คำเตือน: เนื้อหาของบทความนี้เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนจากซีรีส์ ‘Loki’ Season 2 Ep. 1


หลังจากที่รอคอยกันมา 2 ปี ในที่สุด ซีรีส์ยอดนิยมของ Disney+ เรื่องราวของตัวแปรเทพจอมกะล่อนและเรื่องวุ่นวายของมัลติเวิร์ส อย่าง ‘Loki’ ก็ได้ฤกษ์ปล่อยตอนแรกของซีซัน 2 ออกมา ซึ่งความสำคัญในซีซันนี้ นอกจากจะเป็นการเล่าเรื่องจากเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นจากผลกระทบในซีซันแรกแล้ว

ก็ยังเป็นการเล่าเรื่องราวความปั่นป่วนวุ่นวายของเส้นเวลาที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ที่ ชายผู้คงอยู่ (He Who Remains) (โจนาธาน เมเจอร์ส – Jonathan Majors) จบชีวิตลงที่วิหาร ณ จุดสิ้นสุดเวลา (Citadel at the End of Time) ด้วยฝีมือของ ซิลวี (Sylvie) (โซเฟีย ดิ มาร์ติโน – Sophia Di Martino) ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่ทำให้เกิดการแตกแขนงของเส้นเวลา (Nexus Event) ออกนอกเส้นเวลาศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Timeline) แบบไม่มีที่สิ้นสุดเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบรุนแรงที่อาจทำลายทุก ๆ เส้นเวลาได้

Sylvie Loki Season 2 McDonalds Sophia Di Martino

หลังจากที่โลกิ (ทอม ฮิดเดิลสตัน – Tom Hiddleston) ต้องเผชิญกับอาการเวลาไถล (Time Slipping) กระโดดข้ามไปมาระหว่างอดีตและอนาคตภายในสำนักงาน TVA (Time Variance Authority) ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผลจากการเกิด Nexus จนทำให้ โอโรโบรอส/โอบี (คีฮุยควน – Ke Huy Quan) ต้องพาพวกเขาไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ณ เครื่องทอเวลา (Temporal Loom)

ในขณะที่ซิลวี หลังจากสังหาร He Who Remains ลงได้แล้ว เธอได้เดินทางช้ามเวลาตามลำพังไปอยู่ในช่วงปี 1982 ที่เมืองบร็อกซ์ตัน (Broxton) รัฐโอกลาโฮมา (Oklahoma) ก่อนที่เธอจะได้พบกับร้าน McDonald’s และตัดสินใจสั่งทุกเมนูมาลอง (ใครจ่าย ? ใช้เวทมนตร์ ? ) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน End-Credits ของ Ep. 1 ในซีซัน 2 ซึ่งสิ่งที่หลายคนต่างสงสัยกันมาตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างแล้วก็คือ ทำไมซิลวีต้องเปิด Time Door ไปที่ร้าน McDonald’s ยุค 80s กันแน่ ?


ทำไมซิลวีต้องเดินทางไปที่ร้าน McDonald’s ในปี 1982

ไฮไลต์หนึ่งของตัวอย่างซีรีส์ที่ปล่อยออกมาแล้วก่อนหน้านี้ก็คือ ภาพของซิลวีที่สวมยูนิฟอร์มพนักงานร้าน McDonald’s แบบย้อนยุค พร้อมกับภาพไวรัลถ้วยซอสจิ้มนักเก็ตรสเปรี้ยวหวาน (süß-sauer Sauce) ฝาสี Teal Green ที่มีโลโก้ซีรีส์ Loki ติดอยู่ หากยึดตามข้อมูลประวัติของซิลวี ที่เปิดเผยไว้ใน Ep. ที่ 3 ‘Lamentis’ ของซีซัน 1 เธอเล่าว่า TVA ได้พยายามเข้ามาจับกุมตัวเธอในวัยเด็ก ก่อนที่จะหลบหนีออกมาได้ หลังจากนั้นเธอต้องใช้ชีวิตในการหลบหนีการจับกุมของ TVA และใช้ชีวิตในการต่อสู้หลบหนีโดยตลอด (ซึ่งอาจจะนานนับพัน ๆ ปีแล้วก็เป็นได้)

นอกจากนี้ การเชื่อมโยงระหว่างซิลวีกับร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง ตามข้อมูลที่ เควิน ไรต์ (Kevin Wright) โปรดิวเซอร์ของซีรีส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Fast Company ถึงเหตุผลที่ทำให้ซิลวีไปโผล่ที่ร้าน McDonald’s ในปี 1982 เป็นเพราะการออกแบบโดยรวมของร้านในยุค 80s นั้นมีสีสันที่น่าดึงดูดใจ โดยเฉพาะกับครอบครัวและเด็ก ๆ และนั่นก็เชื่อมต่อกับวัยเด็กของซิลวี ที่ใช้ชีวิตในการหลบ ๆ ซ่อน ๆ จนไม่มีโอกาสได้พบกับความสนุกสนานในชีวิต หรือแม้แต่ความสุขแบบไร้เดียงสาตามประสาเด็ก ๆ ในพื้นที่ปลอดภัยที่เรียกว่าร้าน McDonald’s

ไรต์อธิบายเพิ่มเติมว่า “ถ้าเรามองจากมุมของตัวละคร ซิลวีเป็นคนที่หลบหนีมาตั้งแต่เด็กครับ เธอเป็นเหมือนกับผู้ลี้ภัยที่เอาแต่วิ่งและหลบหนีผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ การมีชีวิตอยู่ท่ามกลางยุคโลกาวินาศ จนไม่สามารถช้าลง หรือมีเวลาผ่อนคลายได้ ร้าน McDonald’s ยุค 80s ที่มีความแปลกใหม่จึงเป็นอะไรที่น่าดึงดูดใจ นึกถึงตอนเด็ก ๆ ที่คุณได้เล่นเกม Little League และได้ไป McDonald’s สิครับ ขนาดตอนวันเกิดคุณก็ยังไปที่ McDonald’s ซึ่งคนแบบซิลวีไม่เคยได้มีประสบการณ์แบบนั้นมาก่อน และคงจะอยากมีอะไรแบบนั้นบ้าง”

ไรต์เล่าเพิ่มเติมถึงเบื้องหลังความร่วมมือระหว่าง Marvel กับ McDonald’s ที่ในบทไม่ใช่แค่ใส่ไว้แค่เป็นโลเคชันเฉย ๆ แต่ต้องการเชื่อมโยงเรื่องราวเข้ากับช่วงเวลาทางวัฒนธรรมในฐานะ Pop Culture รวมทั้งบรรยากาศและความสุขของผู้คนที่เกิดขึ้นในร้าน McDonald’s ในช่วงปี 1982 “ผมกังวลมากว่า McDonald’s จะคิดไปว่าเราต้องการทำอะไรที่น่าขบขันหรือล้อเลียนพวกเขาหรือเปล่า แต่เราต้องการจะขายเรื่องราวที่จริงจัง เป็นจดหมายรักที่ส่งความคิดถึง ผ่านสายตาของตัวละครที่จะได้เห็นความแปลกใหม่และความสุขของสิ่งเหล่านี้”

Sylvie Loki Season 2 McDonalds

ส่วนปี 1982 นั้นไม่ได้มีส่วนเชื่อมโยงกับโลกิหรือซิลวีโดยตรง แต่มีจุดสังเกตตรงที่ปี 1982 นั้นจะตรงกับช่วงเวลาที่ตีพิมพ์คอมิก ‘Mighty Thor’ ฉบับที่ 319 ที่มีปีศาจชื่อ ซานิแอ็ก (Zaniac) ปรากฏตัวเป็นครั้งแรก และหากสังเกตในตัวอย่างของซีซันนี้ก็จะพบว่า ทั้งโลกิและมอร์เบียส (โอเวน วิลสัน – Owen Wilson) ได้เดินทางไปยังงานฉายรอบปฐมทัศน์หนังเรื่อง ‘Zaniac’ ด้วยเหตุผลบางอย่างที่ต้องรอชมใน Ep. ต่อ ๆ ไป


ทำไมต้องเป็นเมืองบร็อกซ์ตัน (Broxton)
Sylvie Loki Season 2 McDonalds

ในฉากท้ายเครดิต ซิลวีได้เปิด Time Door มายังเมืองเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า บร็อกซ์ตัน (Broxton) ที่ตั้งอยู่ในรัฐโอกลาโฮมา (Oklahoma) ซึ่งไม่ได้มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับ MCU โดยตรง แต่น่าจะเป็น Easter Egg ที่เชื่อมโยงจากเรื่องราวในคอมิก ‘Thor’ ฉบับปี 2007 หลังจากเกิดเหตุการณ์ในอีเวนต์ Ragnarok ทำให้เมืองและชาวแอสการ์ด (Asgard) ล่มสลาย ธอร์จึงได้นำเอาทองคำเต็มรถบรรทุกไปซื้อที่ดินในบร็อกซ์ตันที่อยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่ไมล์ เพื่อหวังจะสร้างแอสการ์ดแห่งใหม่ขึ้นมา ซึ่งก็น่าจะอนุมานได้ว่าที่นี่อาจจะเป็นที่ที่เธอถือกำเนิดขึ้นมา (ในไทม์ไลน์อื่น ? ) ก็เป็นไปได้


ที่มา: Screen Rant, IGN, Fast Company

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส