ไม่ว่าจะมีกระแสในด้านไหน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า อิมาน เวลลานี (Iman Vellani) นักแสดงวัยรุ่นชาวแคนาดา เชื้อสายปากีสถาน เจ้าของบทบาท กมลา ข่าน (Kamala Kahn) หรือ มิสมาร์เวล (Ms. Marvel) สาวน้อยพลังมิวแทนต์กับกำไลวิเศษ จากซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ (2022) ทาง Disney+ และหนังเรื่องล่าสุดของ MCU อย่าง ‘The Marvels’ คือนักแสดงหน้าใหม่ของ MCU ที่โดดเด่นและน่าจับตามอง ทั้งในแง่บทบาท Ms. Marvel ที่มีพลังมากขึ้นกว่าเดิม

และในบทบาทที่แฟน ๆ หลายคนจะทราบกันดีว่า เธอเองเป็นแฟน Marvel ทั้งในคอมิกและภาพยนตร์ จนถึงขั้นที่เธอได้มีโอกาสร่วมแต่งเรื่องให้กับคอมิก ‘Ms. Marvel: The New Mutant’ ที่ตอนนี้ตีพิมพ์ออกมาถึง 4 เล่มแล้ว และรวมทั้งในการสัมภาษณ์หลาย ๆ ครั้งที่เธอมักจะแสดงความคิดเห็นต่อ MCU และ Marvel Studios ในแบบแฟนตัวยงคนหนึ่ง

และด้วยความที่เวลลานีเองก็รู้ดีว่า หลังจากสิ้นสุดยุค Infinity Saga หรือหลังจากหนัง ‘Avengers: Endgame’ (2019) เข้าฉาย ทิศทางของคอนเทนต์หลายไตเติลใน MCU ต่างประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งด้านคุณภาพของเนื้อเรื่อง โปรดักชัน รวมทั้งปริมาณ และความกระจัดกระจายของเนื้อเรื่องในจักรวาลที่มีจำนวนมากเกินไป จนทำให้แฟน ๆ บางส่วนก็หมดความตื่นเต้น หรือไม่ก็เลิกติดตาม MCU ไปเลยหลังการสิ้นชีพของธานอส

ในบทสัมภาษณ์ Exclusive ของเธอกับเว็บไซต์ The Direct เวลลานีจึงได้ให้ข้อเสนอแนะ เป็นคำแนะนำที่เธอคิดว่าน่าจะช่วยให้ Marvel Studios สามารถผลิตคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อดึงความตื่นเต้นของแฟน ๆ ให้กลับมาตื่นเต้นอีกครั้ง อย่างน้อยก็ให้ใกล้เคียงกับ ‘Avengers: Endgame’

สิ่งที่เวลลานีเสนอก็คือ การพยายามที่จะมุ่งเน้นการเอาใจใส่กับตัวละครใน MCU ให้มากขึ้น เพราะก่อนช่วงเวลาใน ‘Avengers: Endgame’ นั้นมีการให้เวลาในการพัฒนาคาแรกเตอร์ เพื่อให้คนดูได้รู้จักและรักในตัวละครที่พวกเขา ‘เติบโตมาด้วยกัน’ อย่างแท้จริง

ในขณะที่ Multiverse Saga กลับประสบปัญหาคอนเทนต์มีจำนวนมากเกินไป จนทำให้แฟน ๆ ไม่ทันได้ให้เวลากับตัวละครใดได้อย่างเต็มที่ ไม่สามารถคาดเดาทิศทางของตัวละคร และยังทิ้งปมเรื่อง ตัวละครที่ไม่ได้รับการสานต่อเอาไว้อีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งนี่คงเป็นสิ่งที่ Marvel Studios ต้องสะสางให้ทัน ก่อนการครอสโอเวอร์อีกครั้งใน ‘Avengers: The Kang Dynasty’ และ ‘Avengers: Secret Wars’

“หนูก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะ หนูไม่รู้ว่าต้องทำให้มันใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้นอีก ใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว สุดท้ายจะเหลืออะไรล่ะ ? หนูคิดว่ามันก็เป็นแค่เพียงการทำให้ผู้ชมแคร์ในตัวละครของพวกเขาน่ะค่ะ หนูคิดว่าในเฟสล่าสุดนี้ พวกเขาได้สร้างตัวละครดี ๆ ออกมาเยอะเหมือนกันนะ มันก็คงจะดีไม่น้อยแหละ หากได้เห็นพวกเขาทั้งหมดกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง”

“หนูคิดว่า พอเริ่มมีตัวละครมากมายที่หลายคนชื่นชอบ คนก็จะเริ่มจับคู่ตัวละครเข้าด้วยกัน แล้วก็แบบว่า ‘อยากเห็นกมลากับเรดการ์เดียน (Red Guardian) อยู่ด้วยกันจังเลย’ เป็นการจินตนาการในการจับคู่ตัวละครเข้าด้วยกัน คล้ายกับว่ากำลังจะมี Avengers ทีมต่อไป ซึ่งหนูคิดว่ามันน่าจะได้ผล”

“หนูพูดในฐานะแฟน ๆ นะคะ หนูเองยังคงเฝ้ารอทุกคืนวันพฤหัสบดี แบบเดียวกับการเปิดตัวหนังในวันพฤหัส มันเป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้หนูมีความสุข ด้วยความเคารพนะ หนูคิดว่าความสำเร็จในด้านรายได้ ไม่ได้เป็นตัวกำหนดความสนุกของหนังหรอก หนูตัดสินหนังจากความรู้สึกที่มันทิ้งเอาไว้ให้ และใช่ หนูอยากจะได้สิ่งที่หนังทิ้งไว้ให้ ทั้งความรู้สึกเบาสบาย หรือมีความสุขขึ้นมานิดนึง ซึ่งหนูก็หวังว่าผู้ชมก็คงรู้สึกแบบนั้น”

Iman Vellani Ms. Marvel

ผู้สัมภาษณ์แอบถามกึ่งแซวเวลลานีว่า ในเวลานี้แรงกดดันก็น่าจะอยู่ที่เธอนั่นแหละ เพราะเธอเป็นถึงผู้บุกเบิกทีมซูเปอร์ฮีโรรุ่นหนุ่มสาวอย่าง ‘Young Avengers’ ที่ปรากฏอยู่ในฉากสุดท้ายของหนัง ‘The Marvels’

“หนูก็คิดว่างั้นนะ (หัวเราะ) แต่หนูคิดว่าหนูเชื่อใจเธอนะ เธอรู้ตัวแหละว่ากำลังทำอะไรอยู่ เธอเองก็มีแท็บเล็ตของ S.A.B.E.R. แล้วด้วย อาจจะมีข้อมูลมหาศาลที่เธอจะใช้จัดการสิ่งนี้ได้”

หลังจากเข้ามาเป็นนักแสดงใน MCU ก็ทำให้ตัวตนเธอเปลี่ยนไปด้วย “หนูคิดว่าหนูคงเปลี่ยนไปแน่ ๆ ค่ะ หนูไม่สามารถดูหนังหรือซีรีส์แบบเดิมได้อีกต่อไป ประมาณว่าพอดูแล้วหนูก็จะจับได้ว่าอันไหนพวกเขาใช้กรีนสกรีน เช่นพวกฉากต่อสู้อะไรทำนองนี้ แต่หนูคิดว่าการได้ดูคนจริง ๆ ได้เห็นความพยายาม กำลังงานของคนทำงานในหนังเหล่านี้ มันทำให้หนังยิ่งมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นไปอีก”

“นอกจากการเล่าเรื่องที่น่าทึ่ง พวกเขามีอะไรให้นำเสนอมากมาย ทุกคนที่ทำงานใน Marvel Studios ก็ล้วนเป็นแฟนตัวยง ที่มีผู้คนรักในงานฝีมือ และรักในงานของพวกเขาอย่างแท้จริง และหนูคิดว่าการอุทิศตนให้กับงานของพวกเขา คือสิ่งที่ทำให้หนังออกมาดี หรือถ้าไม่ ท่ามกลางซากปรักหักพัง อย่างน้อยก็ยังทำให้หนูได้เจอกับคนเจ๋ง ๆ อีกมากมาย”


ที่มา: The Direct

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส