ในปีนี้ แฟรนไขส์หนังสยองขวัญระดับขึ้นหิ้ง ได้มีโอกาสกลับมาอีกครั้งใน ‘Saw X’ ซึ่งในภาคนี้จะเป็นการย้อนกลับไปเล่าเรื่องรากเหง้าของฆาตกรอัจฉริยะ และเกมอำมหิตสุดโหดในแบบออริจินัลของแฟรนไชส์นี้อีกครั้ง แต่ดูเหมือนความโหดนี้ไม่ได้มีแค่ตอนฉายเท่านั้น แต่ดูเหมือนหนังเรื่องนี้จะโหดสลัดแบบสมจริงเสียจนทำเอาเกือบจะเกมไปตาม ๆ กัน

เนื่องจาก เควิน กรูเทิร์ต (Kevin Greutert) ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยเรื่องขำ ๆ เรื่องนี้กับเว็บไซต์ NME ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าตรวจค้นบ้านของ สตีฟ ฟอร์น (Steve Forn) ทีมงานตัดต่อคนหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในย่านนอร์ธ ฮอลลีวูด (North Hollywood) เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากทีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากเพื่อนบ้านหูดี เนื่องจากได้ยินเสียงกรีดร้องโหยหวนน่าสงสัยดังออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว

ซึ่งที่มาของเสียงโหยหวนนี้เป็นเพราะฟอร์นกำลังอยู่ในขั้นตอนการดีไซน์เสียงในฉากไฮไลต์ของหนังเรื่องนี้ นั่นก็คือฉาก ‘กับดักตาสุญญากาศ’ (Eye Vacumm Trap) ที่จะถูกติดเบ้าตาทั้ง 2 ข้างเข้ากับท่อสุญญากาศ เหยื่อจะต้องหมุนคันบังคับเพื่อหักนิ้วของตัวเอง มิเช่นนั้นลูกตาของเหยื่อจะโดนท่อสุญญากาศดูดออกจากเบ้าตาอย่างทรมาน

ด้วยเสียงทรมานโหยหวนที่อาจจะดูสมจริงเกินไปหน่อย ก็เลยทำให้เพื่อนบ้านเข้าใจผิดนึกว่ามีใครถูกทรมานจนตายอยู่ในบ้านหลังนี้จริง ๆ

กรูเทิร์ตเริ่มต้นเล่าประสบการณ์ขำ ๆ เรื่องนี้ว่า “จู่ ๆ ก็มีเสียงเคาะประตูครับ เรามีกล้องวงจรปิดอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งทำให้เราเห็นว่ามีตำรวจกำลังเข้ามา ตำรวจบอกกับผมว่า ‘มีเพื่อนบ้านเคยโทรมาร้องเรียนว่า มีคนถูกทรมานจนตายอยู่ในบ้านหลังนี้'”

“ฟอร์นเลยเป็นคนบอกกับตำรวจว่า ‘จริง ๆ เราแค่กำลังทำหนังอยู่น่ะครับ ไม่งั้นคุณตำรวจลองเข้ามาดูเลยก็ได้นะ’ แล้วตำรวจก็เริ่มหัวเราะ! แล้วพวกเขาก็บอกว่า ‘คือเราก็อยากดูนะ แต่ไม่เป็นไรหรอก มันคงเป็นการแสดงที่สมจริงมากเลยสินะเนี่ย…’ มันเป็นอะไรที่ตลกมากเลยครับ แล้วคือสตีฟเองเป็นคนที่นิสัยสุภาพอ่อนโยนมากด้วย คือผมนึกออกเลยว่า ถ้าเกิดเรื่องแบบนั้นแล้วเขาจะทำสีหน้ายังไง”

Saw X

หลังจากประสบความล้มเหลวด้านรายได้และคำวิจารณ์ในหนังสปินออฟ ‘Spiral: From the Book of Saw’ (2021) ใน ‘Saw X’ หนังลำดับที่ 10 ของแฟรนไชส์ที่เพิ่งเข้าฉายไม่นานมานี้ จะเป็นการย้อนกลับไปสู่รากเหง้าที่แท้จริงของแฟรนไชส์ และเรื่องราวของ จอห์น เครเมอร์ (John Kramer) โดยจะเป็นเหตุการณ์ที่คั่นกลางระหว่างภาคแรก ‘Saw’ (2004) และภาค 2 ‘Saw II’ (2005)

‘Saw X’ เล่าเรื่องของเครเมอร์ (โทบิน เบลล์ – Tobin Bell) หรือจิ๊กซอว์ (Jigsaw) ฆาตกรอัจฉริยะที่กำลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต้องเข้ารับการรักษา เขาได้พบว่าการทดลองรักษาเป็นเพียงกลลวง ทำให้เขาทำการไล่จับเอาผู้มีส่วนรู้ร่วมคิด มาเล่นเกมทดสอบสุดวิปริตเพื่อคิดบัญชีแค้นอย่างทรมาน

ซึ่งหลังจากเข้าฉายไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตัวหนังก็รับประกันความโหดด้วยคะแนนบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes สูงถึง 85% เป็นคะแนนที่สูงที่สุดในแฟรนไชส์


ที่มา: NME, Entertainment Weekly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส