นิโคลาส เคจ (Nicolas Cage) นักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด วัย 60 ปี เขาผ่านงานแสดงมาแล้วกว่า 100 เรื่อง และหนึ่งในบทบาทของเขาที่ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ อย่างมากก็คือ บทบาท เบ็นจามิน แฟรงคลิน เกตส์ จากหนัง ‘National Treasure'(2004) และ ‘National Treasure: Book of Secrets’ (2007) ซึ่งทั้งสองภาคก็ประสบความสำเร็จบนบ็อกซ์ออฟฟิศ ภาคแรกทำเงินไป 347 ล้านเหรียญ ส่วนภาค 2 ทำได้ถึง 459 ล้านเหรียญ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังไม่มีวี่แววว่าดิสนีย์จะสร้างภาค 3 ออกมา แม้ว่าจะทิ้งช่วงห่างจากภาค 2 มาสิบกว่าปีแล้วก็ตาม ซึ่งแม้แต่ นิโคลาส เคจ ผู้รับบทนำของเรื่องก็ยังไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด ?

ล่าสุดเขาได้พูดถึงเรื่องนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Deadline ว่า
“ใช่เลยครับ หนังมันสนุกมาก ผมเองก็สนุกกับมันไปด้วยนะ ผมคิดว่า จอน เทอร์เทิลท็อบ (Jon Turteltaub) ได้สร้างภาพยนตร์คลาสสิกสำหรับครอบครัวมา 2 เรื่องแล้ว แต่ผมก็ยังแปลกใจอยู่ดีที่ว่าทำไมดิสนีย์ถึงไม่อยากทำภาค 3 ผมคิดว่าหนังมันสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมมากเลยนะ แล้วมันมีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากด้วย ผมว่ามันคุ้มค่ามากเลยกับการสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาได้เรื่องหนึ่งแบบนี้ คุณอาจจะเจาะลึกไปยังเรื่องราวนามธรรมมาก ๆ อย่างหนัง ‘Bringing out the Dead’ หรือ ‘Pig’ หรือแม้แต่ ‘Dream Scenario’ ก็ได้ หรือไม่ก็เปิดใจกว้างลองสร้างหนังเอาใจคนกลุ่มใหญ่ดู หวังให้คนในครอบครัวได้ลองหนีจากโลกแห่งความจริงที่เขาเผชิญอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันทั้งจากในบ้านหรือที่ทำงานดู ผมว่ามันถูกต้องทั้งนั้นแหละ”

‘National Treasure’ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เบ็นจามิน แฟรงคลิน เกตส์ นักโบราณคดีและนักผจญภัย ซึ่งลุ่มหลงกับการค้นหาสมบัติของอัศวินเทมพลาร์มายาวนานหลายปี และในที่สุดเขาก็พบแผนที่อยู่ใน ‘คำประกาศอิสรภาพ’ จากนั้นเขาก็เริ่มต้นการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา ส่วนในภาคต่อมา ‘National Treasure: Book of Secrets’ เขาพยายามพิสูจน์ว่า เอกสารฉบับหนึ่งที่ระบุว่าปู่ของเขาคือฆาตกรที่ลงมือสังหาร อับราฮัม ลินคอล์น นั้นเป็นของปลอม หนังทั้งสองภาคนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่แฟน ๆ ก็รอคอยภาคที่ 3 กันมายาวนานแล้ว

มีการเปิดเผยว่า โปรเจกต์ ‘National Treasure 3’ นั้นอยู่ในขั้นตอนพัฒนามายาวนานแล้ว มีข่าวล่าสุดเมื่อต้นปีนี้เองว่า เจอร์รี บรักไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ผู้อำนวยการสร้างโปรเจกต์นี้ได้ออกมายืนยันว่าโปรเจกต์ยังคงคืบหน้า แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันเช่นกันว่าโปรเจกต์นี้เดินหน้าไปถึงไหนแล้ว แต่ดิสนีย์เองก็เคยต่อยอดกับแฟรนไชส์นี้มาแล้วเช่นกัน ด้วยการสร้างออกมาเป็นทีวีซีรีส์ ในชื่อ ‘National Treasure: Edge of History’ สตรีมมิงทาง Disney+ ไปเมื่อ 2022 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ หยุดอยู่แค่ซีซันแรกแค่นั้น

ในเว็บไซต์ IMDB มีรายละเอียดและโปสเตอร์ของ ‘National Treasure 3’ ลงไว้ว่า หนังมีผู้เขียนบทภาพยนตร์แล้ว คือ คริส เบรมเนอร์ (Chris Bremner) จาก ‘Bad Boys For Life’ ส่วน Disney ก็จดทะเบียนโดเมนเนมในชื่อ ‘National Treasure 3’ และ ‘National Treasure 4’ ไว้แล้วด้วย เหมือนเป็นสัญญาณอันดีว่า ดิสนีย์มีแผนการจะสานต่อแฟรนไชส์ไปมากกว่าภาคที่ 3

ที่มา : Movieweb