Deadline ได้รายงานว่า ‘Jawan’ ภาพยนตร์บอลลีวูดของนักแสดงชื่อดังอย่าง ศาห์รุข ข่าน (Shah Rukh Khan) เปิดตัวอันดับที่ 4 บนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศสหรัฐฯ ด้วยรายได้ 6.2 ล้านเหรียญ รองจาก ‘My Big Fat Greek Wedding 3’, ‘The Equalizer 3’ และ ‘The Nun 2’ ที่ทำรายได้ในสุดสัปดาห์ล่าสุด (8 – 10 กันยายน 2023) ไป 10 ล้านเหรียญ, 12.1 ล้านเหรียญ และ 32.6 ล้านเหรียญ ตามลำดับ

โดยรวมแล้ว ‘Jawan’ ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปแล้ว 7.5 ล้านเหรียญ (ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2023 เป็นต้นทา) จากการฉายในโรงภาพยนตร์ 813 แห่ง ซึ่งถือว่าน่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับภาพยนตร์อันดับ 3 อันดับแรก ที่ฉายในโรงภาพพยนตร์กว่า 3,000 แห่ง

นอกจากนี้ รายได้ที่น่าประทับใจในสหรัฐฯ ยังส่งผลให้รายได้รวมเปิดตัวทั่วโลกของ ‘Jawan’ นั้น อยู่ที่ 42 ล้านเหรียญ ขึ้นเป็นภาพยนตร์บอลลีวูดที่ทำรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงสุด แซงหน้า ‘Pathaan’ ที่ทำรายได้เปิดตัวทั่วโลก 36 ล้านเหรียญ

Jawan

‘Jawan’ เป็นเรื่องราวแอ็กชันระทึกขวัญ ว่าด้วยเรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่พยายามต่อสู้กับการฉ้อโกงและทวงคืนความยุติธรรมจากผู้มีอำนาจในสังคม โดยข่านรับบทเป็นผู้กอง Vikram Rathore หรือ Azad ลูกชายของเขา

หลังจากที่ ‘RRR’ ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลในตลาดโลก และคว้ารางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยมมาได้ ส่งผลให้ภาพยนตร์บอลลีวูดถูกจับตามมองในตลาดอเมริกาเหนือมากขึ้น โดยยอดจำนหน่ายตั๋ว ‘Jawan’ ส่วนใหญ่ทาจากเมืองใหญ่อย่าง นิวยอร์กซิตี, โตรอนโต, ดัลลัส, ชิคาโก, ซีแอตเทิล, ซานฟรานซิสโก, ดีซี และออสติน ซึ่งเป็นสัญญาณอันดีที่ตลาดสหรัฐฯ ได้เปิดกว้างให้กับภาพยนตร์บอลลีวูดมากขึ้น

อีกปัจจัยหนึ่งคือ การที่สมาพันธ์นักเขียนและนักแสดงได้ประท้วงต่อสตูดิโอฮอลลีวูดจนทำให้สตูดิโอต้องเลื่อนฉายภาพยนตร์หลายเรื่อง ส่งผลดีต่อ ‘Jawan’ เนื่องจากเป็นภาพยนตร์บอลลีวูดที่ไม่ได้รับผลกระทบต่อการประท้วงแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการลดจำนวนคู่แข่งลงไป และเปิดโอกาสให้ภาพยนตร์บอลลีวูดได้รับความสนใจมากขึ้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส