“คุกบนโลกโซเชียล” น่ากลัวกว่า “คุกในเรือนจำ” หลายเท่าครับ ถ้าคุณทำผิดกฎหมาย โดนตัดสินให้จำคุกยังมีวันได้รับอิสรภาพ แต่ถ้าคุณทำเรื่องผิดพลาดแล้วมีการอัปวิดีโอหรือภาพนิ่งเข้าสู่โลกโซเชียลหรือสื่อออนไลน์แล้วล่ะก็ ต่อให้ผ่านไปกี่สิบปี หรือคุณตายไปแล้ว คลิปหรือภาพเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ แล้ววันดีคืนดีมันก็สามารถกลับมาทำร้ายคุณได้อีกเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกับคนดัง ๆ นี่ยิ่งต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นหลายเท่า

ล่าสุดก็มีตัวอย่างเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ กับ เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) นักแสดงสาวชื่อดังวัย 40 ปี จาก ‘Edge of Tomorrow’, ‘A Quiet Place’ ที่คลิปเมื่อ 12 ปีที่แล้ว กลับมาเป็นไวรัล และทำให้ชาวเน็ตออกมารุมประณามคำพูดของเธอต่อพนักงานเสิร์ฟรายหนึ่งที่ดูไม่เหมาะสม เพราะออกมาในเชิงเหยียดรูปร่างหน้าตา จนเธอต้องออกมาแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่เพิ่งผ่านมานี่เอง

เอมิลี บลันต์

ย้อนไปในปี 2012 เอมิลี บลันต์ ไปเป็นแขกรับเชิญในรายการทอล์กโชว์ ‘The Johnathan Ross Show’เป็นช่วงที่เธอกำลังโปรโมตหนัง ‘Looper’ หนังแอ็กชันไซไฟที่เธอแสดงนำร่วมกับ บรูซ วิลลิส (Brue Willis) และ โจเฟซ กอร์ดอน เลวิตต์ (Joseph Gordon-Levitt) โจนาธาน รอสส์ พิธีกรได้เริ่มต้นบทสนทนากับบลันต์ด้วยการกล่าวชื่นชมที่เธอเป็นสาวอังกฤษโดยกำเนิด แต่สามารถพูดสำเนียงอเมริกันได้อย่างเป๊ะ แล้วจากนั้นบลันต์ก็เล่าถึงเหตุการณ์ในระหว่างถ่ายทำที่ชวนให้รู้สึกขำ ๆ ระหว่างที่ถ่ายทำกันอยู่ในเมืองธิโบโดซ์ รัฐลุยเซียนา, สหรัฐอเมริกานั้น เธอและเพื่อน ๆ ทีมงานก็ได้ไปทานอาหารที่ร้าน Chilli’s เป็นแฟรนไชส์ร้านอาหารชื่อดัง แม้จะไปกันหลายคน แต่ก็มีเพียงบลันต์คนเดียวที่พนักงานเสิร์ฟจำเธอได้

เล่าถึงตรงนี้ รอสส์ก็แทรกเข้ามาโดยหันไปถามผู้ชมว่า “ผมชอบนะร้าน Chilli’s พวกคุณเคยไปทานที่ร้าน Chilli’s กันไหม ?”
“ถ้าคุณไปทานอาหารที่ Chill’s คุณจะเข้าใจเลยว่าทำไมเพื่อน ๆ ชาวอเมริกันของเราถึงได้ตัวใหญ่กันขนาดนี้ มีครั้งหนึ่งผมเคยสั่งอาหารเรียกน้ำย่อย เป็นมินิเบอร์เกอร์ 4 อัน แต่สิ่งที่ผมได้กลับเป็นเบอร์เกอร์ที่ใหญ่พอ ๆ กับขนาดปรกติเลย”
บลันต์ก็เลยสานต่อว่า “สาวคนที่มาเสิร์ฟอาหารให้ฉันนั้นก็ตัวมหึมาเลย คุณนึกภาพออกใช่ไหม ฉันคิดว่าเธอคงจะได้สิทธิ์ทานอาหารฟรีที่ Chilli’s แน่เลย”
บลันต์เล่าต่อเนื่องอีกว่า “เธอเข้ามาหาฉันแล้วถามฉันว่า ‘มีใครเคยบอกไหมว่าคุณดูเหมือน เอมิลี บลันต์ มาก ?’ ฉันก็ตอบเธอไปว่า ‘ใช่ค่ะ ก็เคยมีนะ’ “
จากนั้นสาวเสิร์ฟก็เลยถามต่อเลยว่า “งั้นคุณคือ เอมิลี บลันต์ ตัวจริงใช่ไหม ?’ ฉันก็ตอบเธอไปว่า ‘ใช่’ “
“เธอก็ถามฉันกลับมาอีกว่า ‘งั้นคุณมาทำอะไรที่นี่ ? พวกคุณมาถ่ายหนังกันที่นี่เหรอคะ ?’ ฉันก็ตอบ ‘ใช่ค่ะ เรากำลังถ่ายหนังเรื่อง Looper’ “
“แล้วเธอก็พูดต่อว่า ‘Looper เหรอ ? คุณแต่งเรื่องมาอำฉันแล้ว’ “

ร้าน Chilli’s

แม้ว่าในขณะนั้น เรื่องเล่าของบลันต์จะได้เสียงหัวเราะจากผู้ชม แต่เมื่อแฟน ๆ ได้กลับมาดูคลิปรายการอีกครั้งในวันนี้ หลาย ๆ คนก็เริ่มตั้งข้อสงสัยว่าทำไมทางเจ้าของรายการและผู้ชมในวันนั้นกลับมองข้ามเรื่องที่บลันต์พูดถึงรูปร่างของสาวเสิร์ฟแบบนั้น

“คำว่า ‘พนักงานที่มาเสิร์ฟอาหารให้พวกเรานั้นตัวมหึมา ฉันคิดว่าเพราะได้ทานอาหารฟรีที่ร้าน’ ผมว่าคำนี้ไม่จำเป็นเลย” ผู้ชมรายหนึ่งแสดงความเห็น
” ‘การที่คุณบอกว่า เพราะเธอได้ทานอาหารที่ร้านฟรี’ เฮ้ พรรคพวก เธอไปทำอะไรคุณถึงไปว่าเธอแบบนั้น” ความเห็นจากผู้ชมรายที่ 2
“ถึงพนักงานที่เสิร์ฟอาหารให้ เอมิลี บลันต์ ฉันรู้สึกเสียใจกับคุณจริง ๆ คุณไม่สมควรได้รับถ้อยคำดูหมิ่นจากเธอแบบนั้น” ความเห็นจากผู้ชมรายที่ 3

ผู้ชมบางคนก็แสดงความเห็นว่า บลันต์ไม่จำเป็นต้องออกความเห็นต่อรูปร่างของพนักงานเสิร์ฟแบบนั้น เพราะมันไม่ได้ช่วยเพิ่มเนื้อหาสาระอันใดต่อเรื่องที่เธอเล่าเลย
“จากเรื่องเล่าที่เรียบง่ายของสาวเสิร์ฟนิสัยดีแล้วจำเธอได้ ก็กลายเป็นต้องถูกทำลายเพราะโรคกลัวอ้วนของเธอเอง เยี่ยมยอดมากเอมิลี”
“ทำไมต้องบอกว่าเธออ้วนด้วยล่ะ ? ไม่เห็นมันเกี่ยวกับเรื่องที่เล่าตรงไหนเลย” อีกหนึ่งความเห็นจากผู้ชม

ถ้าพิจารณาจากเรื่องที่บลันต์เล่ามา ก็ดูเหมือนว่าสาวเสิร์ฟคนนี้จะน่ารักและนิสัยดี และให้การต้อนรับดูแลบลันต์และเพื่อนนักแสดงเป็นอย่างดี ก็ยิ่งทำให้คนดูเริ่มตั้งแง่สงสัยกับคำพูดของบลันต์ต่อสาวเสิร์ฟคนนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ
“ดูเหมือนว่าพนักงานเสิร์ฟคนนี้จะใจดีและตลกนะ งั้นเรามาแดกดันเธอผ่านจอทีวีกันดีกว่า” แฟนคนหนึ่งออกความเห็นเชิงประชดประชัน
“ให้ตายเถอะ สาวเสิร์ฟคนนั้นต้องรู้สึกแย่มากแน่ ๆ ที่ต้องมาได้ยินเอมิลีพูดว่าเธอตัวมหึมาแบบนั้น ฉันฟังดูแล้วเธอก็นิสัยดีออกนะ” อีกหนึ่งความเห็นจากผู้ชม

หลังเทปรายการนี้กลับมาเป็นที่โจษจันอีกครั้ง ทำให้ เอมิลี บลันต์ ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านสื่อบันเทิงหลายแห่ง
“ฉันขอพูดถึงเรื่องนี้แบบตรงไปตรงมาเลยแล้วกันนะ ว่าฉันตกใจอ้าปากค้างไปเลยตอนที่ฉันได้ดูคลิปนี้เมื่อ 12 ปีที่แล้วอีกครั้ง”
“ฉันตกใจมากที่ฉันพูดอะไรที่ไม่แคร์ความรู้สึกออกไปแบบนั้น มันเป็นถ้อยคำที่เจ็บปวด และไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยกับเรื่องที่ฉันพยายามจะเล่าในทอล์กโชว์นั้น”
“ฉันคิดเสมอมาว่าฉันเป็นคนที่ไม่เคยคิดจะทำให้ใครเสียใจ ดังนั้นไม่ว่าอะไรก็ตามที่ครอบงำฉันอยู่ในขณะนั้นและทำให้ฉันพูดแบบนั้นออกไป ฉันก็จำไม่ได้หรอกนะ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้มั่นใจในขณะนั้น”
“แต่มันก็เกิดขึ้นไปแล้ว ฉันก็พูดคำนั้นไปแล้ว ฉันขอโทษสำหรับความรู้สึกเจ็บปวดใด ๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น วันนี้ฉันมีวัยวุฒิที่มากขึ้นพอที่จะรู้แล้วว่าอะไรสมควรหรือไม่”

สำหรับแฟน ๆ ที่คิดถึงผลงานของ เอมิลี บลันต์ ปีหน้าเธอจะมีงานออกมา 2 เรื่อง ‘The Fall Guy’ หนังแอ็กชัน ดราม่า ของผู้กำกับ เดวิด ลีตช์ จาก ‘John Wick’ และ ‘Bullet Train’ ที่เธอจะมาประกบคู่กับ ไรอัน กอสลิง และ ‘Imaginary Friends’ หนังครอบครัวในสไตล์แอนิเมชันผสมคนแสดง เรื่องนี้บลันต์จะมาพากย์เสียงตัวละครในจินตนาการของหนูน้อยช่างฝัน

ที่มา : unilad