หลังจากที่ แดนนี มาสเตอร์สัน (Danny Masterson) นักแสดงชาวอเมริกันวัย 47 ปีที่มีชื่อเสียงจากซีรีส์ซิตคอม ‘That 70’s Show’ (1998-2006) ถูกพิพากษาจำคุกในข้อหาอาชญากรรม 2 กระทง กระทงละ 15 ปีต่อเนื่องกัน รวมทั้งหมด 30 ปี ซึ่งเป็นโทษจำคุกสูงสุดตามกฏหมาย รวมทั้งถูกขึ้นทะเบียนผู้ก่อคดีทางเพศไปตลอดชีวิต

หลังจากก่อเหตุลอบวางยาและก่อเหตุข่มขืนผู้หญิง 2 รายที่เป็นเพื่อนร่วมสมาชิกลัทธิไซแอนโทโลจี (Scientology) 2 ราย รายแรกเป็นผู้หญิงอายุ 28 ปี ในเดือนสิงหาคม ปี 2001 และก่อเหตุกับผู้หญิงอายุ 23 ปีในปี 2003 ที่บ้านพักในย่านฮอลลีวูด ฮิลล์ (Hollywood Hills) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขายังมีบทบาทในซีรีส์ ‘That 70’s Show’

ล่าสุด แอชตัน คุชเชอร์ (Ashton Kutcher) และภรรยา มิลา คูนิช (Mila Kunis) ผู้ที่เคยร่วมงานกับมาสเตอร์สันมาแล้วทั้งในซีรีส์ ‘That 70’s Show’ และซีรีส์ ‘The Ranch’ เป็น 2 จากบรรดานักแสดง ญาติ และคนใกล้ชิดของมาสเตอร์สันทั้งหมดกว่า 50 รายที่ได้เขียนจดหมายถึง ชาร์เลน โอลเมโด (Charlaine Olmedo) ผู้พิพากษาแห่งศาลเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้อ่านคำพิพากษาดังกล่าว เพื่อรับรองพฤติกรรมให้กับนักแสดงที่ตกเป็นจำเลย

นอกจากนี้ยังได้วอนขอให้ศาลพิจารณาคดีเพื่อบรรเทาโทษให้แก่มาสเตอร์สัน เนื่องจากทั้งคู่มองว่าเขาเป็นแบบอย่างที่ดี ในจดหมายของคุชเชอร์ได้เล่าถึงนักแสดงรุ่นพี่คนสนิทไว้ว่า “แดนนีเป็นคนจริงจังกับงาน ทำงานหนัก ใจดี สุภาพ เขาปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม ทั้งคนขับรถ นักแสดง ไปจนถึงเด็กเสิร์ฟ ในฐานะคนต้นแบบ แดนนีเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาโดยตลอด”

“ผมเองทราบดีว่า คำตัดสินมีความผิดในข้อหาข่มขืนโดยใช้กำลังถึง 2 กระทง และเหยื่อเองก็ปรารถนาความยุติธรรมเป็นอย่างมาก แต่ผมหวังว่าหนังสือของผมที่รับรองพฤติกรรมของเขาฉบับนี้จะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาคดีด้วย ผมไม่เชื่อว่าเขาจะเป็นอันตรายต่อสังคม และการที่ลูกสาวของเขา ต้องเติบโตมาโดยที่ไม่มีพ่อ ก็นับเป็นความอยุติธรรมในตัวของมันเองอยู่แล้ว”

Ashton Kutcher, Mila Kunis, Danny Masterson That 70's Show

ส่วนจดหมายของคูนิส ได้ระบุว่า “ฉันได้พบกับแดนนีครั้งแรก ในระหว่างที่เราทำงานร่วมกันใน ‘That 70’s Show’ และในครั้งแรก ฉันสัมผัสได้ถึงความดีโดยกำเนิดและนิสัยที่แท้จริงของเขา ตลอดเวลาที่เราได้รู้จักกัน แดนนีพิสูจน์ให้เห็นว่า เขาเป็นเพื่อนและคนสนิทที่น่าทึ่ง”

“และเหนือสิ่งอื่นใด เขาคือพี่ชายที่ดีสำหรับฉัน ความเอาใจใส่ และความสามารถในการให้คำแนะนำของเขา มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของฉัน ทั้งในด้านอาชีพและส่วนตัว ความห่วงใยอย่างแท้จริงต่อคนรอบข้าง และความมุ่งมั่น ทำให้เขากลายเป็นแบบอย่างและเป็นเพื่อนที่โดดเด่น”

นอกจากนี้ก็ยังมีบรรดาญาติ ๆ ที่ได้บรรยายจดหมายเพื่อกล่าวถึงนักแสดงผู้ตกเป็นจำเลยอีกหลายคน ยกตัวอย่างเช่น บีชู ฟิลิปส์ (Bijou Phillips) ภรรยา นางแบบ และนักแสดง ได้บรรยายในจดหมายเกี่ยวกับครอบครัวที่ตอนนี้ทั้งคู่มีลูกสาววัย 9 ขวบว่า

Danny Masterson

“แดนนีเป็นพ่อที่น่าทึ่ง ฉันกับลูกสาวเสียใจมากที่เขาไม่ได้อยู่บ้านกับเรา มันยากมาก ๆ ในการที่ไม่มีเขาอยู่ที่นี่ เขาโทรหาเราทุกวันแม้เขาจะอยู่ในคุก เราต้องการเขามากกว่าที่คุณจะจินตนาการได้ ฉันรู้ว่าเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมร้ายแรง แต่สามีที่ฉันแต่งงานด้วย เป็นเพียงสามีที่ไม่ธรรมดาสำหรับฉัน และพ่อที่อุทิศตนให้กับลูกสาวของเรา”

หลังจากที่มีการดำเนินคดีความนี้เป็นครั้งแรกในปี 2017 ช่วงเดียวกับกระแส #MeToo Netflix ได้ประกาศตัดมาสเตอร์สันออกจากการเป็นนักแสดงในซีรีส์ ‘The Ranch’ ที่ร่วมแสดงกับคุชเชอร์และคูนิชมาตั้งแต่ซีซัน 1 – 3 ทำให้บทบาทของเขาถูกตัดออกไปอย่างถาวรตั้งแต่ซีซันที่ 4 เป็นต้นไป และเป็นนักแสดงเพียงคนเดียวที่ไม่ได้กลับมาในซีรีส์สปินออฟ ‘That ’90s Show’ ที่ออกฉายในปีนี้ด้วย

รวมทั้งในปี 2018 บริษัทเอเจนซี United Talent Agency ได้ประกาศปลดมาสเตอร์สันออกจากการเป็นนักแสดงภายใต้สังกัด หลังจากที่ร่วมงานมายาวนานกว่า 20 ปี


ที่มา: Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส