ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว หัวหน้าวงคาราบาว ประกาศระหว่างเล่นในงาน ‘Bom Sincharoen Fanmeet No.4’ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า วงคาราบาวจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 1 เมษายนปี 2567 จากนั้นจะยุบวงทันที โดยให้เหตุผลว่าสมาชิกในวงมีอายุมากแล้ว

“เราไม่ได้เป็นขี้ข้าใคร ถึงแม้จะอยู่กับวอร์เนอร์ แต่เราไม่ได้เซ็นสัญญากับวอร์เนอร์ แต่สำหรับผม ผมให้เครดิตเขา เขาเป็นฝรั่ง และสัญญาไม่ได้เอาเปรียบ แต่ตอนนี้วงก็มีไอ้พวกแก่ ๆ ตอนนี้ก็ป่วยกันแล้ว 4 คนในวงคาราบาว เราจะมีคอนเสิร์ตวันที่ 1 เมษายน 67 แล้วก็จะเลิกวงเลยนะครับ รีบบอกไปเลยครับพี่น้อง เป็นความจริง เพราะมันไม่ไหวแล้ว มันแก่กันหมดแล้ว 3 วันดี 4 วันไข้ ตอนนี้นั่งข้าง ๆ ผม 2-3 คนนั่งเล่น อีก 2 คนนอนอยู่โรงพยาบาล จะฟื้นแล้วกลับมาเล่น มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องปล่อย ปลดปล่อยยอมรับความจริงว่าเราแก่นะครับ แต่เรายังเก๋าอยู่ ใครอยากไปเล่นอะไร ทำอะไรตามสบาย” แอ๊ด คาราบาวเปิดใจ

เรื่องนี้สร้างความตกใจให้กับแฟนเพลงคาราบาวไม่น้อย เพราะเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แอ๊ดและเล็ก คาราบาว ได้ให้สัมภาษณ์กับ beartai BUZZ ว่าพวกเขาอยากจะเล่นดนตรีต่อไป และยังไม่แผนจะรีไทร์แต่อย่างใด

“เป้าหมายของคาราบาวตอนนี้ ก็คือเล่นทุกคืน ไม่มีอะไรเลย ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ทุกวันนี้เราแค่ออกไปเล่น เพราะทุกคืนที่เราเล่นเรามีความสุข เราได้เดินทางเจอเพื่อนฝูง เราก็มีความสุขเหมือนได้ดูทีวี ดูหนังสักเรื่อง นั่นก็คือความสุขของคาราบาว” แอ๊ดให้สัมภาษณ์

“ไม่หมดไฟ พูดแบบหยาบ ๆ ก็คือสันดานพวกเรา มันชอบทำงานนะ สันดานเราสามคนชอบทำงานมากเลย ไม่รู้เป็นไรมันหยุดไม่ได้หรอก แล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะเกษียณเมื่อไหร่ เกษียณของเราก็คือมีงานอดิเรกทำทุกวัน นั่นก็คือการได้ไปเล่นดนตรี ได้เห็นรอยยิ้มแล้วมีความสุข ไม่ต้องถามว่าเราจะเล่นคอนเสิร์ตสุดท้ายเมื่อไหร่นะ แต่แน่นอนไม่มีใครหลีกหนีความตายได้ วันสุดท้ายมันต้องมีกันทุกคน เพราะฉะนั้นสังวรไว้ ชีวิตคือความไม่แน่นอนบนความแน่นอน” เล็กตอบ

สำหรับคาราบาวนั้น กำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่สิ้นปีนี้กับ ’40 ปี คาราบาว’ ในวันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งตอนนี้บัตรขายหมดเป็นที่เรียบร้อย

รับชมวิดีโอสัมภาษณ์ กับ beartai BUZZ เต็ม ๆ ได้ที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส