Deadline ได้รายงานว่า ‘Godzilla Minus One’ ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ ประมาณ 10 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ซึ่งจะขึ้นเป็นภาพยนตร์เปิดตัวสุดสัปดาห์ล่าสุดของสหรัฐฯ (1 – 3 ธันวาคม 2023) ลำดับที่ 3 รองจากภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ฮอลลีวูดเพียงแค่ 2 เรื่อง ในสัปดาห์แรกนี้

ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ 2 เรื่องดังกล่าว คือ ภาพยนตร์สารคดี ‘Renaissance: A Film by Beyoncé’ และ ‘The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes’

‘Godzilla Minus One’ เป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ภาษาญี่ปุ่นลำดับที่ 33 ของสตูดิโอ Toho ซึ่งเดินเรื่องแยกจากจักรวาล Monsterverse ของ Legendary และ Warner Bros. อย่างชัดเจน โดยเล่าเรื่องในสังคมญี่ปุ่นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามจาก Godzilla ในระหว่างที่ประเทศกำลังฟื้นตัว

Godzilla Minus One

โดยปกติแล้ว ภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ของญี่ปุ่น มักจะไม่เป็นที่ชื่นชอบของตลาดสหรัฐฯ มากนัก โดยภาพยนตร์ที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดคือ ‘Godzilla: Millennium’ เมื่อปี 2000 ซึ่งทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปทั้งสิ้น 10.03 ล้านเหรียญ ส่วนภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ของญี่ปุ่นก่อนหน้านี้อย่าง ‘Shin Godzilla’ เมื่อปี 2016 ก็ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปทั้งสิ้นเพียง 1.9 ล้านเหรียญเท่านั้น

ต่างจากภาพยนตร์รีบูตในจักรวาล Monsterverse ของ Legendary และ Warner Bros. ที่ทำรายได้เปิดตัวในระดับน่าพึงพอใจทั้งสิ้น ทั้ง ‘Godzilla’ (2014), ‘Kong: Skull Island’ (2017), ‘Godzilla: King of the monsters’ (2019) และ ‘Godzilla vs. Kong’ (2021)

อย่างไรก็ดี ทั้ง ‘Godzilla Minus One’ และ ‘Shin Godzilla’ ของญี่ปุ่นนั้น ต่างก็เป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ที่ได้คะแนนรีวิวบน Rotten Tomatoes สูงสุด (97% และ 86% ตามลำดับ) หากนับตั้งแต่หลังปี 2000 เป็นต้นมา จึงไม่น่าแปลกใจที่ ‘Godzilla’ ที่มีกลิ่นอายดั้งเดิมของญี่ปุ่นอาจรุกเข้าตลาดสหรัฐฯ มากขึ้นในอนาคต

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส