เย (Ye) หรือ คานเย เวสต์ (Kanye West) ฟ้องผู้ใช้ Instagram รายหนึ่งฐานปล่อยเพลงของเขาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ตามเอกสารทางกฎหมาย เยได้ดำเนินการยื่นฟ้องเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเกี่ยวกับการปล่อยเพลงของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต คดีดังกล่าวได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อบุคคล (หรือกลุ่มบุคคล) ที่อยู่เบื้องหลังบัญชีอินสตาแกรม @DaUnreleasedGod_ ที่ได้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์โดยทำให้เพลงของเยหลายเพลงรั่วไหลไปบนโซเชียลมีเดีย ระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม 2023 ซึ่งมีทั้งเพลงที่ทำร่วมกับ DJ Khaled, ฟุตเทจจาก Donda listening party และอีกกว่า 20 เพลง อาทิ “We Did It Kid”, “Shy Can’t Look”, “NASDAQ’”และ “Mr. Miyagi”

เยและทีมกฎหมายของเขายังไม่ได้ระบุบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังบัญชีนี้ แต่พวกเขาเชื่อว่าอาจจะเป็นคนที่เคยร่วมงานกับเยมาก่อน หากเป็นกรณีนี้จริง นั่นหมายความว่าบุคคลคนนั้นจะต้องเคยลงนามในข้อตกลงการรักษาความลับในการเข้าถึงเพลงที่ยังไม่ได้เผยแพร่ ซึ่งหมายความว่าการรั่วไหลของเพลงถือเป็นการละเมิดสัญญาอย่างแน่นอน

มีรายงานว่าตอนนี้เยกำลังดำเนินการเรื่องการชดใช้ทางกฎหมายตลอดจนคำสั่งถาวร (หรือคำสั่งห้าม) ที่เป็นการ “สั่งและควบคุมจำเลยและตัวแทน ลูกจ้าง พนักงาน ตัวแทน บริษัทในเครือและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ผู้สืบทอด ผู้รับมอบหมาย และผู้ที่กระทำการร่วมกับพวกเขาหรือ ตามคำสั่งของพวกเขา จากการยักยอก การเปิดเผย หรือการใช้ความลับทางการค้าหรือข้อมูลที่เป็นความลับในลักษณะที่ผิดกฎหมายในลักษณะใด ๆ หรือสิทธิใด ๆ ในรายชื่อเพลงที่ระบุไว้ ซึ่งครอบคลุมอย่างไม่มีข้อจำกัดทั้งการทำซ้ำ ดาวน์โหลด แจกจ่าย สื่อสารสู่สาธารณะโดยตรงหรือโดยอ้อม การอัปโหลด การเชื่อมโยง การส่ง การแสดงต่อสาธารณะ หรือการใช้ประโยชน์ในลักษณะใด ๆ ของรายการเพลงที่ได้ระบุไว้”

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส