มาร์ติน สกอร์เซซี (Matin Scorsese) ผู้กำกับรุ่นใหญ่วัย 80 ปี เจ้าของผลงานหนังแนวแก๊งสเตอร์และหนังคุณภาพมากมายหลากหลายแนว ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยความคิดและเล่าประสบการณ์การทำงานในฐานะผู้กำกับมาอย่างยาวนานกว่า 56 ปีกับนิตยสาร GQ ซึ่งเขาได้เล่าเปิดเผยความยากลำบากในชีวิตของการเป็นผู้กำกับ แม้เขาเองจะเป็นผู้กำกับรุ่นใหญ่ที่ได้รับการยอมรับมาโดยตลอด

แต่สกอร์เซซีเองก็ต้องเผชิญกับความหงุดหงิดจากความขัดแย้งด้านวิสัยทัศน์และความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกับสตูดิโออยู่บ่อยครั้ง โดยเขาเปิดเผยว่า ในชีวิตของเขาเอง มีหนังอยู่ 3 เรื่องที่ทำให้เขารู้สึกว่าไม่สามารถเป็นผู้กำกับในฮอลลีวูดได้อีกต่อไป เรื่องแรกก็คือหนังอาชญากรรมรีเมก ‘The Departed’ (2006) หนังชีวประวัติ ‘The Aviator’ (2004) และหนังดราม่าอิงประวัติศาสตร์ ‘Gangs of New York’ (2002)

ในหนังเรื่องนี้ สกอร์เซซีต้องถูกโปรดิวเซอร์อย่าง ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) ผู้บริการค่าย Miramax เจ้าของหนังในเวลานั้นที่เข้ามาล้วงลูกด้วยการควบคุมงบประมาณ และควบคุมความยาวหนัง จากแต่เดิมที่ยาว 178 นาที หรือเกือบ 3 ชั่วโมง ด้วยการตัดเนื้อหาออกไปราว ๆ 1 ชั่วโมงเพื่อให้จัดจำหน่ายได้ง่าย ซึ่งแน่นอนว่าสกอร์เซซีไม่เห็นด้วย และทำให้เขาเคยคิดถอดใจเลิกเป็นผู้กำกับ

'Gangs of New York'

“ผมรู้ตัวดีว่า ผมคงไม่สามารถทำงานได้ หากต้องทำหนังด้วยวิธีการแบบนั้นอีกครั้ง ถ้านั่นจะเป็นวิธีการเดียวที่ผมได้รับอนุญาตให้ทำหนังได้ ผมคงเลิกทำหนังไปเลยดีกว่า เพราะบางครั้งมันก็ยากลำบากเอามาก ๆ ผมเองก็คงเอาตัวรอดไม่ไหว ผมว่าผมคงตายแน่ ๆ ผมคิดว่ามันคงจบสิ้นแล้วจริง ๆ “

‘Gangs of New York’ สร้างจากหนังสือชื่อเดียวกันของ เฮอร์เบิร์ต แอสเบอรี (Herbert Asbury) ที่เขียนขึ้นในปี 1927 เล่าเรื่องของแก๊งอาชญากรรมใต้ดินของนิวยอร์กในช่วงศตวรรษที่ 19 สกอร์เซซีได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มนี้ในปี 1970 และเขาเองก็ตั้งใจว่าจะสร้างเป็นหนัง

จนกระทั่งในอีก 20 กว่าปีถัดมา Miramax จึงได้อนุมัติสร้างหนังเรื่องนี้ในปี 1999 ได้ ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio), แดเนียล เดย์-ลูอิส (Daniel Day-Lewis) และ คาเมรอน ดิแอซ (Cameron Diaz) ร่วมแสดง ใช้ทุนสร้างสูงถึง 100 ล้านเหรียญ ทำรายได้ Box Office ขาดทุนที่ 193.8 ล้านเหรียญ เป็นหนังที่ได้รับคำชมในระดับหนึ่ง และได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 10 สาขา

'Gangs of New York'

แม้เขาจะมีข้อขัดแย้งกับไวน์สตีน แต่ในอีก 2 ปีถัดมา ทั้งคู่ก็กลับมาร่วมงานกันอีกใน ‘The Aviator’ หนังชีวประวัติมหาเศรษฐีเพลย์บอย ฮาวเวิร์ด ฮิวจ์ (Howard Hughes) ที่ได้ดิแคพรีโอกลับมาร่วมงานอีกครั้ง แม้คราวนี้จะได้ Warner Bros. Pictures มาจัดจำหน่ายหนังร่วมกับ Miramax ซึ่งสกอร์เซซีเองไม่เห็นด้วย และหนังเรื่องนี้ก็เกือบทำให้เขาอยากร้างลาอาชีพที่เขารักอีกครั้ง

“ผมเองไม่เห็นด้วยกับเรื่องนั้นเลย มีการประชุมและผมเองก็ถูกบีบบังคับให้รับหน้าที่นี้ มันเหมือนมีนัยบางอย่างที่เหมือนกับพวกเขากำลังพูดกับผมว่า ไม่มีทางที่คุณจะออกไปจากตรงนั้นได้ แต่ว่าการถ่ายทำ และการตัดต่อก็เป็นไปด้วยดี จนกระทั่งช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์สุดท้ายของการตัดต่อ พวกเขาก็มาทำบางอย่างที่ผมรู้สึกว่าใจร้ายสุด ๆ ”

สกอร์เซซีเล่าว่า เวลานั้น ทั้ง Warner Bros. และ Miramax ได้ตัดสินใจตัดงบประมาณในการถ่ายทำเรื่องนี้ลง จนในที่สุด สกอร์เซซีจำต้องกัดฟันจ่ายเงินส่วนตัว 500,000 เหรียญเพื่อให้หนังเสร็จสิ้น

แต่ก็อย่างที่ทราบว่า สกอร์เซซีเองก็ยังคงเป็นผู้กำกับหนังชั้นครูที่มีผลงานหนังชั้นดีออกมาให้ดูกันเรื่อย ๆ ล่าสุดเขาเองก็กำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ ‘Killers of the Flower Moon’ ที่ได้ดิแคพรีโอ กลับมาประชันฝีมือกับนักแสดงคู่บุญ โรเบิร์ต เดอนีโร (Robert De Niro) เล่าเรื่องอิงเหตุการณ์ฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดขึ้นจริง หลังจากที่ชนเผ่าพื้นเมืองชาวโอเสจค้นพบบ่อน้ำมันใต้ดินบนพื้นที่รัฐโอคลาโฮมาในปี 1920 ตัวหนังมีกำหนดฉาย 19 ตุลาคมในโรงภาพยนตร์ และจะเข้าฉายใน Apple TV+ ในภายหลัง


ที่มา: GQ, People, IndieWire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส