวมมาฝากกันได้เลย

ประวัติ แม็คเคนยู อาราตะ (Mackenyu Arata)

ประวัติ แม็คเคนยู

แม็คเคนยู มีชื่อจริงว่า แม็คเคนยู มาเอดะ (Mackenyu Maeda) ส่วนชื่อในวงการที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันดีก็คือ แม็คเคนยู อาราตะ (Mackenyu Arata) เกิดเมื่อ 16 พฤศจิกายน 1996 เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศอเมริกา เขาคือลูกชายของ ซอนนี่ ชิบะ หรือ ชินอิจิ ชิบะ (Sonny Chiba/Shinichi Chiba) นักแสดง โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับชื่อดัง โดยเจ้าตัวขอหยิบชื่อตัวละครในเรื่อง ‘Chihayafuru – กลอนรักพิชิตใจเธอ’ อย่าง วาตายะ อาราตะ มาใช้ร่วมกับชื่อของตัวเอง เพราะเป็นตัวละครที่ทำให้เขาโด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แถมยังเป็นผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่แห่งปีของ Japan Academy ครั้งที่ 40 ในปี 2017 ด้วย

เมื่อพูดถึงชื่อของแม็คเคนยูอาจเป็นชื่อที่ฟังแปลกหูสำหรับภาษาญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้วชื่อนี้มีทั้งที่มาและความหมาย อีกทั้งยังเป็นความหมายเกี่ยวกับดาบ ทำให้แฟน ๆ หลายคนกล่าวว่าเขาเกิดมาเพื่อรับบทโซโรโดยเฉพาะ!

ประวัติ แม็คเคนยู

ชื่อแม็คเคนยูถูกตั้งโดยซอนนี่ผู้เป็นพ่อ ความโดดเด่นของชื่อนี้ทำให้เขาถูกเรียกติดปากว่าแม็คเคนยู แม้ในวงการจะใช้ชื่อว่า แม็คเคนยู อาราตะ ก็ตาม นอกจากนี้เขายังมีชื่ออื่น ๆ อีก เช่น แม็คเคนยู จิบะ (Mackenyu Chiba) หรือ เจ.เจ. แม็คเคนยู (J.J. MacKenyu) รวมถึงมีชื่อเล่นสั้น ๆ ว่า แม็ค (Mack) ด้วย

แม็คเคนยู เขียนด้วยตัวอักษรคันจิว่า 真剣佑 (まっけんゆう – มักเก็นยู) หมายความว่าขอให้เป็นผู้ถือดาบที่แท้จริงและอยู่ทางขวา มาจากสำนวนญี่ปุ่น หมายถึง โดดเด่นไม่เป็นรองใคร ไม่มีใครเทียบได้ เนื่องจากทางขวาที่ว่าหมายถึงการแบ่งแยกซามูไรหรือขุนนางสมัยโบราณ ซึ่งผู้ที่อยู่ทางขวาจะมียศสูงกว่าผู้อยู่ทางซ้ายนั่นเอง ถือเป็นชื่อที่ความหมายดี สื่อถึงความมุ่งมั่นของคุณพ่อที่ตั้งใจให้ลูกชายเป็นผู้แข็งแกร่ง ยิ่งใหญ่ ไม่เป็น 2 รองใคร

ผลงานที่น่าจดจำของแม็คเคนยู

‘Chihayafuru Kami no Ku’ (2016) รับบท อาราตะ วาตายะ ภาพยนตร์ดัดแปลงจากมังงะชื่อเดียวกัน เรื่องราวเกี่ยวกับสังเวียนการแข่งขันไพ่คารุตะ และความรักสามเส้าระหว่างเพื่อนสมัยเด็ก 3 คน

ประวัติ แม็คเคนยู

‘JoJo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable’ (2017) รับบท โอคุยาสุ นิจิมูระ ภาพยนตร์ดัดแปลงจากมังงะชื่อเดียวกัน เรื่องราวของชาวเมืองโมริโอะและชีวิตประจำวันอันสงบสุข แต่กลับมีผู้มีพลัง “สแตนด์” มาอาศัยอยู่ร่วมกับคนในเมืองทำให้เกิดเหตุประหลาดขึ้นมากมาย

ประวัติ แม็คเคนยู

‘Rurouni Kenshin: The Final’ (2021) รับบท เอนิชิ ยูคิชิโระ น้องชายของ ฮิมูระ โทโมเอะ ภรรยาเก่าของเคนชิน ที่มุ่งมั่นตามล่าล้างแค้นให้พี่สาว เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ทำให้เขากลายเป็นที่จดจำมากที่สุด

ประวัติ แม็คเคนยู

‘Saint Seiya: Knights of the Zodiac’ (2023) รับบท เซย์ย่า ภาพยนตร์อีกเรื่องที่ดัดแปลงจากมังงะและอนิเมะในตำนาน แม้กระแสตอบรับจะไม่ดีนักและทำรายได้ไม่เข้าเป้า แต่ก็เป็นอีกโปรเจกต์ที่น่าสนใจและแสดงให้เห็นว่าแม็คเคนยูมีความสามารถในการเข้าถึงบทบาทที่หลากหลายของไลฟ์แอ็กชันที่ดัดแปลงมาจากมังงะหรืออนิเมะ

ประวัติ แม็คเคนยู

‘One Piece’ (2023) รับบท โรโรโนอา โซโร ซีรีส์ Netflix ดัดแปลงจากมังงะและอนิเมะชื่อเดียวกัน เรื่องราวการตามหาวันพีซของกลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง พวกเขาต้องออกเดินทางไปยังแกรนด์ไลน์และได้พบกับการผจญภัยอันน่าอัศจรรย์ในโลกของโจรสลัด เป็นผลงานใหม่ล่าสุดและกระแสตอบรับดีจนทำให้ใครต่อใครหลงใหลพ่อหนุ่มนักดาบคนนี้ไปตาม ๆ กัน

ประวัติ แม็คเคนยู

หลังซีรีส์ ‘One Piece’ ออกฉาย แม็คเคนยูกลายเป็นประเด็นฮิตบนโลกโซเชียลทันที ด้วยออร่าความหล่อบาดตาบาดใจ การแสดงฉากแอ็กชันที่เท่และดุดัน แถมเจ้าตัวก็เหมือนเกิดมาเพื่อรับบทโซโรจริง ๆ เป็นการคัดเลือกนักแสดงที่แฟน ๆ ลงความเห็นไปในทางเดียวกันแบบไร้ข้อกังขา กระแสตอบรับที่ดีของซีรีส์ทำให้ยอดผู้ติดตามของเขาใน IG เพิ่มขึ้นกว่า 1,000,000 คนในเวลาไม่กี่วัน! แถมแฟนคลับหน้าใหม่บางคนยังตกใจที่รู้ว่าเจ้าตัวแต่งงานแล้วด้วย

แม็คเคนยูประกาศแต่งงานไปเมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ฝ่ายหญิงเป็นสาวนอกวงการที่อายุมากกว่า ทั้งคู่เริ่มคบกันเมื่อ 2 ปีก่อน ล่าสุดยังมีข่าวดีไม่หยุดเพราะเขาออกมาประกาศว่าลูกคนแรกคลอดแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2023 ที่ฮาวาย

สามารถรับชมผลงานล่าสุดของแม็คเคนยูอย่างซีรีส์ ‘One Piece’ ฉบับไลฟ์แอ็กชันได้ครบทั้ง 8 ตอนที่ Netflix

ที่มา: Daisuki JDrama Plus | Facebook, wikipedia.org, Mackenyu Arata – AsianWiki

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส