ถ้าถามถึงหนังไซไฟ-แฟนตาซี ในยุค 80’s ที่ดีที่สุดสัก 10 เรื่อง จะต้องมี ‘Big Trouble in Little China’ ร่วมอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน แม้ว่าผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว หนังเรื่องนี้ก็ยังถูกพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ ว่านี่คือหนังเรื่องหนึ่งที่สมควรจะมีภาคต่อ และคนที่สมควรจะกลับมาในภาคต่อที่สุดก็คือ เคิร์ต รัสเซลล์ (Kurt Russell) นักแสดงนำจากภาคแรก

วันนี้ เคิร์ต รัสเซลล์ ในวัย 72 ปี ก็ยังคงเป็นนักแสดงที่มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ ล่าสุดเขารับบทนำร่วมกับ ไวแอตต์ รัสเซลล์ ลูกชายจริง ๆ ของเขาใน ‘Monarch: Legacy of Monsters’ สตรีมมิงอยู่ทาง Apple TV+ รัสเซลล์ได้มาร่วมสนทนากับ ComicBook.com เขาถูกถามว่า ถ้า ‘Big Trouble in Little China’ มีภาคต่อขึ้นมา เขาจะพิจารณากลับมารับบทเป็น แจ็ก เบอร์ตัน ตัวเอกจากภาคแรกเมื่อปี 1986 หรือไม่ คำตอบของรัสเซลล์ ดูเหมือนว่าเขาจะสนใจ แต๋ก็ขึ้นอยู่กับบทภาพยนตร์ว่าจะออกมาดีหรือไม่

“ไม่ล่ะ อย่าพูดว่าจะไม่ทำ ถ้าเผื่อมีใครเขียนบทดี ๆ ออกมา ดีกว่าภาคแรก แล้วมันมีเรื่องราวใหม่ ๆ ที่จะเล่า ไม่แน่นะ เราอาจจะไปรุมตบ จอห์น คาร์เพนเตอร์ด้วยกัน ‘เอาน่า จอห์น มาทำเรื่องนี้ด้วยกันเถอะ’ “

เคิร์ต รัสเซลล์ และ จอห์น คาร์เพนเตอร์

แต่บทภาพยนตร์ภาคต่อ จะมีจริงหรือไม่นั้น ก็ยังเป็นคำถามในอากาศ แต่ในด้านของคาร์เพนเตอร์ ผู้กำกับภาคแรก ก็เคยเอ่ยถึงโอกาสที่ ‘Big Trouble in Little China’ อาจจะกลับมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อ่าจจะไม่ได้กลับมาในรูปแบบภาพยนตร์
“ผมไม่รู้เหมือนกันนะ แต่ผมคิดว่าบางที Big Trouble in Little China สำหรับผมแล้ว มันน่าจะเป็นวิดีโอเกมที่สนุกและมันน่าจะเจ๋งมากเลยล่ะ”

จอห์น คาร์เพนเตอร์ เป็นผู้กำกับที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นปรมาจารย์ทางด้านภาพยนตร์สยองขวัญ อย่างเช่น ‘The Thing’ และ ‘Halloween’และอื่น ๆ อีกหลายประเภท ส่วนใน ‘Big Trouble in Little China’ นั้น คาร์เพนเตอร์ก็ได้ผสมผสานหลากหลายแนวเข้าด้วยกัน มีทั้งความสยองขวัญ ปรากฎการณ์เหนือธรรมชาติ แอ็กชัน ผจญภัย และ คอมเมดี้

ในเรื่องนี้ เคิร์ต รัสเซลล์ ในวัย 35 ปี รับบทเป็น แจ็ก เบอร์ตัน คนขับรถบรรทุกที่ต้องตกอยู่ท่ามกลางเหตุการณ์เหนือธรรมชาติในใจกลางย่านไชนาทาวน์ ซานฟรานซิสโก ในล้มเหลวทางด้านรายได้ในวันที่ออกฉาย ทำเงินไปได้แค่ 11 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 25 ล้านเหรียญ แต่ ‘Big Trouble in Little China’ ก็กลายเป็นหนังคัลต์คลาสสิกในอีก 4 ทศวรรษต่อมา และมีแฟน ๆ ที่ชื่นชอบหนังเรื่องนี้จำนวนมาก และติดตามข่าวภาคต่อเรื่องนี้อย่างเหนียวแน่น ถ้าใครจะมาทำภาคต่อ ก็ต้องรักษาเอกลักษณ์ของหนังที่เป็นสไตล์เฉพาะตัวไว้ให้ได้ อย่างที่รัสเซลล์กล่าวไว้ว่า จะต้องมีทั้งแง่มุมใหม่ ๆ และจะต้องรักษาเอกลักษณ์ของหนังที่เป็นมรดกของต้นฉบับไว้ด้วย แม้วันนี้จะไม่มีข่าวคราวภาคต่อของหนัง แต่เราก็ได้เห็นหนังภาคต่อหลาย ๆ เรื่อง ที่ทิ้งห่างจากหนังภาคแรกหลายทศวรรษทยอยกันออกมาแล้ว

สำหรับใครที่คิดถึง ‘Big Trouble in Little China’ วันนี้สามารถชมผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงได้ทาง Apple TV+ และ Disney+

ที่มา : movieweb IMDB