บนเวทีงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 เหตุการณ์ที่หลายคนอาจยังไม่ลืมก็คือ เหตุการณ์ที่ วิล สมิธ (Will Smith) ผู้ขนะรางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ชีวประวัติ ‘King Richard’ (2022) ปรี่ขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) ผู้ดำเนินรายการในวันนั้นจนกลายเป็นข่าวช็อก หลังจากที่ดาราตลกพลั้งปากแซวเกี่ยวกับอาการผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) ของ จาดา พิงค์เกต-สมิธ (Jada Pinkett-Smith) ภรรยาของสมิธ

จนกระทั่งในอีกปีถัดมา ฝ่ายของพิงค์เกต-สมิธจึงได้ออกมาเปิดเผยข่าวช็อกไม่แพ้กันว่า เธอและสมิธได้แยกกันอยู่แบบลับ ๆ มานานถึง 7 ปีแล้ว โดยพิงค์เกต-สมิธได้เปิดเผยเรื่องนี้ในคลิปทีเซอร์ของรายการพิเศษช่วงไพรม์ไทม์ของสถานีโทรทัศน์ NBC News ที่จะออกอากาศในคืนวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เพื่อโปรโมตหนังสือบันทึกความทรงจำเล่มใหม่ของเธอที่มีชื่อว่า ‘Worthy’

พิงค์เกต-สมิธเผยว่า เธอกับสมิธ อดีตสามีโดยพฤตินัย ใช้ชีวิตแยกกันอยู่อย่างสิ้นเชิงมาตั้งแต่ปี 2016 หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้วหรือ 6 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ตบสนั่นโลกด้วยซ้ำ โดยที่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนหย่าตามกฏหมาย และไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณะ เนี่องจากเธอเผยว่าทั้งคู่ยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับผลกระทบที่ตามมาหลังจากนั้น

ช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ โฮดา ค็อตบ์ (Hoda Kotb) พิธีกรถามย้ำว่า “มันไม่ใช่การหย่าร้างบนกระดาษ … แต่มันก็ถือเป็นการหย่าร้างใช่ไหม ? “

“ใช่ค่ะ เป็นการหย่าร้าง” พิงค์เกต-สมิธ ตอบ

“เราแค่ยังไม่พร้อมค่ะ…เราสองคนยังพยายามคิดว่าเราจะร่วมมือกันยังไง เราจะนำเสนอเรื่องนี้ไปสู่ผู้คนได้อย่างไร เราไม่ได้คิดเรื่องนี้มาก่อนเลย”

เมื่อปี 2020 พิงค์เกต-สมิธ และสมิธได้เปิดเผยเรื่องฮือฮาในรายการ Red Table Talk บน Facebook ว่าตัวเธอเองนั้นเคยปันใจไปมีความสัมพันธ์กับ ออกัสต์ อัลซินา (August Alsina) ศิลปินแนวอาร์แอนด์บีวัย 27 ปี เพื่อนของ เจเดน สมิธ (Jaden Smith) ลูกชายของเธอกับสมิธ ในระหว่างที่เธอกับสามีตัดสินใจแยกกันอยู่แล้ว โดยเธอยังได้เผยว่า สมิธเป็นคนที่ยินยอมให้ทั้งคู่อยู่ในสถานะ Open Relationship จนกลายเป็นข่าวฮือฮาอย่างมากในเวลานั้น

Jada Pinkett Smith Will Smith

ในปี 1995 สมิธหย่ากับ ชีรี ซัมปิโน (Sheree Zampino) อดีตภรรยาคนแรกที่มีลูกชายด้วยกัน 1 คน ก่อนที่เขาจะได้พบกับ จาดา พิงค์เกต ครั้งแรกในระหว่างที่สมิธกำลังออดิชันในรายการซิตคอม ‘The Fresh Prince of Bel-Air’ (1990–1996) และแต่งงานกันในปี 1997 หลังจากตั้งท้องเจเดนได้ 3 เดือน ก่อนจะมี วิลโลว์ (Willow Smith) ลูกสาวคนเล็กในเวลาต่อมา

ค็อตบ์ถามต่อว่า อะไรที่นำไปสู่การแตกหักในความสัมพันธ์ของทั้งคู่ พิงค์เกต-สมิธตอบว่า “ทำไมมันถึงพังเหรอ…จริง ๆ ก็มีหลายเรื่องเลย เมื่อเดินทางมาถึงปี 2016 เราก็เหนื่อยกับความพยายามแล้ว ฉันคิดว่าเราทั้งคู่ยังคงติดอยู่ในจินตนาการถึงสิ่งที่เราคิดว่าอีกฝ่ายควรจะเป็น”

และยังกล่าวเสริมอีกว่า เธอเองก็พยายามคิดถึงการหย่าร้างตามกฎหมายอยู่เหมือนกัน แต่เธอก็ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง “ฉันสัญญาไว้ว่า จะไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะหย่าร้างกัน เราจะพยายามผ่านมันไป ไม่ว่าอะไรก็ตาม …ฉันแค่ไม่สามารถจะผิดสัญญานั้นได้”


ที่มา: Today, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส