‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ หนังใหม่จากค่าย GDH ได้เป็นตัวแทนหนังไทยเสนอชื่อเข้าชิง Oscars ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

นายธนกร ปุลิเวคินทร์ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) โดยคณะกรรมการนั้นมาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เช่น ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์ เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการเสียงข้างมากได้พิจารณาให้หนังเรื่อง ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ ได้เป็นตัวแทนหนังไทยในครั้งนี้

โดยประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้กล่าวว่า “เกณฑ์ในการพิจารณาของออสการ์ครั้งนี้ ให้ส่งหนังไทยที่เข้าฉายตั้งแต่ ธันวาคม 2565 ถึง ตุลาคม 2566 ต้องสรุปผลการพิจารณาพร้อมส่งเอกสารและตัวหนังเต็มให้ทางสถาบันในช่วงต้นเดือนตุลาคม สำหรับหนังไทยที่เข้าฉายช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกันยายนนั้น ไม่มีปัญหา แต่หนังไทยที่จะเข้าฉายในเดือนตุลาคมนั้น ต้องดูว่ามีหนังเรื่องไหนมีความพร้อมที่จะส่งเข้าร่วมพิจารณาก่อนกำหนดการฉายจริงหรือไม่”

และในปีนี้ คณะกรรมการได้พิจารณาหนังไทยทั้งหมด และคัดเลือกเข้าสู่การพิจารณารอบสุดท้ายทั้งหมด 8 เรื่อง ได้แก่ ‘Blue Again’, ‘Scala ที่ระลึกรอบสุดท้าย’, ‘เธอกับฉันกับฉัน’, ‘บ้านเช่า..บูชายัญ’, ‘ลอง ลีฟ เลิฟว์’, ‘มอนโด รัก โพสต์ ลบ ลืม’, ‘แมนสรวง’ และ ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ โดยหลังจากที่คณะกรรมการได้มีการประชุมหารือกันหลายรอบ ท้ายที่สุดก็จบที่การคัดเลือกให้ ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ เป็นตัวแทนหนังไทยเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Oscars ครั้งที่ 96 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมในปีนี้

‘เพื่อน(ไม่)สนิท’ เป็นผลงานโปรดิวซ์จาก วัน-วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์ และ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จาก ‘ฉลาดเกมส์โกง’ กำกับโดย อัตตา เหมวดี และนำแสดงโดย โทนี่-อันโทนี่ บุยเซอเรท์, จั๊มพ์-พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ, ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์, ฟลุ๊ค-ธนกร ติยานนท์ และ ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา โดยจะเข้าฉายวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

ข้อมูล: สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส