คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของซีรีส์ ‘Loki’ ซีซัน 2


ตอนสุดท้ายในซีซันที่ 2 ของซีรีส์ ‘Loki’ ที่มีชื่อตอนว่า ‘ลิขิตอันทรงเกียรติ’ (Glorious Purpose) นอกจากเหตุการณ์สำคัญสุดเปี่ยมอารมณ์ที่โลกิ (ทอม ฮิดเดิลสตัน – Tom Hiddleston) ได้รวบรวมเส้นเวลาเอาไว้ด้วยตัวเอง และรวบรวมกันไว้ในรูปลักษณ์ของต้นอิกดราซิล (Yggdrasil) ทำให้โลกิเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นเทพโลกิ (God Loki) หรือเทพแห่งเรื่องราว (God of Story) เพื่อป้องกันไม่ให้สำนักงาน TVA (Time Variance Authority) และสรรพชีวิตในทุกเส้นเวลาต้องสูญสลายแล้ว

อีกเหตุการณ์ที่ทิ้งปมสั้น ๆ เอาไว้ให้คนดูสงสัยต่อก็คือ หลังจากที่ ผู้พิพากษา ราวอนนา เรนสเลเยอร์ (กูกู อึมบาทา-รอว์ – Gugu Mbatha-Raw) ที่กำลังจะเข้ายึด TVA โดนฮันเตอร์ X-5 (ราฟาเอล คาซัล – Rafael Casal) เผาในตอนที่ 4 (หัวใจของทีวีเอ – Heart of the TVA) ก่อนที่ตอนสุดท้ายจะมีช็อตที่เฉลยว่า ราวอนนาตื่นขึ้นมา และพบว่าตัวเองมาอยู่ที่ เดอะ วอยด์ (The Void) หรือจุดสิ้นสุดของเวลา สถานที่รวมสรรพสิ่งที่ถูกเผาไทม์ไลน์มาไว้รวมกัน

จนชวนให้คิดต่อว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่ รวมทั้งความเชื่อมโยงกับ Easter Egg ที่ปรากฏในซีนนี้ ทั้งป้ายตราของ TVA และปิรามิดที่มีสภาพผุกร่อน (สื่อถึง รามาทัท (Rama-Tut) ตัวแปรของแคงจากอียิปต์โบราณ ?) และแสงสีม่วงที่อาบใบหน้าของเธอ อาจสื่อถึงการมาของ อาไลออธ (Alioth) สัตว์ประหลาดเมฆสีม่วงขนาดยักษ์ที่คอยควบคุมไม่ให้ใครหนีออกไปจาก The Void ได้ ทำให้แฟน ๆ สงสัยไม่น้อยว่าสรุปแล้วเธอจะโดนอาไลออธเขมือบ หรือรอดชีวิตใน The Void ต่อไปกันแน่

Jonathan Majors as Victor Timely Gugu Mbatha-Raw Ravonna Renslayer Loki Season 2 © 2023 MARVEL

ในที่สุด บทสรุปของราวอนนาก็ได้รับการยืนยันจากปากของโปรดิวเซอร์และผู้กำกับคู่หู จัสติน เบนสัน (Justin Benson) และ แอรอน มัวร์เฮด (Aaron Moorhead) ที่ตอนนี้ได้รับการว่าจ้างไปกำกับซีรีส์ ‘Daredevil: Born Again’ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ CinemaBlend เกี่ยวกับบทสรุปของราวอนนาในตอนสุดท้ายที่ไม่เกินไปจากความคาดหวังนัก

เบนสัน: “ผมคิดว่าผมน่าจะพูดได้นะว่ามันคือ The Void เธอไปอยู่ใน The Void แล้ว… เราชอบคิดกันว่า The Void มีทุกสิ่ง เพราะทุกอย่างบนเส้นเวลามันยาวพอที่จะถูกตัดแต่งออกไป โดยเฉพาะในเส้นเวลาที่วนลูปไม่สิ้นสุด เพราะ TVA (ดั้งเดิมของ He Who Remains) ไม่มีอยู่อีกต่อไป จากการที่มีป้ายตราอยู่ตรงนั้น ซึ่งมันช่วยขยายตำนานของ The Void เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย”

มัวร์เฮด: “ผมเองก็อยากตอบแบบโกหกไปเลยนะ เช่นว่า ‘เธอย้อนเวลากลับไปในยุคไดโนเสาร์แล้ว คุณจะไม่จับมันเหรอ ? ดูโน่นสิ! มีไดโนเสาร์อยู่ด้านหลังด้วย'”

ในครึ่งแรกของซีซัน 1 โลกิรู้ว่าผู้ที่ถูกเผาจะถูกทำลายไป แต่เขากลับพบว่า ทุก ๆ ตัวแปรที่ถูกเผา จะถูกส่งมายังเดอะวอยด์ พื้นที่ที่เป็นจุดสิ้นสุดของเวลา โดยมีอาไลออธคอยเฝ้าอยู่ชั่วนิรันดร์ จนกระทั่งเมื่อโลกิและซิลวี (โซเฟีย ดิ มาร์ติโน – Sophia Di Martino) ได้ต่อสู้กับอาไลออธ (ด้วยการช่วยเหลือของคลาสสิกโลกิ – Classic Loki) จึงได้ค้นพบว่า เบื้องหลังม่านเมฆของอาไลออธ มีวิหารแห่งจุดสิ้นสุดของเวลา (Citadel at the End of Time) ที่ He Who Remains ผู้สร้าง TVA อาศัยอยู่

Gugu Mbatha-Raw Ravonna Renslayer Loki Season 2 © 2023 MARVEL

ในซีซันที่ 2 มิสมินิตได้บอกความจริงว่า ราวอนนาคือผู้ที่ติดตามช่วยเหลือ He Who Remains และเป็นผู้สั่งการกองทัพในเหตุการณ์สงครามพหุจักรวาล (Multiversal War) และสัญญาว่าจะให้อำนาจในการปกครองร่วมกัน แต่หลังจากที่ He Who Remains ก่อตั้ง TVA เขาก็หักหลังด้วยการออกระเบียบปฏิบัติหมายเลข 42 (Protocol 42) ให้มิสมินิตทำการลบความทรงจำของราวอนนา และพนักงาน TVA ทุกคน เพื่อยึดอำนาจเอาไว้กับตัวเองเพียงผู้เดียว และอุปโลกน์ผู้รักษาเวลา (Time Keeper) เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการปกครอง TVA ขึ้นมาแทนตัวเขา

แม้ผู้กำกับจะบอกเป็นนัยว่า ราวอนนามีโอกาสรอดใน The Void น้อยมาก แต่ใน Multiverse Saga อะไรก็เป็นไปได้ เรื่องราวของราวอนนา กับอาไลออธ อาจมีความเชื่อมโยงกันแบบเดียวกับคอมิก เธออาจรอดชีวิตอยู่ใน The Void หรืออาจมีความสามารถในการควบคุมอาไลออธในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งถ้าราวอนนากลับมาจริง ๆ จะใช้มุกมัลติเวิร์สอธิบายว่า นี่คือตัวแปรของราวอนนาจากอีกเส้นเวลาก็ยังพอรับได้

ถ้าเป็นไปตามการคาดเดาจริง ๆ เราอาจได้เห็นราวอนนาอาจกลับมาอีกครั้งใน ‘Avengers’ ภาคใดภาคหนึ่ง หรือถ้าเดาแบบสุดโต่ง ก็อาจจะมีโอกาสกลับมาในซีรีส์จักรวาลเดียวกับ ‘Loki’ ได้เหมือนกัน แม้ เควิน ไรต์ (Kevin Wright) โปรดิวเซอร์ของซีรีส์ ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการสร้างซีซัน 3 ต่อไปแน่นอน แต่ในการสัมภาษณ์กับทาง Phase Zero เขาแอบแง้มว่า ตัวเขาเองก็อยากจะขยายจักรวาล ‘Loki’ ออกไปให้กว้างขึ้น แบบเดียวกับที่ซีรีส์ ‘Breaking Bad’ มีซีรีส์ ‘Better Call Saul’ เป็นภาคแยกออกมาอีกที


ที่มา: CinemaBlend, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส