ไม่ว่าจะทำอะไรก็ได้รับความสนใจไปหมด สำหรับศิลปินสายเลือดไทยที่โกอินเตอร์สู่ระดับโลกอย่าง ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่ล่าสุดทางกระทรวงวัฒนธรรมไทยเตรียมมอบรางวัล วัฒนคุณาธรกิตติมศักดิ์ ‘ผู้นำพลังศรัทธาเสริมคุณค่าวัฒนธรรมไทย’ ให้กับศิลปินสาว

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมาทางกระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศรายชื่อผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรมประจำปี 2023 เนื่องในโอกาส วันสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ทางกระทรวงจึงได้คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงเพื่อเป็นการยกย่องชูเกียรติ ซึ่งลิซ่าคือหนึ่งในรายชื่อที่ได้รับรางวัลนี้

ลิซ่าถือว่าเป็นศิลปินที่มากความสามารถ เธอเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเติบโตในกรุงเทพฯ จนต่อมาได้เดบิวต์เป็นศิลปินในวง BLACKPINK เธอถือว่าเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพลอย่างมากในการผลักดัน Soft Power ของไทยอย่างเช่น ใน MV เพลง ‘LALISA’ ก็มีซีนที่สาวลิซ่าสวมชฎา พร้อมทั้งใส่ชุดไทยอีกด้วย

อีกทั้งภายในรายการ ‘WOODY SHOW’ ลิซ่ายังได้บอกอีกว่า เธอนั้นคิดถึง ‘ลูกชิ้นยืนกิน’ ซึ่งเป็นลูกชิ้นเจ้าเด็ดของจังหวัดบุรีรัมย์ และหลังจากคลิปได้มีการเผยแพร่ออกไป เหล่าแฟน ๆ ก็พากันเดินทางตามรอยไปกินถึงจังหวัดบุรีรัมย์กันเลยทีเดียว และเมื่อไม่กี่เดือนช่วงที่เธอได้กลับมาพักผ่อนที่ประเทศไทย ลิซ่าได้ลงภาพในโซเชียลมิเดียขณะสวมผ้าซิ่นไหว้พระ ที่จังหวัดอยุธยา ทำเอาเหล่าแฟน ๆ ที่เห็นต่างแห่ไปซื้อจนผ้าขาดตลาด

ลิซ่าถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่มีอิทธิพลอย่างมากในการผลักดัน Soft Power ของไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก โดยพิธีมอบรางวัลนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ตุลาคม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส