หลังจากที่หนังมาร์เวลในปีนี้ ล้มเหลว 2 เรื่องติด ๆ กัน ตั้งแต่ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ ทำรายได้ไปแค่ 476 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ และล่าสุดนี้ ‘The Marvels’ ที่ทำรายได้เปิดตัวได้ต่ำจนน่าตกใจ ด้วยตัวเลข 47 ล้านเหรียญในสหรัฐฯ และ 63 ล้านเหรียญในตลาดต่างประเทศ ต่ำที่สุดในรอบ 15 ปีของมาร์เวล และมีแนวโน้มว่าหนังจะขาดทุน เมื่อพิจารณาถึงทุนสร้างที่มากกว่า 200 ล้านเหรียญ

สตีเฟน คิง

ท่ามกลางภาวะการถดถอยของหนังซูเปอร์ฮีโรในช่วงนี้ ที่ทั้งดีซีและมาร์เวลต่างก็พยายามดิ้นรนต่อสู้เพื่อเรียกกระแสนิยมผู้ชมกลับมา แต่ก็มีผู้ชมส่วนหนึ่งที่ส่งเสียงสะท้อนแสดงความพึงพอใจที่เห็นสถานการณ์เสื่อมถอยกับรายได้ของหนังมาร์เวล จน สตีเฟน คิง (Stephen King) ปรมาจารย์นักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อก้องโลก ต้องขอออกตัวมาปกป้องหนังมาร์เวล ด้วยการทวีตแสดงความไม่พอใจ ที่ผู้ชมกลุ่มหนึ่งแสดงความยินดีกับเหตุการณ์เช่นนี้

“ผมเองก็ไม่ได้ดูหนังมาร์เวลหรอกนะ ผมไม่สนใจหนังพวกนี้หรอก แต่ผมกลับเห็นความยินดีกันจนออกนอกหน้ากับการที่หนังทำรายได้เปิดตัวได้ต่ำ มันเป็นการกระทำที่ไม่น่าพอใจอย่างมากเลยครับ ทำไมพวกคุณต้องยินดีกับความล้มเหลวของคนอื่นแบบนี้ ? “

2022 เป็นปีที่ส่งสัญญาณอย่างเห็นได้ชัดถึงความนิยมที่เสื่อมถอยลงต่อหนังซูเปอร์ฮีโร ทั้งดีซีและมาร์เวลต่างก็ทราบดีถึงปัญหานี้และพยายามอย่างยิ่งที่จะดึงผู้ชมกลุ่มเดิมให้กลับมาดูหนังของพวกเขา เพราะว่าอย่างน้อยก็ยังมีหนังอย่าง ‘Spider-Man: Across the Spider-Verse’ และ ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในปีนี้ ที่ทำรายได้ไป 690 ล้านเหรียญ และ 845 ล้านเหรียญ ตามลำดับ แต่หนังที่ล้มเหลวก็มีมากกว่า อย่างเช่น ‘The Flash’, ‘Blue Beetle’และ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’

ดีซีเองเตรียมแผนรับมือกับกระแสความเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยการเปลี่ยนแนวทางของจักรวาลดีซีทั้งหมดหลังจากหนัง ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ ออกฉาย ส่วนมาร์เวลก็กำลังพาจักรวาลเข้าสู่ Multiverse Saga

จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลนั้นเริ่มครองตลาดภาพยนตร์มาตั้งแต่ปี 2008 การที่วันหนึ่งความนิยมจะซาลงนั้นก็ไม่ใช่เรื่องน่าเปลกใจแต่อย่างใด และในวันนี้มาร์เวลก็อยู่ในช่วงที่ซูเปอร์ฮีโรรุ่นเก่ากำลังส่งไม้ต่อให้กับซูเปอร์ฮีโรรุ่นใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่จะมีกระแสบางส่วนต่อต้านไม่ยอมรับซูเปอร์ฮีโรหน้าใหม่ ไม่ใช่แค่กลุ่มคนดูที่ไม่พอใจกับหนังมาร์เวลในช่วงหลัง ๆ นี่ แต่ยังรวมไปถึงนักวิจารณ์ด้วย เห็นได้จาก ‘The Marvels’ ที่ได้คะแนนบน Rottentomatoes ไปแค่ 63%, ‘Secret Invasion’ ได้ไป 54% ส่วน ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ ได้ไปน้อยสุดที่ 46% มีเพียง ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ ที่ได้ไปสูงสุดที่ 82%

บางทีเหตุที่ผู้ชมบางส่วนรู้สึก “ยินดี” ก็อาจจะเป็นเพราะ การได้เห็นหนังฟอร์มยักษ์จากมาร์เวลที่แย่งชิงรอบและโรงฉายไปจากหนังฟอร์มเล็กได้มาถึงวันที่ได้รับความนิยมน้อยลง และอีกสาเหตุหนึ่งของความยินดี ก็อาจจะเป็นเพราะความพยายามยัดเยียดความหลากหลายทางเชื้อชาติเข้าไปในตัวละครของมาร์เวล อย่างใน ‘The Marvels’นี้ ที่มีตัวละครนำเป็นหญิง 3 คน และ 2 คนก็เป็นสาวผิวสี เราเพิ่งเห็นกรณีเช่นนี้มาสด ๆ ร้อน ๆ จาก ‘Little Mermaid’ ซึ่งก็เป็นหนังที่อยู่ภายใต้ชายคาดิสนีย์เช่นเดียวกัน แต่ไม่ว่าเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง “ความยินดี” ที่ได้เห็นความล้มเหลวของมาร์เวลนั้นคืออะไร สตีเฟน คิง ก็มองว่าล้วนเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่าพอใจทั้งสิ้น

ที่มา : Screenrant