หลังจากผลงานการแสดงลือลั่นในไตรภาค ‘Fifty Shades of Grey’ ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) นักแสดงสาววัย 34 ปีจะไม่ได้มีผลงานในหนังแมส ๆ ให้ได้เห็นหน้าค่าตากันบ่อย ๆ เพราะหันไปเล่นหนังอินดี้ หนังนอกกระแสเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนงานหนังบล็อกบัสเตอร์ เราจะได้เห็นเธออีกทีก็คือ ‘Madame Web’ หนังซูเปอร์ฮีโรจักรวาล Spider-Man ของ Sony ที่จะเข้าฉายวันที่ 14 กุมภาพันธ์ปีหน้าโน่นเลย

ส่วนในแง่ชีวิตส่วนตัว นอกจากตอนนี้เธอจะใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองมาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนียกับแฟนหนุ่ม คริส มาร์ติน (Chris Martin) นักร้องนำวง Coldplay ที่คบหากันมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว เธอเองยังมีอีกหน้าที่ที่ไม่ค่อยมีใครรู้ นั่นก็คือการเป็นหุ้นส่วน และหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ด้านสุขภาพทางเพศ Maude มาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว

ล่าสุด จอห์นสันได้ให้สัมภาษณ์แบบสบาย ๆ กับ The Wall Street Journal เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและการดูแลสุขภาพในแบบของเธอเอง ซึ่งหลายเคล็ดลับก็น่าสนใจไม่น้อย และให้ความสำคัญกับการนอนเป็นอันดับ 1 และเธอเองสามารถนอนได้ยาวนานเกินกว่า 10 ชั่วโมง และถ้าวันไหนนอนน้อยกว่านั้น เธอก็จะทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ และแถมยังไม่มีเวลาตื่นที่แน่นอนด้วย

Dakota Johnson

“ฉันเองไม่ได้มีเวลาตื่นเป๊ะ ๆ ขนาดนั้นค่ะ มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตฉัน ถ้าวันไหนฉันไมไ่ด้ทำงาน หรือวันจันทร์เป็นวันหยุด ฉันจะพยายามนอนให้นานที่สุด การนอนหลับคือสิ่งสำคัญอันดับ 1 ในชีวิตฉันเลย ฉันจะทำงานไม่ได้ถ้าหากนอนน้อยกว่า 10 ชั่วโมง บางวันฉันไหลไป 14 ชั่วโมงได้ง่าย ๆ เลย”

“ฉันเองไม่ใช่คนชอบทานอาหารเช้าค่ะ แต่ฉันเองจะพยายามดื่มกาแฟให้เร็วที่สุด ฉันชอบกาแฟแพลตไวต์ใส่นมข้าวโอ๊ต แล้วก็ออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ ด้วยการเล่นโยคะร้อน พิลาทิส และฝีก Body Weight Training (การออกกำลังกายแบบยกน้ำหนัก) เยอะ ๆ “

“ฉันมักจะนั่งสมาธิทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ฉันชอบนั่งสมาธิแบบปรมัตถ์สมาธิ (Transcendental Meditation – การนั่งสมาธิที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ซับซ้อน) ฉันสนใจเรื่องการหายใจมาก ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้เองค่ะ และนั่นก็ช่วยทำให้ฉันหายวิตกกังวลได้บ้าง”

นอกจากการนอนวันละไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ออกกำลังกาย และทำสมาธิแล้ว เคล็ดลับสุขภาพของจอห์นสันอีกอย่างก็คือ การอาบน้ำตอนกลางวัน จะเป็นช่วงเวลาใดก็ได้ขึ้นอยู่กับความสบายใจของเธอเอง “ฉันสามารถลงอ่างอาบน้ำได้ตลอดทุกเวลาตอนกลางวันเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นตอนกลางวัน ตอนลงอ่างอาบน้ำ ฉันจะรู้สึกว่า ‘โอ้พระเจ้า มันรู้สึกดีมากเลยนะเนี่ย น้ำนี่เป็นอะไรที่เรียบง่ายดีจริง ๆ ‘ “

นอกจากสุขภาพกาย สุขภาพจิตเองก็เป็นสิ่งที่เธอให้ความสำคัญไม่น้อย เพราะการต้องเกิดและเติบโตท่ามกลางแวดล้อมครอบครัวดาราฮอลลีวูด ทั้งพ่อ ดอน จอห์นสัน (Don Johnson) เมลานี กริฟฟิธ (Melanie Griffith) ผู้เป็นแม่ แถมยังเป็นหลานยายของ ทิปปี เฮเดรน (Tippi Hedren) นักแสดงฮอลลีวูดในอดีต รวมทั้งการหย่าร้างของพ่อแม่ในวัยเด็ก ทำให้เธอต้องเผชิญกับภาวะซึมเศร้าตอนช่วงวัยรุ่น แต่เธอก็สามารถรับมือและผ่านมาได้อย่างดี

“ฉันต่อสู้กับภาวะซึมเศร้ามาตั้งแต่เด็กค่ะ ตั้งแต่อายุ 14 หรือ 15 ปีนี่แหละ ตอนนั้นด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ ทำให้ฉันได้รู้ว่า นี่คือสิ่งที่ฉันเผชิญกับมันได้นะ และฉันเองก็เรียนรู้ที่จะรู้สึกถึงความงดงามของโลกใบนี้ ฉันคิดว่าฉันเต็มไปด้วยความซับซ้อน แต่ฉันไม่อยากทำให้มันต้องมาเป็นปัญหาของใคร”

Dakota Johnson

นอกจากนี้ จอห์นสันยังเผยว่า ครอบครัวก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะการพยายามลดความกดดันในเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดความเครียด แม้แต่พิธีรีตองในช่วงวันหยุดต่าง ๆ

“ครอบครัวของฉันไม่ได้มีพิธีรีตองในเรื่องวันหยุดอะไรค่ะ พวกเราไม่ค่อยเคร่งอะไรเรื่องนั้น ครอบครัวเราทุกคนเก่งมากในการไม่กดดันกันเอง เพื่อแสดงออก หรือแสดงความประพฤติในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งฉันคิดว่ามันดีจริง ๆ วันหยุดมักจะเป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียด โดยเฉพาะกับสภาวะโลกที่เป็นอยู่ตอนนี้ สำหรับฉัน แค่ได้อยู่เงียบ ๆ และใช้เวลากับคนที่คุณรัก และคนที่ทำให้คุณรู้สึกดี ยังดีกว่าประเพณีบังคับที่ทำให้รู้สึกเครียดซะอีกนะคะ”


ที่มา: The Wall Street Journal, Marie Claire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส