ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับ ‘Napoleon’ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Deadline โดยเขาได้เปิดเผยแนวคิดเกี่ยวกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร

สกอตต์ได้กล่าวว่าตัวเขาเองไม่ใช่แฟนภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร แม้ว่าจะสนุกกับการได้ชมภาพยนตร์ ‘Batman’ และ ‘Superman’ ของ ริชาร์ด ดอนเนอร์ (Richard Donner) ก็ตาม โดยเขาเคยได้รับข้อเสนอให้กำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรมาแล้ว แต่ได้ปฏิเสธไป และอ้างว่าจริง ๆ เขาได้กำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรไป 2 – 3 เรื่องแล้ว และคิดว่าภาพยนตร์เหล่านั้นของเขามีเนื้อเรื่องที่ดีกว่า

“ใช่ครับ เคยมีคนมาเสนอแต่ผมได้ตอบปฏิเสธไป ผมเคยกำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรมาแล้ว 2 หรือ 3 เรื่อง ผมคิดว่า ซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ (Sigourney Weaver) เป็นซูเปอร์ฮีโรในภาพยนตร์ ‘Alien’, รัสเซลล์ โครว์ (Russell Crowe) เป็นซูเปอร์ฮีโรใน ‘Gladiator’ และ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ก็เป็นซูเปอร์แอนตีฮีโรใน ‘Blade Runner'”

“สิ่งที่ต่างออกไปคือ ภาพยนตร์เหล่านี้มีเนื้อเรื่องที่ดีกว่ามาก ๆ”

สกอตต์ในวัย 85 ปี เป็นผู้กำกับระดับต้น ๆ ของฮอลลีวูดที่มีภาพยนตร์ที่โดดเด่นมากมาย เช่น ‘Alien’ (1979), ‘Blade Runner’ (1982), ‘Thelma & Louise’ (1991), ‘Gladiator’ (2000) และ ‘The Martian’ (2015) เป็นต้น และถึงแม้ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรของ Marvel Cinematic Universe และ DC Universe (อดีตคือ DC Extended Universe) จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคนี้ แต่สกอตต์ก็ปฏิเสธจะกำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรมาโดยตลอด

สกอตต์นั้นเป็นผู้กำกับที่ความสำคัญกับบทภาพยนตร์อย่างจริงจัง และเขาสามารถเล่าเรื่องออกมาด้วยความสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งมีผู้กำกับระดับอาวุโสเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำได้ในระดับนี้ (คนอื่น ๆ ก็มีอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก; Steven Spielberg และ มาร์ติน สกอร์เซซี; Martin Scorsese เป็นต้น) และเป็นคุณสมบัติที่ดีที่จะช่วยสร้างความสดใหม่ให้กับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรได้

แต่ถึงกระนั้น สกอตต์ก็มักจะมีแนวคิดในแง่ลบต่อภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรอยู่เสมอ โดยเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาในช่วงที่เขาเปิดตัว ‘House of Gucci’ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ซูเปอร์ฮีโรเป็นภาพยนตร์ที่น่าเบื่อมาก และส่วนใหญ่ต้องพึ่งสเปเชียลเอฟเฟกต์เพื่อให้ภาพยนตร์ไปรอด”

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส