ภาพยนตร์คอนเสิร์ต ‘Taylor Swift: The Eras Tour’ ของนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ได้ทำสถิติยอดจองตั๋วสูงเป็นประวัติการณ์ และกำลังกวาดรายได้ไปอย่างมหาศาลอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสนใจให้แก่ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ผู้กำกับภาพยนตร์ลำด้บต้น ๆ ของฮอลลีวูดในยุคนี้ที่เพิ่งมีผลงานกำกับ ‘Oppenheimer’ ที่กวาดเงินทั่วโลกไปกว่า 940 ล้านเหรียญ

โนแลนได้แสดงความคิดเห็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาพยนตร์คอนเสิร์ตเรื่องนี้ที่ CUNY Graduate Center ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ว่า

“เทย์เลอร์ สวิฟต์กำลังจะแสดงให้สตูดิโออะไรบางอย่าง เนื่องจากภาพยนตร์คอนเสิร์ตของเธอนั้นมิได้จัดจำหน่ายโดยสตูดิโอภาพยนตร์ แต่จัดจำหน่ายโดย AMC ซึ่งเป็นเจ้าของโรงภาพยนตร์ และที่สำคัญคือภาพยนตร์คอนเสิร์ตเรื่องนี้กำลังทำเงินอย่างมหาศาล”

“นี่เป็นสิ่งสำคัญ เป็นรูปแบบและแนวทางของการแชร์ประสบการณ์ที่มีค่าเกินคำบรรยาย และถ้าพวกเขาไม่ต้องการ ก็มีใครบางคนต้องการอยู่ดี นั่นเป็นสัจธรรมของวงการนี้”

Taylor Swift The Eras Tour

โนแลนได้กล่าวถึงประเด็นนี้ในช่วงไม่กี่วันภายหลังจากที่ ‘Taylor Swift: The Eras Tour’ ทำเงินทั่วโลกไป 123.5 ล้านเหรียญ ในสัปดาห์แรก ซึ่งทำให้กลายเป็นภาพยนตร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดตลอดกาล โดยโนแลนได้ชื่นชมสวิฟต์ที่สามารถหาวิธีสร้างภาพยนตร์ของเธอเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสตูดิโอและส่งภาพยนตร์ให้แก่ผู้จัดจำหน่ายของโรงภาพยนตร์โดยตรง ซึ่งในกรณีนี้ก็คือ AMC Theatres นั่นเอง

โนแลนยังตอบในประเด็นที่ว่า อนาคตของการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ยังดีอยู่หรือไม่ โดยเขาได้กล่าวว่า ใครที่ได้ดู ‘Oppenheimer’ ซึ่งทำเงินมากกว่า 900 ล้านเหรียญแล้วนั้น จะมั่นใจได้เลยว่าภาพยนตร์จะยังคงมีอนาคตในการฉายในโรงภาพยนตร์ต่อไปอย่างแน่นอน

โนแลนยังกล่าวไปถึงเส้นขนานของศิปะและการตลาดของสตูดิโอและผู้สร้างภาพยนตร์ โดยใช้ ‘Taylor Swift: The Eras Tour’ เป็นกรณีตัวอย่างของภาพยนตร์ที่ยังคงหาทางเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ได้อย่างเต็มตัว โดยที่ไม่ต้องให้สตูดิโอมาเสนอความคิดเห็นว่าจะนำสร้างภาพยนตร์คอนเสิร์ตนี้ออกมาอย่างไร

ที่มา : Cinemablend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส