การสอดแทรกฉากเซ็กส์และเรื่องเพศในคอนเทนต์ทั้งซีรีส์และหนัง ไม่ว่าจะด้วยเจตนาของการการสำรวจความปรารถนาทางเพศและการเปิดเปลือยด้านมืดของมนุษย์ หรือแม้แต่เพียงการต้องการสอดแทรกเพื่อเป็นตัวล่อให้คนเข้ามาดูคอนเทนต์ของตัวเองมากขึ้น อาจไม่ใช่เทรนด์ของคอนเทนต์ในยุคต่อไปอีกแล้วก็ได้ เพราะผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า คนรุ่นใหม่ไม่ได้ใส่ใจคอนเทนต์อีโรติก เนื้อหาเรื่องเพศ รวมทั้งพฤติกรรมห่าม ๆ เช่นยาเสพติด และความรุนแรงของวัยรุ่นอีกต่อไป

การศึกษาล่าสุดในหัวข้อเรื่อง ‘Teens and Screens’ ที่จัดทำโดยยศูนย์วิชาการแห่งการเล่าเรื่อง (Center for Scholars & Storytellers) แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างคน Gen Z หรือบุคคลที่อยู่ในช่วงวัย ระหว่าง 10 – 24 ปี จำนวน 1,500 คน

การศึกษาพบว่า วัยรุ่นคนหนุ่มสาวนั้นต้องการเรื่องราวที่มีความเกี่ยวเนื่องกับตนเอง ต้องการเฝ้าดูชีวิตที่มีความเหมือนหรือคล้ายคลึงกับชีวิตของตัวละครมากขึ้น นั่นจึงทำให้เนื้อหาที่กลุ่มวัยรุ่น Gen Z ต้องการ มักจะเป็นเนื้อหาที่มีความโรแมนติกน้อยลง เป็นความสัมพันธ์ที่เน้นความผูกพันและเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเพศและความสัมพันธ์เชิงอีโรติกเข้ามาเกี่ยวข้อง

basic instinct

47.5% ของกลุ่มตัวอย่าง กล่าวว่าเนื้อหาที่เกี่ยวกับเพศและฉากเซ็กส์นั้นไม่มีความจำเป็นต่อโครงเรื่องของทีวีซีรีส์และหนังส่วนใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง 51.5% เผยว่า พวกเขาต้องการคอนเทนต์ที่เน้นไปที่เรื่องของมิตรภาพ และความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ไม่ซับซ้อน โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ในขณะที่ 44.3% ของกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า มีการนำเสนอแง่มุมความโรแมนติกในซีรีส์และหนังมากเกินไป มีเพียง 15.2% ที่ไม่เห็นด้วย

ผลการศึกษายังเผยให้เห็นว่า วัยรุ่น Gen Z นั้นมีความต้องการแสดงออกในเชิงโรแมนติกลดน้อยลงและกลุ่มตัวอย่างบางคนเผยว่า พล็อตเรื่องเกี่ยวกับความรักของคนหนุ่มสาวนั้นถูกใช้มากเกินไปจนเฝือ ซ้ำซากและน่าเบื่อ ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่า คนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์น้อยลงกว่ารุ่นพ่อแม่ และหลายคนก็เลือกที่จะใช้ชีวิตแบบเป็นโสด สะท้อนให้เห็นว่า วัยรุ่นและผู้ใหญ่ในปัจจุบัน ต่างเสาะหาคอนเทนต์ที่ยกระดับจิตใจและสะท้อนเรื่องราวชีวิตของตนเองมากขึ้น มากกว่าพล็อตแบบอุดมคติประเภทจบแบบ Happy Ending เหมือนในอดีต

ยัลดา ที อูลห์ส (Yalda T. Uhls) ผู้ก่อตั้ง Center for Scholars & Storytellers และผู้ร่วมศึกษา ได้กล่าวถึงผลการศึกษานี้ว่า “แม้ว่าวัยรุ่นจะอยากเห็นฉากเซ็กส์บนหน้าจอทีวีและหนังน้อยลง แต่สิ่งที่การศึกษานี้ต้องการบ่งบอกจริง ๆ ก็คือ พวกเขาต้องการความสัมพันธ์ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นบนจอที่พวกเขาได้ดู”

“เราทราบดีว่า คนหนุ่มสาวกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของความเหงา และพวกเขาก็กำลังมองหาแบบจำลองในงานศิลปะที่พวกเขาเสพ ในขณะที่นักเล่าเรื่องบางคน ใช้เซ็กส์และความโรแมนติกมาเป็นทางลัดในการเชื่อมโยงตัวละครเข้าหากัน แต่สิ่งสำคัญที่ฮอลลีวูดจะต้องรับรู้ก็คือ วัยรุ่นในปัจจุบันนั้นต้องการเรื่องราวที่สะท้อนความสัมพันธ์ในหลายรูปแบบที่เหมือนจริงที่สุด”

สเตฟานี ริวาส ลารา (Stephanie Rivas-Lara) ผู้จัดการฝ่ายการมีส่วนร่วมของเยาวชนของ Center for Scholars & Storytellers และหนึ่งในผู้ร่วมศึกษา ได้อธิบายถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่นำไปสู่ปรากฏการณ์นี้ โดยเฉพาะการมาของโรคระบาด และคอนเทนต์สตรีมมิงที่วัยรุ่น Gen Z คุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งนำไปสู่ความต้องการเนื้อหาทางเพศที่น้อยลงกว่าที่เป็นอยู่

“ในฐานะที่เป็น วัยรุ่น Gen Z คนหนึ่ง ฉันไม่แปลกใจกับสิ่งที่เราได้เห็นในปีนี้ มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในหมู่คนหนุ่มสาว เกี่ยวกับความหมายของชุมชม หลังสถานการณ์โควิด-19 และความโดดเดี่ยวที่มาพร้อมกัน วัยรุ่นมองว่าสื่อคือบ้านหลังที่ 3 ที่พวกเขาสามารถเชื่อมโยงและรู้สึกเป็นเจ้าของ และด้วยพาดหัวข่าวหน้ากลัวเกี่ยวกับโรคระบาด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความปั่นป่วนของโลก จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่พวกเขากำลังให้ความสนใจกับสิ่งที่คุ้นเคยมากที่สุดในพื้นที่ของพวกเขาเอง”


ที่มา: IndieWire, The Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส