‘School of Rock’ (2003) หนังตลกดนตรีสุดเกรียนขวัญใจใครหลาย ๆ คนกำลังจะมีอายุครบรอบ 20 ปี ว่าด้วยเรื่องราวของร็อกสตาร์ขาลงที่ต้องปลอมตัวเข้าไปสอนวิชาร็อกให้กับเด็กชั้นประถมศึกษา ที่ตอนนี้เดินทางมาจนครบ 20 ปีพอดี นิตยสาร Rolling Stone ได้เชิญเหล่าบรรดานักแสดง ทั้งทีมนักแสดงเด็ก นักแสดงชูโรง แจ็ก แบล็ก (Jack Black) และผู้กำกับ ริชาร์ด ลิงก์เลเตอร์ (Richard Linklater) มานั่งล้อมวงพูดคุยรำลึกความหลัง เรื่องหนึ่งที่เหล่านักแสดงเด็ก ๆ เปิดเผยก็คือ ผลกระทบหลังจากหนังฉาย ที่แม้จะทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จัก แต่ก็ทำให้เขาต้องเผชิญกับด้านมืดของความมีชื่อเสียงไปพร้อม ๆ กัน

โจอี เกย์ดอส จูเนียร์ (Joey Gaydos Jr.) ผู้รับบทเป็น แซ็ก มือกีตาร์ของวง ‘The School of Rock’ เริ่มเล่าถึงความรู้สึกของเขาเองที่ถูกมองเป็นเหมือนตัวประหลาดในโรงเรียน “มันเป็นเรื่องที่ยากมากครับ ตอนที่ผมไปโรงเรียน ผมรู้สึกเหมือนเป็นคนประหลาดมี 3 หัวยังไงยังงั้น ผมกลับมาพร้อมกับความคิดเหล่านี้ที่อยู่ในหัวสมอง และผมก็กลายเป็นคนประหลาดไปอย่างสมบูรณ์ เป็นเรื่องที่หนักหนาเอามาก ๆ “

“ผมจำได้ว่าเคยไปชมการแข่งขันฟุตบอลในโรงเรียนมัธยมปลาย อยู่ดี ๆ ก็มีเด็กผู้หญิงอายุมากกว่าเดินเข้ามาตบหน้าผมแล้วพูดว่า ‘ดูเด็กผู้ชายแปลก ๆ จากหนังเรื่องนั้นสิ’ ผู้คนต่างคิดว่าเหมือนในหนังมันจะเกิดขึ้นจริงงั้นแหละ ผมไม่อยากจะเชื่อเลย”

School of Rock

เวโรนิกา อัฟเฟลอร์บัค (Veronica Afflerbach) ผู้รับบทเป็น เอเลนี ผู้เป็นแฟน (Groupie) ของวง ก็ต้องพบเจอกับประสบการณ์คล้าย ๆ กัน “หลังจากฉันเล่นหนังเรื่องนี้ พอกลับถึงบ้าน ฉันก็บอกว่า ‘ฉันจะไม่เล่นหนังอีกแล้ว พวกเด็ก ๆ โหดร้าย’ ตอนนั้นพ่อแม่ของฉันลงทุนซื้อบ้านใหม่ แล้วฉันก็เจอเด็ก ๆ ที่พูดจาแย่ ๆ ใส่ฉัน ‘เธอต้องทำอะไรอีกถึงจะมีเงินมากขนาดนี้ ?’ เพราะฉันเป็นแค่ตัวประกอบ แค่พูด 2-3 บรรทัดไม่น่าจะทำเงินได้ขนาดนี้ แต่ฉันก็หวังให้ตัวเองได้เห็นว่า (การแสดง) จะพาฉันไปถึงไหนได้อีก”

ริฟกาห์ เรเยส (Rivkah Reyes) ผู้รับบทเป็นเคธี มือเบสของวง เล่าประสบการณ์แบบเดียวกันที่ทำให้เธอถึงขั้นสุขภาพจิตพัง “ฉันจะเล่าว่า ช่วง 10 ปีแรก เป็นช่วงที่สุขภาพจิตของฉันป่วยจริง ๆ ฉันทำทุกสิ่งทุกอย่างแบบตายด้านไปหมด แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ฉันเป็นคนที่มีสติมากขึ้น และหันมาสำรวจทุกสิ่งทุกอย่างอีกครั้ง โดยไม่ต้องมีอะไรมาคอยขวางตัวตนที่แท้จริง”

นักแสดงอีกคนที่ถูกบุลลีเรื่องเพศอย่างรุนแรงก็คือ ไบรอัน ฟัลดูโต (Brian Falduto) ผู้รับบทเป็นบิลลี แฟชันสไตลิสต์ประจำวง ซึ่งลิงก์เลเตอร์ ที่ต้องการนักแสดงเด็กที่ตรงกับบุคลิกของตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด โดยไม่ต้องฝืนแสดงเป็น LGBTQIA+ ได้เล่าถึงบทบาทนี้ว่า

“ผมจำได้ว่า สก็อตต์ รูดิน (Scott Rudin – โปรดิวเซอร์) มีความคิดอยากให้มีเด็กในกลุ่มสักคนที่ดูอ่อนแอ แต่ผมก็แบบว่า ‘มันดูสุ่มเสี่ยงอยู่นะ’ แต่หลังจากการคัดเลือกไบรอัน และคุยกับพ่อแม่ของเขา ผมก็รู้ว่าไบรอันเป็นเกย์ ซึ่งเป็นอะไรที่สมจริงและเจ๋งมาก ๆ “

ด้วยบทบาทดังกล่าว ก็ทำให้เขาโดนบูลลีเรื่องรสนิยมทางเพศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เขาเองก็พึงพอใจที่ได้แสดงบทบาทที่ตรงกับตัวตนของเขามากที่สุด “การได้รับประสบการณ์นี้ ทำให้เราทุกคนรู้สึกพิเศษ เพราะความแตกต่างของพวกเรานั้นมันเจ๋งมาก แต่ทุกอย่างมันก็ยากขึ้นเมื่อพวกเรากลับไปโรงเรียน ผู้คนพยายามล้อผมว่าเป็นเด็กเกย์ ตอนนั้นผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการเป็นเกย์คืออะไร ผมก็แค่เป็นตัวของตัวเองและมีช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ “

School of Rock

แม้พวกเขาเองจะต้องเผชิญกับเรื่องแย่ ๆ หลังหนังฉาย แต่เมื่อโตขึ้น พวกเขาต่างก็พบแง่งามของหนังเรื่องนี้ที่ไม่ใช่แค่ความบันเทิง แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจ และทัศนคติดี ๆ ให้กับเด็ก ๆ หรืออย่างน้อย ๆ แค่ดูแล้วรู้สึกสบายใจในช่วงเวลามืดหม่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี มารียัม ฮัสซัน (Maryam Hassan) ผู้รับบทเป็น โทมิกะ นักร้องนำของวง ยืนยันถึงเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจน

“ฉันได้รับ Direct Message จากเด็ก ๆ 9-10 ขวบที่ได้ดูหนัง เขาบอกว่า ‘มันช่วยฉันได้มาก ๆ ‘ หรือไม่ก็มีคนมาบอกฉันว่า เขาจะเปิดหนังเรื่องนี้ให้ลูก ๆ ของพวกเขาที่ต้องเจอสถานการณ์เดียวกันได้ดู และตอนนี้มันก็ยิ่งมีความหมายมากขึ้นไปอีก เมื่อทัศนคติเชิงบวกต่อร่างกายกลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ใหญ่ขึ้น ฉันรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฉากเหล่านั้น เพราะฉันเคยเป็นเด็กตัวใหญ่ และตอนนี้ฉันก็เป็นผู้ใหญ่ตัวใหญ่ที่รู้สึกมั่นใจมาก ๆ “

แซ็กคารี อินฟานเต (Zachary Infante) ผู้รับบทเป็น กอร์ดอน ทีมงานของวง ปิดท้ายด้วยบทสรุปได้ใจความว่า “ตอนนั้นผมไม่รู้ตัวหรอกว่าเป็นคนแปลก แต่มันก็ดูแปลกประหลาดอยู่เหมือนกันที่ ‘School of Rock’ มีสิ่งที่ท้าทายอะไรบางอย่างที่ยังคงยึดติดกับมนุษย์ หนังเรื่องนี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมอันน่าทึ่งให้กับผู้คนจากทุก ๆ ที่มา รสนิยมและอัตลักษณ์ทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา และไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอยินดีต้อนรับคุณสู่ School of Rock”


ที่มา: Rolling Stone, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส