The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า คณะกรรมการเจรจาของ สมาพันธ์นักแสดงแห่งสหรัฐฯ หรือ SAG-AFTRA (Screen Actors Guild-American Federation of Television and Radio Artists) ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับ สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ หรือ AMPTP (Alliance of Motion Picture and Television Producers)

นั่นส่งผลทำให้การประท้วงของ SAG-AFTRA ได้ยุติไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน 2023 เวลา 00.01 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากยืดเยื้อมานาน 117 วัน ซึ่งสั้นกว่าการประท้วงของสมาพันธ์นักเขียนแห่งสหรัฐฯ หรือ WGA (Writers Guild of America) ที่เพิ่งยุติไปเมื่อเดือนกันยายน 2023 ที่ผ่านมาอยู่ 31 วัน

SAG-AFTRA ได้เริ่มประท้วงต่อสตูดิโอฮลลีวูดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรมมากขึ้นและป้องกันการใช้ AI ในการสร้างสรรค์ผลงานแทนบุคคลมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักแสดงทั่วฮอลลีวูดร่วมใจกันหยุดรับงานแสดงและโปรโมตภาพยนตร์เป็นระยะเวลาหลายเดือน ในขณะที่ทางสตูดิโอก็มิได้แสดงความร้อนใจ และต้องการผลักดันการเจรจาให้ยืดเยื้อไปถึงปี 2024 แต่ท้ายที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นร่วมกันดังที่กล่าวข้างต้น

หลังจากประท้วงนี้สิ้นสุด นักแสดงสามารถกลับมารับงานแสดงได้ตามเดิม รวมถึงการอำนวยการสร้างและโปรโมตภาพยนตร์ใหม่ได้ ซึ่งส่งผลดีอย่างยิ่งต่อภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ของ Marvel Studios ที่กำลงเข้าฉายสุดสัปดาห์นี้อย่าง ‘The Marvels’, ภาพยนตร์แอนิเมชันภาคต่อสุดฮิตอย่าง ‘Trolls Band Together’ และภาพยนตร์แอนิเมชันล่าสุดของ Disney อย่าง ‘Wish’

นอกจากนี้ หลายโปรเจกต์ที่สตูดิโอระงับไปก็สามารถกลับมาเดินหน้าถ่ายทำได้ตามเดิม ยกตัวอย่างเช่น ซีรีส์ ‘Stranger Things’ ซีซัน 5 ของ Netflix รวมถึงภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง เช่น ‘Dune: Part Two’, ‘Snow White’ และ ‘Deadpool 3’ เป็นต้น ที่ได้เลื่อนกำหนดการฉายก่อนหน้านี้ ก็อาจปรับกำหนดการฉายให้เร็วขึ้นก็เป็นได้

การยุติการประท้วงของ SAG-AFTRA ในครั้งนี้ ยังส่ผลต่อซีรีส์ทางโทรทัศน์อีกมากมายที่จะฉายระหว่างปี 2023 – 2024 หลังจากที่นักเขียนได้กลับมาเขียนบทแล้วและเตรียมดำเนินการถ่ายทำต่อไปเพื่อทันต่อการฉายตอนพรีเมียร์กลางซีซันได้อีกด้วย

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส