Loki Season 2 ซีรีส์ต่อยอดมาจากซีซันที่ 1 ได้กระแสตอบรับที่ดีที่สุดอันดับต้น ๆ ซีรีส์ของมาร์เวล ล่าสุดมีคนจับผิดซีรีส์ Loki Season 2 อาจมีการใช้เครื่องมือ AI สร้างภาพโปสเตอร์โปรโมต

จากประเด็นการจับผิดในครั้งนี้เกิดจากผู้ใช้งาน X หรือ Twitter ที่มีชื่อว่า @thepokeflutist บอกว่าภาพของนาฬิกาที่เป็นฉากหลังในโปสเตอร์โปรโมต Loki Season 2 นั้นเหมือนกับภาพนาฬิกาที่มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” จากเว็บไซต์ ShutterStock ซึ่งภาพดังกล่าวก็ไม่มีรายละเอียด (Meta Data) ระบุว่าการสร้างภาพนี้มีวิธีการอย่างไร และมีผู้ใช้ได้นำภาพไปตรวจสอบกับเครื่องมือ AI ผลสรุปคือ ภาพนี้สร้างโดยใช้ AI

ทั้งนี้กฎของ ShutterStock ระบุว่าไม่อนุญาตให้นำภาพที่สร้างโดย AI มาขายสร้างรายได้แต่ภาพที่สร้างจากเครื่องมือ AI ของ ShutterStock สามารถวางขายเชิงพาณิชย์ได้

จากกระแสตอบรับในกลุ่มของศิลปินที่มีต่อเครื่องมือสร้างภาพ AI คือ ผลงานส่วนตัวโดนนำไปฝึกฝนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเครื่องมือ AI จะมาแทนที่งานของมนุษย์

ในก่อนหน้านี้ทาง Disney ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้เครื่องมือ Generative AI กับซีรีย์ Secret Invasion โดยสตูดิโอก็ออกมายืนยันภายหลังว่าเครื่องมือ AI ไม่ได้ลดบทบาทการทำงานของมนุษย์เลย

ที่มา : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส