แซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) ผู้กำกับ ‘Rebel Moon – Part One: A Child of Fire’ (2023) ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Letterboxed เปิดเผยรายชื่อภาพยนตร์ 4 เรื่อง ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่

  • ‘Star Wars’ (1977) ของผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส (George Lucas)
  • ‘All That Jazz’ (1979) ของผู้กำกับ บ๊อบ ฟอสซี (Bob Fosse)
  • ‘Excalibur’ (1981) ของผู้กำกับ จอห์น บัวร์แมน (John Boorman)
  • ‘Blue Velvet’ (1986) ของผู้กำกับ เดวิด ลินช์ (David Lynch)

สไนเดอร์เป็นผู้กำกับที่มีชื่อเสียงด้านงานภาพ, การออกแบบฉากแอ็กชัน และฉากสโลว์โมชัน ดังที่เห็นผลงานระดับบล็อกบัสเตอร์ก่อนหน้านี้หลายเรื่อง แต่มักจะไม่เป็นที่ชื่นชอบนักวิจารณ์มากนัก ยกตัวอย่างเช่น ‘300’ (2006), ‘Watchmen’ (2009), ‘Sucker Punch’ (2011), ‘Man of Steel’ (2013), ‘Justice League’ (2017) และ ‘Army of the Dead’ (2021)

การที่สไนเดอร์เลือก ‘Star Wars’ และ ‘Excalibur’ นั้น มิใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด สไนเดอร์กล่าวว่า ‘Star Wars’ เป็นภาพยนตร์ที่มีผู้คนชื่นชอบเป็นจำนวนมาก และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผลงานกำกับยุคแรก ๆ ของเขา รวมถึงผลงานล่าสุดอย่าง ‘Rebel Moon’ ด้วย ส่วน ‘Excalibur’ นั้น เป็นภาพยนตร์แฟนตาซีระดับมหากาพย์โดยอ้างอิงจากเรื่องราวของพ่อมดเมอร์ลิน ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผลงานช่วงแรกของเขาเช่นกัน

สำหรับภาพยนตร์อีก 2 เรื่องนั้นค่อนข้างเซอร์ไพรส์อยู่เหมือนกัน เนื่องจาก ‘Blue Velvet’ เป็นผลงานของผู้กำกับระดับบรมครูอย่างลินช์ ที่ชึ้นชื่อเรื่องการกำกับอันสุดโต่ง, ตลกร้าย, ตีความได้ยาก และมีสไตล์งานศิลป์ที่แตกต่างจากสไนเดอร์โดยสิ้นเชิง แต่ด้วยความมุ่งมันของลินช์ก็อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้สไนเดอร์มีความมั่นใจและต้องการใส่องค์ประกอบที่เขาต้องการลงในภาพยนตร์ให้มากที่สุด

ส่วน ‘All That Jazz’ นั้น เป็นภาพยนตร์ดราม่าที่มืดหม่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นในงานภาพของสไนเดอร์ในยุคหลังที่มีงานภาพและธีมที่มืดหม่นมากขึ้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส