ต้อนรับเดือนพฤศจิกายนด้วยข่าวร้อน ๆ หลังมีรายงานว่า เว่ยป่อ (Weibo) ซึ่งเป็นเว็บไซต์โซเชียลอันดับ 1 ของจีน ได้แบนบัญชีผู้ใช้งานของศิลปินสาวระดับโลกอย่าง ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ที่ใช้ชื่อว่า @lalalalisa_m อย่างไม่ทราบสาเหตุ

คาดเดาสาเหตุว่าอาจเกิดจากในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ลิซ่าได้เข้าไปร่วมแสดงโชว์บนเวที Crazy Horse Paris เป็นการโชว์คาบาเรต์แบบวาบหวิว และมีการโชว์เรือนร่างอีกด้วย ทำให้เหล่า ๆ แฟนคลับชาวจีนของลิซ่าได้โพสต์รูปภาพขณะโชว์ลงใน เว่ยป่อ, โต่วอิน (Douyin) และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในจีน

ลิซ่าผมสีชมพูอยู่ตรงกลาง

ด้านตัวศิลปินสาวเองก็ได้โพสต์ภาพลงใน Instagram ส่วนตัวของเธอในขณะที่เธอไปร่วมแสดง จึงทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียของจีนกันอย่างล้นหลาม มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยที่เห็นด้วยก็ออกมาให้เหตุผลว่า “การแสดงใน Crazy Horse Paris ถือว่าเป็นการแสดงทางศิลปะประเภทหนึ่งของตะวันตก เราควรเปิดใจอย่างกว้างขวาง”

แต่ในขณะที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้กลับมีจำนวนที่มากกว่าโดยให้เหตุผลว่า “ลิซ่า เป็นบุคคลสาธารณะที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก รวมถึงเยาวชน การที่เธอไปทำการแสดงระบำเปลื้องผ้า ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เยาวชนชาวจีนอาจเอาเป็นเยี่ยงอย่างได้”

แม้แต่ศิลปินชาวจีนคนอื่น ๆ ที่เดินทางไปรับชมโชว์ครั้งนี้ของลิซ่าก็โดนวิจารณ์ด้วยเช่นกันว่า “การไปดูโชว์เช่นนี้ ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก ในฐานะศิลปินชาวจีนที่เป็นบุคคลสาธารณะ ควรทำตัวให้เป็นแบบอย่างเยาวชนมากกว่า” รวมถึงบัญชี LISA_LALISAHOUSE ที่เป็นบัญชีของแฟนคลับบน เว่ยป่อ ก็โดนบล็อกบัญชีด้วยเช่นกัน จึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันเป็นอย่างมาก ว่าการบล็อกบัญชีผู้ใช้ของศิลปินสาวเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่?

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าของการต่อสัญญากับค่ายเก่าอย่าง YG Entertainment ของทั้ง 4 สาว BLACKPINK ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมา แต่มีแนวโน้มออกมาว่าทั้ง 4 อาจเลือกไม่ต่อสัญญากับค่าย และเดินหน้าสร้างค่ายของตัวเองที่จับมือกับค่ายใหญ่ระดับโลกแทน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส