เราเคยเห็น แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) รับบทบาทในหนังซูเปอร์ฮีโรมาแล้วกับทางฝั่งดีซี ใน ‘The Dark Knight Rises’ เมื่อปี 2012 ด้วยการรับบทเป็น เซลินา ไคล์ หรือ Catwoman แต่เรื่องที่หลายคนไม่รู้นั่นก็คือ ที่จริงแล้วเธอเกือบจะได้ประเดิมบทบาทในหนังซูเปอร์ฮีโรกับทางมาร์เวลมาก่อนหน้านั้น ด้วยการรับบทเป็นนางแมวเหมือนกันกับบทบาท Black cat หรือ เฟลิเซีย ฮาร์ดี ในหนัง ‘Spider-Man 4’ เมื่อปี 2007 แต่หนังถูกยกเลิกสร้างไปเสียก่อน

Black cat ในเวอร์ชันคอมิก

หนัง ‘Spider-Man’ ไตรภาคของผู้กำกับ แซม ไรมี (Sam Raimi) และ โทบีย์ แมไกวร์ (Tobey Maguire) เป็นไตรภาคที่ประสบความสำเร็จมากได้รับทั้งเสียงชื่นชมจากผู้ชมและนักวิจารณ์ และยังประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ ทั้ง 3 ภาคทำเงินไปกว่า 2,500 ล้านเหรียญ โดยเฉพาะภาคสุดท้ายที่ทำรายได้ไปสูงที่สุดถึง 894 ล้านเหรียญ จึงเป็นเหตุผลให้ทางโซนี่ตัดสินใจเดินหน้าต่อในภาคที่ 4 ในขณะนั้น และตัดสินใจเพิ่มตัวละคร Black Cat ซูเปอร์ฮีโรหญิงเข้าไปอีก 1 ราย แล้วทางทีมงานก็ตกลงใจเลือก แอนน์ แฮทธาเวย์ ให้มารับบทนี้ โดยไม่ต้องผ่านการออดิชันบท

แต่ในที่สุดแล้ว ‘Spider-Man 4’ ก็ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการสร้าง โซนี่ พิคเจอร์ ตัดสินใจยกเลิกโปรเจกต์ในที่สุด ซึ่งดูเหมือนว่าทางโซนี่ได้ตัดสินใจจะขยายเรื่องราวของ Spider-Man ให้มีจักรวาลเป็นของตัวเอง เลยตัดสินใจรีบูต แล้วเลือก แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) เข้ามาเป็น ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ คนถัดไปในปี 2012 แต่ก็มีแฟน ๆ ของเวอร์ชัน โทบีย์ แมไกวร์ อยู่อีกจำนวนมาก ที่สนใจใคร่รู้ความเป็นไปของโปรเจกต์ ‘Spider-Man 4’ ที่เป็นหมันไปในวันนั้น ซึ่งแฮทธาเวย์ได้ย้อนเล่าถึงเรื่องนี้ไว้ในรายการพอดแคสต์ Happy Sad Confused เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา

“ฉันไม่ได้ลองชุด แล้วก็ไม่ได้อ่านบทในการออดิชันมาก่อน แต่ฉันก็ได้บทนี้แล้ว ใช่ค่ะ มันอาจจะ…….ฉันว่าทางโปรดิวเซอร์คงจะเล่าอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มากกว่าฉันนะ ถ้าหากว่าเขาอยากจะเล่าอะนะ”

เราจะได้ดู โทบีย์ แมไกวร์ กลับมาใน ‘Spider-Man 4’ กันไหม ?

ผู้กำกับ แซม ไรมี และ โทบีย์ แมไกวร์

หลังจาก ‘Spider-Man: No Way Home’ ได้พา โทบีย์ แมไกวร์ และ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ กลับมาสวมชุดสไปเดอร์-แมน บนหน้าจออีกครั้ง กลายเป็นการปลุกกระแสให้แฟน ๆ เรียกร้องให้สานต่อ โทบีย์ แมไกวร์ กลับมาใน ‘Spider-Man 4’ และ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ กลับมาใน ‘Amazing Spider-man 3’ กระแสเรียกร้องนี้ก่อให้เกิดข่าวลือมากมายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ รวมไปถึงข่าวว่า แมไกวร์และการ์ฟิลด์จะกลับมาเจอกันบนจอภาพยนตร์อีกครั้งใน ‘Avengers: Secret Wars’ แต่ถ้าพิจารณาจากโปรเจกต์ในอนาคตในจักรวาล Spider-Man ของโซนี่แล้ว ที่ปีหน้านี้จะมีถึง 3 เรื่อง ‘Madame Web’, ‘Kraven the Hunter’ และภาคต่อของ ‘Venom’ รวมไปถึงโปรเจกต์อื่น ๆ ในอนาคตที่มีทั้ง ‘The Sinister Six’ และ ‘Nightwatch’ ก็แทบมองเห็นแต่ความเป็นไปไม่ได้ที่จะมีโปรเจกต์คืนชีพของ สไปเดอร์-แมน เวอร์ชัน แมไกวร์ และ การ์ฟิลด์

ในอดีต ผู้กำกับ แซม ไรมี ก็เคยเล่าถึงหนัง ‘Spider-Man 4’ ของเขาว่าถ้าได้สร้างจริงจะออกมาเป็นอย่างไร ก็มีทั้ง บรูซ แคมป์เบล (Bruce Campbell) เพื่อนรักของไรมีจะมาเล่นเป็น Mysterio และอาจจะได้เห็น Kraven the Hunter มาเป็นตัวร้าย และมีอีกหลาย ๆ แนวทาง ซึ่งล้วนเป็นการตัดสินใจที่สำคัญสำหรับอนาคตของ Spider-Man ในวันนั้น เพราะว่า ‘Spider-man 3’ ได้รับเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ไม่ดีนัก

ในขณะที่เรารอดู ‘Spider-Man’ ภาคต่อไปของ ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) อยู่นั้น ระหว่างนี้ก็จะมีหนังสไปเดอร์-แมน อีกหลายเวอร์ชันออกมาให้ดูกัน อย่างเช่น ‘Your Friendly Neighborhood Spider-Man’ แอนิเมชันซีรีส์ที่จะสตรีมมิงทาง Disney+ ในปี 2024 นี้ ส่วน ‘Beyond the Spider-Verse’ นั้น รอกำหนดฉายกันไปก่อน เพราะว่าหนังถูกเลื่อนเพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงของสมาคมเขียนบทและสมาคมนักแสดง

ที่มา : movieweb