Writer Guild of America West ได้ประกาศบนแพลตฟอร์ม X ว่า สมาพันธ์นักเขียนแห่งสหรัฐฯ หรือ WGA (Writers Guild of America) กำลังจะยุติการประท้วงที่ยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ฮอลลีวูด โดยทาง WGA และ พันธมิตรผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ AMPTP (Alliance of Motion Picture and Television Producers) ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันแล้ว

ทาง WGA ได้ระบุว่า คณะกรรมาธิการเจรจา หรือ Negotiating Committee ร่วมกับบอร์ดบริการของทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก นั่นคือ WGAW Board และ WGAE Council ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ในข้อตกลงฉบับใหม่นี้กับ AMPTP โดยการประท้วงจะยุติลงในวันในวันพุธที่ 27 กันยายน 20223 นี้ เวลาเที่ยงคืน 1 นาที ของสหรัฐฯ

สัญญาฉบับใหม่นี้ระบุว่า นักเขียนสามารถได้รับค่าเหนื่อยตามที่ต้องการได้มากขึ้น ชดเชยรายได้บางส่วนให้แก่นักเขียนในกรณีที่ภาพยนตร์หรือซีรีส์ถูกนำมาฉายบนบริการสตรีมมิง และป้องกันการใช้ AI ในการพัฒนาสคริปต์ อีกทั้งนักเขียนที่กลับมาทำงานจะสามารถเขียนบทภาพยนตร์หรือซีรีส์ของตนต่อเนื่องไปพร้อมได้รับค่าชดเชยอีกด้วย

WGA ได้ประท้วงหยุดงานต่อสตูดิโอฮอลลีวูดซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ AMPTP มานานถึง 148 วัน เพื่อเรียกร้องค่าเหนื่อยที่เป็นธรรมมากขึ้น, การจัดระเบียบการใช้ AI และประเด็นต่าง ๆ ในสัญญาฉบับใหม่กับสตูดิโอ

การประท้วงดังกล่าวทำให้สตูดิโอฮอลลีวูดต้องหยุดพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ที่ยังไม่ได้รับการเขียนบทจนเสร็จสิ้นเป็นการชั่วคราว ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาโปรเจกต์มากมาย เช่น ซีรีส์ ‘The Last of Us’ ซีซัน 2, ‘Yellowjackets’ ซีซัน 3 และ ‘Stranger Things’ ซีซัน 5 ในขณะที่ ‘House of the Dragon’ ซีซัน 2 สามารถถ่ายทำต่อเนื่องไปได้เนื่องจากได้เขียนสคริปต์เสร็จก่อนที่ WGA จะเริ่มการประท้วง

อย่างไรก็ดีสมาพันธ์นักแสดงและศิลปิน หรือ SAG-AFTRA ยังคงประท้วงต่อ AMPTP อยู่ ซึ่งหมายความว่านักแสดงจะยังไม่กลับมารับงานแสดงได้ในขณะนี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าทั้ง 2 ฝ่าย อาจสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส