จากการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ รวมทั้งช่องทางการเผยแพร่ที่หลากหลายขึ้น (โรงหนัง-สตรีมมิง) ส่งผลให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมภาพยนตร์จึงหันมาสนใจและใส่ใจในการเพิ่มตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ทำให้ในปี 2022 กลายเป็นปีที่มีตัวละคร LGBTQIA+ มากที่สุดในรอบทศวรรษ

องค์กร GLAAD (Gay & Lesbian Alliance Against Defamation) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำหน้าที่สำรวจอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงโดยเฉพาะในประเด็นความหลากหลายทางเพศ ได้เปิดเผยรายงานดัชนีความรับผิดชอบของสตูดิโอ (Studio Responsibility Index) ที่เป็นการสำรวจความหลายของตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น เลสเบียน (Lesbian) เกย์ (Gay) ไบเซ็กชวล (Bisexual) คนข้ามเพศ (Transgender) และเควียร์ (Queer) ในหนังที่ออกฉายในรอบปี 2021

รายงานพบว่า จากการสำรวจหนังที่ออกฉายในปีดังกล่าวกว่า 350 เรื่อง จากสตูดิโอจัดจำหน่าย 10 แห่ง พบว่า มีหนังที่มีตัวละคร LGBTQIA+ ปรากฏอยู่จำนวน 100 เรื่อง หรือคิดเป็น 28.5% ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดในรอบ 11 ปี และมากที่สุดเท่าที่องค์กรเคยทำการสำรวจ

โดยหนัง 100 เรื่องนี้มีตัวละคร LGBTQIA+ ทั้งหมด 292 ตัวละคร โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 163 ตัวละคร ผู้หญิง 119 ตัวละคร และตัวละคร Non-Binary หรือตัวละครที่ไม่ระบุเพศ 10 ตัวละคร ที่ประกอบไปด้วยหญิงข้ามเพศ 7 ตัวละคร ชายข้ามเพศ 6 ตัวละคร และในรายงานยังระบุว่า ในจำนวนนี้ มีตัวละครผิวสี 40% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2021 อยู่ที่ 39%

Everything Everywhere All at Once

แม้ข้อมูลดังกล่าวจะแสดงถึงการเพิ่มขึ้นของตัวละคร LGBTQIA+ บนจอหนัง แต่หากลงรายละเอียดลึก ๆ จะพบว่า ตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศบางตัวปรากฏในหนังเพียงชั่วระยะเวลาสั้น ๆ รายงานระบุว่า ตัวละคร LGBTQIA+ มากกว่าครึ่งหนึ่ง ประมาณ 165 ตัวละคร หรือ 56% นั้นปรากฏตัวในหนังไม่ถึง 5 นาที ในขณะที่ตัวละคร 86 ตัว ปรากฏในหนังต่ำกว่า 1 นาที ในขณะที่ 95 ตัวละคร (33%) ปรากฏตัวในหนังมากกว่า 10 นาที ตัวละคร 32 ตัว (11%) ปรากฏตัวในหนังรวม 5-10 นาที และ 79 ตัวละคร (27%) ปรากฏตัวในหนังรวม 1-5 นาที

นอกจากนี้ ในรายงานยังได้เผยผลการสำรวจในเชิงคุณภาพและปริมาณความหลากหลายของเนื้อหาหนังที่มีตัวละคร LGBTQIA+ จากสตูดิโอผู้จัดจำหน่าย และแพลตฟอร์มสตรีมมิง 10 บริษัท อาทิ A24, Amazon Studios, Apple TV+, Lionsgate, NBCUniversal, Netflix, Paramount Global, Sony Pictures Entertainment, Walt Disney Company. และ Warner Bros. Discovery

ซึ่งในปี 2022 มี 3 สตูดิโอ ได้แก่ A24, NBCUniversal และ Walt Disney Company ที่ได้รับคะแนนในเกณฑ์ ‘ดี’ เป็นครั้งแรก หลังจากที่ไม่มีบริษัทใดอยู่ในเกณฑ์นี้มาตั้งแต่ปี 2019 และตามรายงานระบุว่า ไม่มีบริษัทใดเลยที่ได้รับคะแนนในเกณฑ์ ‘ดีเยี่ยม’

ในปี 2022 ที่ผ่านมา มีหนังที่มีเรื่องราวและตัวละคร LGBTQIA+ ที่โดดเด่นมากมายหลากหลายแนว ตั้งแต่หนังรางวัลออสการ์ของค่าย A24 เช่น ‘Everything Everywhere All at Once’ ที่มีตัวละครคู่รักเลสเบียน หนังดราม่า ‘The Whale’ ที่มีตัวละครหลักเป็นเกย์ วัลคีรี (Valkyrie) ตัวละครเลสเบียนในหนังซูเปอร์ฮีโร ‘Thor: Love & Thunder’ ของ Marvel Studios รวมทั้งแอนิเมชันทั้ง ‘Lightyear’ และ ‘Strange World’ ที่มีตัวละครเกย์รวมอยู่ด้วย เป็นต้น

Thor: Love & Thunder

ซาราห์ เคต เอลลิส (Sarah Kate Ellis) ประธานขององค์กร GLAAD ได้กล่าวถึงรายงานนี้ว่า “ในช่วงเวลาที่ชุมชนชาว LGBTQIA+ ตกอยู่ภายใต้การโจมตีทางวัฒนธรรมและการเมืองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การให้สตูดิโอภาพยนตร์ รับผิดชอบต่อวิธีการนำเสนอชุมชนของเราบนหน้าจอ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าที่เคย”

“ตัวละคร LGBTQIA+ คงอยู่ไม่ได้หากปราศจากผลงานของนักเขียน นักแสดง ผู้กำกับ และทีมงานที่มีพรสวรรค์ในทุกระดับ GLAAD ขอยืนหยัดอย่างมั่นคงในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับ SAG-AFTRA และ WGA ในความพยายาม และการมีส่วนร่วมของพวกเรา”

“น่าเศร้าที่ AMPTP (สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ – Alliance of Motion Picture and Television Producers) ปิดตายอุตสาหกรรมบันเทิงด้วยการปฏิเสธกลับมาร่วมโต๊ะเจรจา หากยิ่งนานเท่าใด ก็ยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะขัดขวางความคืบหน้าที่เกิดขึ้น เรามาบรรลุข้อตกลงและยุติทางตันนี้กันเถอะ เพื่อให้เราสามารถแบ่งปันเรื่องราวที่หลากหลายต่อไปได้”


ที่มา: The Wrap, The Hollywood Reporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส