Academy of Motion Picture Arts and Sciences ได้จัดงานประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ หรือ Academy Award ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 โดยมี แจ็ค เควด (Jack Quaid) และ ซาซี่ บีตซ์ (Zazie Beetz) เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

หนึ่งในสาขาที่สร้างความฮือฮาคือ วิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยม (Best Visual Effects) ซึ่งมีชื่อของ ‘Godzilla Minus One’ รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ เรื่องแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในบรรดาภาพยนตร์ ‘Godzilla’ จำนวน 38 เรื่อง ที่ถูกสร้างในช่วงระยะเวลายาวนานถึง 70 ปี โดยภาคต้นฉบับของประเทศญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า ‘Gojira’ ได้เข้าฉายในปี 1954

‘Godzilla Minus One’ เป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ภาษาญี่ปุ่นลำดับที่ 33 ของสตูดิโอ Toho ในขณะที่อีก 4 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ ‘Monsterverse’ ของ Warner Bros. กับ Legendary Entertainment และอีก 1 เรื่องคือ ‘Godzilla’ เมื่อปี 1998 ของผู้กำกับ โรแลนด์ เอ็มเมอริช (Roland Emmerich) จาก ‘Independence Day’ (1996)

Godzilla Minus One

‘Godzilla Minus One’ เป็นผลงานกำกับ, เขียนบท และควบคุมงานวิชวลเอฟเฟกต์โดย ทาคาชิ ยามาซากิ (Takashi Yamazaki) ซึ่งย้อนกลับมาเล่าเรื่องช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยตัวภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ดีมาก รวมถึงทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 100 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 10 ล้านเหรียญ และได้คำวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ในระดับดีงามถึง 98% ซึ่งสูงสุดเป็นลำดับที่ 2 ของภาพยนตร์ ‘Godzilla’ รองจาก ‘Godzilla vs Destoroyah’ (1995) ที่ได้คะแนนไปสูงถึง 100%

อย่างไรก็ดี ‘Godzilla Minus One’ ยังคงต้องแข่งขันกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูดอีกหลายเรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาวิชวลเอฟเฟกต์ในปีนี้เช่นเดียวกัน ได้แก่

  • The Creator
  • Guardians of the Galaxy Vol. 3
  • Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One
  • Napoleon

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส