Variety ได้รายงานว่า ‘Ready Player One’ ภาพยนตร์ไซไฟผจญภัยของ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เมื่อปี 2018 ที่ดัดแปลงจากนิยายไซไฟในชื่อเดียวกันของ เออร์เนสต์ ไคลน์ (Ernest Cline) เมื่อปี 2011 กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกจริง

รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัท Futureverse ได้ประกาศก่อตั้ง Readyverse Studios ขึ้นใหม่ (เดิมทีร่วมก่อตั้งโดยไคลน์และ แดน ฟาราห์ (Dan Farah) ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ‘Ready Player One’) ร่วมกับ Warner Bros. Discovery เพื่อนำแพลตฟอร์ม Metaverse ในภาพยนตร์ที่เรียกว่า OASIS ให้ใช้งานได้จริงในปี 2024

ทางบริษัทได้อธิบายว่าเป็นการ “มอบประสบการณ์โลก Metaverse หลากหลายแบบ, ใช้สิทธิบัตรได้มากมาย และทำงานร่วมกันอย่างลื่นไหล”

แต่ถึงกระนั้น แฟน ๆ ในโลกออนไลน์ได้แสดงความเห็นแย้งในการทำให้แพลตฟอร์ม OASIS ให้กลายเป็นจริงครั้งนี้ว่า อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก

RJ Palmer ได้โพสต์ว่า “ผมหวังว่าหาคำที่แรงกว่า โง่ สำหรับคนประเภทนี้”

Shoot the Sh*t ได้โพสต์ว่า “เหมือนกับการสร้าง Jurassic Park ดูเหมือนว่าจะมีใครบางคนที่ยังไม่ได้บทเรียนจากโลกดิสโทเปียนี้”

Sebastian ได้กล่าวว่า “Ready Player One ยังเตือนเราไม่ชัดอีกหรือ???”

Erik Davis ได้แสดงความกังวลว่า “ผมเอาด้วยนะ ตราบเท่าที่ผมได้ขับรถ DeLorean จาก ‘Back to the Future’ นะ”

Skyla ได้แสดงความกังวลว่า “การที่ไม่มีใครเล่นแพลตฟอร์มนี้ เพราะมันเหมือนถอดแบบมาจาก ‘Black Mirror’ มาก ๆ”

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งต่อการสร้างแพลตฟอร์ม OASIS ขึ้นมาจริงก็คือ ความซับซ้อนขององค์ประกอบ ซึ่งทำให้ OASIS กลายเป็นเทคโนโลยีถูกใช้ทั้งด้านดีและร้ายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นิยายและตัวภาพยนตร์ได้เตือนเอาไว้แล้ว

แม้ว่า OASIS จริง อาจไม่มีความรุนแรงหรืออันตรายสูงในระดับเดียวกับภาพยนตร์หรือนิยาย แต่การนำธีม, ตัวละคร และองค์ประกอบของป๊อปคัลเจอร์มาให้ได้สัมผัสจริงนั้น ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเช่นกัน

Ready Player One

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส